Chủ tịch HĐQT Võ Quốc Thắng:
“Cần gì, cứ gọi cho tôi”

Bên lề lễ ký kết hợp đồng tài trợ trước mùa giải mới giữa Ngân hàng Eximbank và VPF, Ông Võ Quốc Thắng – chủ tịch HĐQT VPF, trao đổi khá nhiều với giới truyền thông. Dường như, ông đang có rất nhiều tâm sự, trăn trở trên con đường phía trước của các giải đấu do VPF tổ chức và của BĐVN. Theo Ông Thắng, VPF hiện nay đang muốn đi từng bước vững vàng, bắt đầu từ việc xây dựng hình ảnh đẹp cho các giải đấu…

“Cần gì, cứ gọi cho tôi”

PV: Thời gian vừa qua, người hâm mộ bóng đá cho thấy có phần “lạnh nhạt” với bóng đá nước nhà sau những kết quả đáng thất vọng của đội tuyển, của các giải đấu còn nhiều hình ảnh chưa đẹp, trừ các trận đấu của tuyển U 19. Trước tình hình này, VPF có kế hoạch gì để kéo khán giả đến sân mùa giải 2014 và lâu dài, thưa ông?

Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng: Đây là công việc có tính liên tục, xuyên suốt của VPF. Chúng tôi luôn mong muốn hướng đến một giải đấu có nhiều khán giả đến sân. Nhưng để làm được điều này không chỉ VPF nỗ lực là đủ mà cần sự hợp sức của rất nhiều phía, từ các CLB, trọng tài… và cả giới truyền thông. Tôi xin nhấn mạnh đến vai trò rất quan trọng của giới truyền thông trong việc cùng xây dựng giải bóng đá hay, đẹp, hấp dẫn người hâm mộ. Trong suốt quá trình diễn ra giải đấu, có rất nhiều thông tin cần kiểm tra, kiểm chứng. Vì vậy, để có thông tin chính xác nhất, nếu cần các anh, chị có thể gọi điện thoại cho tôi để tôi giải thích cụ thể. Nhiều trường hợp, chuyện xảy ra như thế này nhưng bản chất lại khác, không đúng như vậy mà chỉ có người trong cuộc mới hiểu.

Nhưng bản thân tự các trận đấu phải là những “sản phẩm” hay, đẹp…?

Chúng tôi đều hiểu điều đó. Vì vậy, VPF đã, đang cùng các CLB hướng tới điều này để tạo ra các “sản phẩm” hay, đẹp. “Sản phẩm” hay, đẹp mang nội hàm rộng chứ không chỉ bao hàm trận đấu trên sân của 22 con người. Nó phải được xây dựng từ những việc nhỏ nhất, từ trưởng đoàn, cầu thủ, trọng tài, giám sát…đến từng em nhặt bóng, y tế trên sân, bảo vệ…Ý của tôi muốn nhấn mạnh rằng, VPF và các CLB đang muốn quyết tâm thay đổi từ tư duy làm bóng đá để tạo ra những “sản phẩm” hay, đẹp gửi đến người hâm mộ.

Trong mùa giải năm nay, VPF sẽ mạnh tay với các biểu hiện tiêu cực đối với các cá nhân, tập thể bị dư luận “điểm mặt”. Trọng tài mà mắc “lỗi tư tưởng” thì chúng tôi sẽ cùng VFF làm quyết liệt, tới nơi tới chốn để xây dựng hình ảnh đẹp cho giải đấu. Sau sự kiện U19 VN, tôi hi vọng khán giả sẽ đến các sân cỏ cả nước để ủng hộ cho V.League.

“Ông Tanaka KOJI không đơn độc”

V.League năm nay có điểm mới đáng chú ý là nhiều khả năng chuyên gia bóng đá Tanaka KOJI sẽ ngồi ghế trưởng giải. Ông có thể cho biết nhiệm vụ cụ thể mà ông Tanaka KOJI thực hiện khi ngồi “ghế nóng”?

Hiện nay, nhiệm vụ trưởng giải Eximbank V.League 2014 được tạm giao cho TGĐ Phạm Ngọc Viễn đảm trách. Chúng tôi đang đàm phán và chờ câu trả lời đồng ý chính thức từ ông Tanaka KOJI cho vị trí trưởng giải. Điều chúng tôi mong muốn ở chuyên gia đến từ Nhật Bản là ông có thể nhận xét, đánh giá về V.League, sau đó dựa trên những kinh nghiệm hay của J.League, ông KOJI có thể đưa ra những ý kiến nhằm giúp V.League thêm chặt chẽ, chuyên nghiệp, hấp dẫn hơn.

Nhiều người vẫn lo ngại ông KOJI có thể “cô đơn” tại Việt Nam?

Ông Tanaka KOJI không chỉ có một mình. Về quản lý, chúng tôi làm việc theo tập thể nên các ý kiến luôn được bàn bạc kỹ lưỡng trước khi được quyết định. Ngoài ra để ông KOJI làm việc tốt hơn, đặc biệt trong giai đoạn đầu tới Việt Nam, chúng tôi sẽ mời ông Trần Duy Ly làm cố vấn cho ông KOJI.

Tôi và nhiều chuyên gia bóng đá khác của Việt Nam qua Nhật khá nhiều lần để cùng trao đổi việc hợp tác giữa hai nền bóng đá. Trong dịp kỷ niệm 20 năm J.League ra đời vừa qua, những quan chức cấp cao của bóng đá Nhật đều chia sẻ rất thân tình với chúng tôi: “Con đường làm bóng đá rất chông gai và cần nhiều thời gian để hoàn thiện chứ không thể nôn nóng được. Để có được thành công của J.League hôm  nay, những người làm bóng đá Nhật đã nhiều lần trải qua những thất bại, những khó khăn, từ đó mới rút ra những kinh nghiệm để phát triển. Các bạn khi hợp tác với chúng tôi thì có cái lợi là tránh được những thất bại mà chúng tôi từng gặp phải”.

Tôi nói ra điều này để cho thấy hiện nay muốn thay đổi ngay cũng cần phải có những bước đi phù hợp, với sự kiên nhẫn theo đúng hướng đúng đã vạch ra. Những thay đổi, như việc Eximbank V.League 2014 có trưởng giải là người Nhật, chỉ là những bước đầu của con đường dài.