Báo cáo tổng hợp các giải bóng đá sau 6 vòng đấu

Đến nay (ngày 21/02/2012), Giải Hạng Nhất và Ngoại Hạng Quốc Gia 2012 mới thực hiện được gần ¼ lộ trình của toàn giải (06 trận/tổng số 26 trận).

BÁO CÁO TỔNG HỢP

Sau vòng tứ kết Cúp Quốc Gia – Nhựa Hoa Sen, và 6 vòng đấu giải Hạng Nhất Quốc Gia – Tôn Hoa Sen, Ngoại hạng quốc gia – Eximbank 2012.

Ngay sau ngày thành lập (14/12/2011), Công ty Cổ phần Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) ủy quyền cho phép tổ chức quản lý, điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp kể từ mùa giải 2012.

Đến nay, qua 3 vòng đấu của Cúp Quốc Gia, 6 vòng đấu của giải Hạng Nhất và Ngoại Hạng, Ban Giám đốc Công ty VPF và các BTC giải bước giá sơ bộ như  sau:

I. Công tác chuẩn bị và điều hành giải:

1. Ban Giám đốc Công ty và BTC các giải bóng đá chuyên nghiệp đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, làm việc tận tâm, đoàn kết nội bộ, phối hợp chặt chẽ với các Câu lạc bộ (CLB), các cơ quan an ninh, Ban trọng tài, Ban kỷ luật, Ban giải quyết khiếu nại và Ban chức năng khác của LĐBĐVN để chuẩn bị tốt nhất cho giải:

–  Tổ chức tập huấn cho gần 200 giám sát, trọng tài (từ 12-16/12/2011 tại Đà nẵng) để bồi dưỡng nghiệp vụ và xác định trách nhiệm cho đội ngũ chủ chốt của BTC giải điều hành các trận đấu. Chất lượng chuyên môn và kết quả kiểm tra trọng tài, giám sát đạt kết quả tốt.

–  Tiếp tục hoàn chỉnh điều lệ, Lịch thi đấu và thành lập BTC 3 giải, báo cáo LĐBĐVN và Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty, sau đó triển khai đến các thành viên của giải (trước đó, phòng Tổ chức thi đấu đã tổ chức kiểm tra chất lượng sân đấu của các CLB).

–  Tổ chức họp toàn thể BTC giải để rà soát công việc xác định mục tiêu, nhiệm vụ và tiến độ công tác của các bộ phận.

2. Trong quá trình tiến hành các giải (kể từ ngày 18/12/2011, bắt đầu vòng Sơ loại Cúp Quốc Gia 2012), Ban Giám đốc Công ty và BTC các giải đã triển khai:

–  Xây dựng chế độ làm việc hàng ngày, hàng tuần và yêu cầu các thành viên tuân thủ nghiêm túc  để theo dõi, tổng hợp và đánh giá các động thái diễn biến của giải nhằm định hướng, điều chỉnh kịp thời.

–  Hàng tuần đều có văn bản tổng hợp các trận đấu, bảng thống kê, số liệu tổng hợp báo cáo Tổng cục TDTT, LĐBĐVN, HĐQT Công ty và các thành viên BTC giải.

–  Giữa mỗi tuần (thứ ba hoặc thứ tư), đều tổ chức họp BTC giải (cán bộ chuyên trách) để nắm bắt và xử lý các thông tin về công tác tổ chức, an ninh, trật tự, tài trợ, truyền hình, chuyên môn của vòng đấu và đề ra các biện pháp giải quyết phù hợp.

–  Sau mỗi vòng đấu, cả 3 giải ra các thông báo nội bộ cho đội ngũ giám sát, trọng tài để nhắc nhở, chấn chỉnh các thành viên chủ chốt các giải. Mặt khác, BTC các giải cũng ra thông báo gửi tới lãnh đạo và các thành viên (đến nay, Cúp Quốc gia đã có 2 thông báo, mỗi giải Hạng Nhất và Ngoại Hạng đã có 6 thông báo) để điều chỉnh các hành vi, hoạt động của các thành viên liên quan.

–  Ban Giám đốc và BTC các giải phân công cán bộ chủ chốt theo dõi, chỉ đạo trực tiếp các trận trọng điểm của vòng đấu để nâng cao hiệu quả tổ chức.

–  Đặc biệt, sau 3 vòng đấu của giả Hạng Nhất, Ngoại Hạng (14-15/01/2012) và vòng tứ kết Cúp Quốc Gia (29/01/2012), tình trạng cầu thủ các CLB thi đấu thô bạo, khán giả quá khích phản ứng quá mức gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động chung của giải, bị dư luận báo chí phê phán. Công ty VPF và BTC các giải đã chủ động đề ra nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực để thực hiện có kết quả sự chỉ đạo của Tổng cục TDTT, LĐBĐVN và HĐQT Công ty về chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực trong thi đấu bóng đá. Sau thời điểm đó, ở 3 vòng đấu gần đây (vòng 4, 5, 6) của giải Hạng Nhất, Ngoại Hạng (tính đến ngày 20/02/2012) đã có những biến chuyển khả quan, chất lượng trận đấu tốt hơn, những hành vi thi đấu thô bạo, phạm luật của cầu thủ giảm thiểu đáng kể, hiện tượng khán giả quá khích được ngăn chặn có kết quả, không khí chung của giải đấu sáng sủa hơn.

II. Đánh giá sơ bộ về các vòng đấu đầu của các giải bóng đá

1. Cúp Quốc gia – Nhựa Hoa Sen 2012

Cúp Quốc Gia – Nhựa Hoa Sen đã qua 3 vòng đấu: Vòng sơ loại (8 trận đấu), vòng ¬¬¬-1/8 (8 trận), vòng tứ kết (4 trận), Tổng cộng 20 trận.

– Tổng số bàn thắng: 68 bàn, trung bình: 3,4 bàn/trận.
– Tổng số thẻ vàng: 107 thẻ, trung bình: 5,35 thẻ/trận.
– Tổng số thẻ đỏ : 08 thẻ, trung bình: 0,4 thẻ/trận.
– Tổng số khán giả: 65.500 người, trung bình: 3.275 người/trận.

Điểm đặc biệt chung là ở Cúp Quốc gia – Nhựa Hoa Sen năm nay, hầu hết các CLB Hạng Nhất và Ngoại Hạng đều chuẩn bị rất kỹ lưỡng, đưa ra đội hình tốt nhất và thi đấu rất nỗ lực, quyết liệt. Thậm chí, ở một vài trận đấu, sự quyết liệt của các cầu thủ còn đi quá mức giới hạn, trở thành lối đá thô bạo, nguy hiểm, gây bất bình với khán giả và công luận như các trận: Sài Gòn FC – K. Khánh Hòa, Sài Gòn FC – Thanh Hóa, SLNA – XM The Vissai Ninh Bình. Ở một vài trận đấu, trọng tài có một số thiếu sót; trong đó, có trường hợp bỏ sót lỗi của cầu thủ gây tâm lý xấu cho các cầu thủ đội bạn trong các diễn biến sau đó. Đặc biệt sự cố trên sân Thống Nhất giữa Sài Gòn FC – Thanh Hóa, khán giả quá khích tấn công xe và cầu thủ Thanh Hóa; còn cầu thủ Thanh Hóa có thái độ thiếu văn minh dẫn đến án kỷ luật của Ban kỷ luật và Ban giải quyết khiếu nại LĐBĐVN. Tuy nhiên, điểm nhấn tích cực của 3 vòng đấu Cúp Quốc gia năm nay vẫn mang tính chất chủ đạo, đó là quyết tâm giành chiến thắng của các CLB tham gia, không xem đó là sân chơi phụ; các trận đấu vì thế trở nên hấp dẫn hơn, thu hút khán giả đến sân đông hơn (trung bình 3.275 người/trận). Tiêu biểu là những trận đấu hay, chất lượng chuyên môn cao như SLNA – XM The Vissai Ninh Bình, Sài Gòn FC – Thanh Hóa.

Đến nay, 4 CLB lọt vào bán kết Cúp Quốc Gia (sẽ thi đấu vào 08/06/2012) là 2 cặp đấu tiêu biểu cho bóng đá Việt Nam:

– Sân Vinh: SLNA – Sài Gòn FC.
– Sân Hàng Đẫy: Hà Nội T&T – SHB Đà Nẵng.

2. Giải Hạng Nhất Quốc Gia – Tôn Hoa Sen 2012

Sau 6 vòng đấu đầu tiên của giải bóng đá Hạng Nhất Quốc Gia – Tôn Hoa Sen, có thể đánh giá tổng thể công tác tổ chức giải như sau:

a. Đánh giá chuyên môn

Cầu thủ các đội thi đấu tích cực, quyết liệt ngay từ vòng đầu tiên và có một số trận đấu hấp dẫn như Hà Nội – Hùng Vương An Giang; XSKT Lâm Đồng – Trẻ Hà Nội; SQC Bình Định – Than Quảng Ninh; Hà Nội – SXKT Lâm Đồng … Tuy nhiên phần lớn các trận đấu có mức độ chuyên môn trung bình. Qua 6 vòng đấu số bàn thắng là 109, trung bình 2,60 bàn thắng/trận. Một số trận đấu, cầu thủ đã phạm lỗi nguy hiểm, thậm chí còn có hành vi thô bạo dẫn đến số thẻ phạt tăng cao. Sau 6 lượt trận, có 196 thẻ vàng, trung bình 4,67 thẻ/trận; có 16 thẻ đỏ, trung bình có 0,38 thẻ/trận.

Đây là một trong những vấn đề cần phải được BTC giải và các CLB quan tâm hơn nữa để hạn chế hành vi thô bạo, tạo nên những hình ảnh đẹp cho giải.

Số lượng khán giả đến sân của 6 vòng đấu là 85.200 người, trung bình có 2.029 người/trận.

b. Công tác an ninh, an toàn

Nhìn chung các trận đấu đảm bảo an ninh, an toàn trước, trong và sau trận đấu, chưa có sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Tuy nhiên ở lượt trận 4, tại sân Quy Nhơn còn có hiện tượng khán giả ném chai nước xuống sân (về vấn đề này, BTC giải đã báo cáo Ban kỷ luật LĐBĐVN để xử lý).

c. Công tác trọng tài.

Các tổ trọng tài điều hành các trận đấu đảm bảo đúng tinh thần Luật và đều hoàn thành nhiệm vụ.

d. Các vấn đề khác

Công tác thông tin tuyên truyền đã được triển khai ngay từ đầu và đạt được những kết quả nhất định.
Công tác tiếp thị tài trợ được quan tâm triển khai. Cho đến nay đã ổn định, đảm bảo được quyền lợi của nhà tài trợ.

e. Công tác chuẩn bị cho các vòng đấu tiếp theo

Nhắc nhở các CLB cần nghiêm khắc giáo dục cầu thủ về tinh thần thi đấu, tăng cường và nêu cao tính chuyên nghiệp, tuyệt đối tuân thủ các quyết định của trọng tài.

BTC các sân phải có phương án cụ thể trong từng trận đấu để đảm bảo an ninh an toàn một cách tuyệt đối.

3. Giải Ngoại Hạng Quốc Gia Việt Nam – Eximbank 2012

Ngay từ đầu thời điểm khai mạc giải (31/12/2011 và 01/01/2012), Công ty VPF và Ban tổ chức giải đã tập trung chỉ đạo tổ chức tốt Lễ khai mạc trên 7 sân đấu trên cả nước (trong đó, Lễ khai mạc chính thức được tổ chức trên sân Vinh trong trận SLNA – Thanh Hóa ngày 01/01/2012); trong đó, lần đầu tiên trong giải bóng đá Quốc gia, đại diện trọng tài và cầu thủ đã tuyên thệ trong Lễ khai mạc với sự cam kết tham gia nỗ lực nhất để đóng góp vào thành công chung của giải.

Qua 42 trận đấu của 6 vòng giải Ngoại Hạng 2012, đã có:

– Tổng số bàn thắng: 111 bàn, trung bình: 2,64 bàn/trận.
– Tổng số thẻ vàng: 176 thẻ, trung bình: 4,19 thẻ/trận.
– Tổng số thẻ đỏ : 6 thẻ, trung bình: 0,14 thẻ/trận.
– Tổng số khán giả: 312.500 người, trung bình 7.441 người/trận

Qua 2 vòng đấu đầu tiên (31/12/2011-01/01/2012 và 07-08/01/2012), các CLB thi đấu tích cực, quyết tâm và tôn trọng Luật (số thẻ vàng ở mức trung bình: trên 4 thẻ/trận, không có một thẻ đỏ nào), thì đến vòng 3 ( ngày 14-15/01/2012), một số trận đấu diễn ra quyết liệt quá mức, nhiều cầu thủ có động tác thô bạo, nguy hiểm, thậm chí ác ý, bị khán giả và dư luận phê phán. Riêng vòng đấu này, ngoài 3 thẻ đỏ của Chí Công (số 4 B.Bình Dương), Văn Học (số 4 K.Khánh Hòa), Duy Nam (số 7 Hà Nội T&T),sau khi xem xét bổ sung ở trận đấu SLNA – Hà Nội T&T, Ban kỷ luật còn tăng mức kỷ luật đối với Huy Hoàng (Số 3 SLNA) và Samson (số 39 Hà Nội T&T) nghỉ thi đấu 2 trận. Đây là hiện tượng thi đấu thô bạo điển hình, đáng tiếc nhất của các vòng đấu.

Để kịp thời chấn chỉnh các hiện tượng tiêu cực trên các sân đấu, từ lối đá thô bạo của các cầu thủ đến tình trạng phản ứng thái quá, có xu hướng bạo lực của một bộ phận khán giả quá khích. Ban Giám đốc công ty và BTC giải bóng đá chuyên nghiệp đã chủ động để ra các giải pháp cụ thể, hiệu quả trong công tác điều hành giải; đồng thời, nghiêm chỉnh chấp hành sự chỉ đạo của Tổng cục TDTT, LĐBĐVN và HĐQT Công ty để huy động toàn bộ lực lượng thành viên BTC giải, BTC của các CLB, Ban lãnh đạo các đội bóng, đội ngũ trọng tài, giám sát và phối hợp với các cán bộ an ninh ngành công an, Ban trọng tài, Ban kỷ luật và các Phòng, Ban chức năng của LĐBĐVN nhằm đưa hoạt động thi đấu bóng đá nóng bỏng trở về quỹ đạo ổn định, an toàn và trên thực tế, 21 trận đấu vòng 4, 5, 6 của giải Ngoại Hạng đã được tổ chức quy củ, nghiêm túc, cầu thủ các CLB thi đấu sôi nổi, tích cực và đúng luật. Qua 42 trận của 6 vòng đấu, đã có những trận đấu hay, chất lượng chuyên môn cao, nhiều bàn thắng đẹp, đáp ứng sự mong đợi của người hâm mộ và công luận; tiêu biểu là các trận đấu: SLNA – Thanh Hóa, SHB Đà Nẵng – K.Khánh Hòa (vòng 1, ngày 01/01/2012); Sài Gòn FC – Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội T&T – B.Bình Dương (vòng 2, ngày 07-08/01/2012); SHB Đà Nẵng – Hoàng Anh Gia Lai, SLNA – Hà Nội T&T (vòng 3, ngày 15/01/2012); B.Bình Dương – CLB BĐ Hà Nội, Hà Nội T&T – K.Kiên Giang (vòng 4, ngày 5/02/2012);B.Bình Dương – SLNA , Sài Gòn FC – SHB Đà Nẵng, Hà Nội T&T – Thanh Hóa (vòng 5, ngày 11-12/02/2012); SHB Đà Nẵng – Hà Nội T&T, Navibank Sài Gòn – B. Bình Dương, SLNA – HAGL, Thanh Hóa – Sài Gòn FC (vòng 6, 18-19/02/2012)…

III. Một vài nhận định ban đầu

Qua 3 vòng đấu của Cúp Quốc Gia – Nhựa Hoa Sen, 6 vòng đấu của giải Hạng Nhất Quốc Gia – Tôn Hoa Sen và giải Ngoại Hạng Quốc Gia Việt Nam – Eximbank 2012, có thể thấy được sự nỗ lực bước đầu của 28 CLB tham gia giải với sự chuẩn bị lực lượng khá kỹ và ý thức cống hiến, thi đấu hết mình để đạt được kết quả tốt qua từng trận đấu của mỗi CLB. Đồng thời, các vòng đấu đã phản ánh sự cố gắng của các BTC câu lạc bộ, các cầu thủ, đội ngũ trọng tài, giám sát, lực lượng an ninh, y tế và các thành viên BTC giải trong nỗ lực hợp tác, phối hợp tổ chức vì mục tiêu đóng góp cho bóng đá Việt Nam.

Mặt khác, các vòng đấu này cũng phản ánh trung thực những thiếu sót khuyết điểm về công tác tổ chức của BTC giải và Ban tổ chức CLB về vấn đề an ninh, an toàn trận đấu; những khuyết điểm của lãnh đạo và HLV các CLB trong công tác giáo dục đạo đức, phong cách thi đấu, thái độ chuyên nghiệp, tôn trọng Luật và tôn trọng đối phương của cầu thủ các đội; những hạn chế, thiếu sót của đội ngũ giám sát, trọng tài… và đây là những vấn đề quan trọng đỏi hỏi từng thành viên của giải phải nghiêm túc nhìn nhận để sửa mình, nhằm đóng góp thực sự cho nhiệm vụ lành mạnh hóa và nâng cao chất lượng chuyên môn cho các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

*
*     *

Có thể khẳng định rằng, dù thời gian chuẩn bị, tổ chức giải khá gấp gáp, nhưng HĐQT Công ty VPF đã khẩn trương, quyết liệt chỉ đạo Ban Giám đốc và các BTC giải để điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp 2012 một cách công bằng, chính xác, bảo đảm tính trong sạch của giải đấu, tạo điều kiện nâng cao chất lượng chuyên môn cho bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên, trong quá trình điều hành giải, BTC các giải bóng đá chuyên nghiệp 2012 không khỏi có những điểm cần làm tốt hơn trong công tác tổ chức, hiện tượng cầu thủ thi đấu thô bạo, vi phạm Luật, khán giả quá khích phản ứng không đúng mức, trọng tài xử lý còn sai sót … là những tồn tài cần được tập trung, chấn chỉnh, sửa chữa. Trên thực tế, sau 3 vòng đấu đầu mùa giải có xuất hiện hiện tượng cầu thủ thi đấu thô bạo, nguy hiểm, trọng tài sai sót, khán giả quá khích gây rối loạn ở một vài trận đấu; đến các vòng đấu tiếp theo (21 trận của các vòng đấu 4, 5, 6), các trận đấu đang có khuynh hướng đi vào quỹ đạo ổn định, công tác tổ chức ở các sân đấu được quan tâm hơn, an ninh, an toàn được đảm bảo hơn; cầu thủ các đội thi đấu nghiêm túc, đúng luật hơn, chất lượng chuyên môn các trận đấu được nâng cao hơn, hấp dẫn hơn; đội ngũ trọng tài cũng tập trung rút kinh nghiệm khắc phục sai sót để điều hành trận đấu có kết quả hơn.

Đến nay (ngày 21/02/2012), Giải Hạng Nhất và Ngoại Hạng Quốc Gia 2012 mới thực hiện được gần ¼ lộ trình của toàn giải (06 trận/tổng số 26 trận). Ban Giám đốc Công ty và BTC các giải xác định phải tiếp thu nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Tổng cục TDTT, LĐBĐVN, HĐQT Công ty, tiếp thu sự đóng góp của các CLB, các thành viên của giải và đặc biệt, các ý kiến đóng góp của dư luận báo chí, khán giả hâm mộ về những mặt đã làm được, những mặt cần khắc phục trong các vòng đấu vừa qua. BTC giải chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và có kết quả với Ban trọng tài, Ban kỷ luật, Ban giải quyết khiếu nại của LĐBĐVN, các cơ quan an ninh của ngành công an để khắc phục, điều chỉnh nhằm tổ chức, điều hành giải có kết quả hơn, đáp ứng mong muốn của người hâm mộ và công luận vì sự phát triển chung của bóng đá đất nước.

CÔNG TY CỔ PHẦN BĐCN VIỆT NAM