Lãnh đạo VPF:
"Ai cũng như Thanh Hoá, BTC hết trọng tài để dùng"

Phản ứng lại tuyên bố “tẩy chay” tổ trọng tài ông Phùng Đình Dũng của CLB bóng đá Thanh Hoá, lãnh đạo VPF hôm qua cho biết, không thể chiều theo đòi hỏi của các đội bóng.

Phó Chủ tịch VFF kiêm TGĐ VPF Phạm Ngọc Viễn cho biết: “Vấn đề này cũ nhưng có lẽ nói lại cũng không thừa, chuyện trọng tài sai sót thì không chỉ Việt Nam mà các giải VĐQG phát triển như Anh, Italia hay Tây Ban Nha đều có.

Thậm chí trọng tài FIFA bắt ở World cup còn sai. Về luật, BTC không thể chiều theo ý các CLB, mà việc bố trí trọng tài điều khiển các trận đấu phải phụ thuộc vào yêu cầu chuyên môn cũng như nhiều vấn đề khác”.

Đề cập lại câu chuyện tranh cãi ầm ĩ giữa Thanh Hoá với VPF vừa qua, theo ông Viễn, cần xem xét bản chất công tác điều khiển trận đấu của tổ trọng tài ông Phùng Đình Dũng. “Đầu tiên cần xác định tổ trọng tài có hoàn thành nhiệm vụ hay không, ở mức độ nào. Thêm nữa, cần xem xét ở trận đấu của Thanh Hoá với XMXT.SG, trọng tài có thiên vị cho đội khách không, hay đơn giản chỉ là một tình huống nói trên.

Đây là tình huống nhạy cảm, ai cũng phải thừa nhận là khó có thể đưa ra kết luận chính xác 100%. Đấy là đã nghiên cứu lại băng ghi hình nhiều lần, đằng này trọng tài trên sân phải chạy theo diễn biến trận đấu. Tôi thấy vừa qua Thanh Hoá chỉ bức xúc ở tình huống này, ngoài ra không đề cập đến các quyết định khác trong trận đấu. Như thế, đôi bên nên có sự chia sẻ với nhau”.

Một lãnh đạo khác của VPF thì cho rằng, việc chiều theo yêu cầu của Thanh Hoá là không thể, vì sẽ tạo tiền lệ xấu cho giải đấu. “Thanh Hoá không phải đội duy nhất và đầu tiên “tẩy chay” trọng tài. Nếu tới đây đội bóng nào cứ không đồng ý với quyết định của trọng tài là lại đòi bố trí người khác thì một lúc nào đó, BTC không còn trọng tài để chiều theo yêu sách của các đội. Năm nay lực lượng trọng tài lại thiếu hụt, người vì thể lực, người do vấn đề chuyên môn. Các CLB nên tập thói quen tuân thủ luật, tôn trọng quyết định của trọng tài”, lãnh đạo VPF nói trên cho biết.

Trao đổi với phóng viên chiều qua, ông Nguyễn Tấn Hiền, phụ trách Ban Trọng tài, phát biểu: “Hiện tại chúng tôi chưa nhận được công văn của Thanh Hoá. Cá nhân tôi cho rằng, CLB có thể vì bức xúc nên đưa ra yêu cầu như trên nhưng trong thực chất, người mình rộng lượng. Mọi chuyện qua rồi ngồi nói lại với nhau đều có thể dễ thông cảm, chia sẻ khó khăn. Theo tôi, phản ứng của Thanh Hoá chỉ là bức xúc nhất thời”.

Theo ông Hiền, do 5 trận đấu cuối mùa giải tiềm ẩn nhiều nguy cơ, Ban Trọng tài hiện đang phải lên phương án cụ thể cho từng trận đấu. “Tuỳ tính chất mỗi trận, chúng tôi phải có sự phân công thích hợp. Những trận căng thẳng, trọng tài chắc chắn phải là người “cứng tay” để đảm bảo giảm tối đa nguy cơ xảy ra sự cố.

Tuy nhiên, phải nói thật là không thể có phương án nào hoàn hảo được 100% bởi trong tay mình chỉ có từng nấy con người. Có những sơ suất thuộc về chuyên môn rất khó tránh. Chúng tôi vì vậy rất mong các CLB chia sẻ, không gây áp lực lên trọng tài. Như thế cũng sẽ giúp trọng tài làm tốt công việc của họ hơn, ít xảy ra sai sót”, ông Hiền nói.

Sau khi đình chỉ chức vụ của trưởng, phó Ban Trọng tài là các ông Dương Vũ Lâm, Đoàn Phú Tấn, VFF đã giao nhiệm vụ phụ trách cho ông Nguyễn Tấn Hiền. Được hỏi về nhiệm vụ mới phải gánh vác, ông Hiền thừa nhận cũng chịu không ít áp lực.

“Không chỉ tôi mà các anh em trọng tài đều phải cố gắng để hoàn thành trách nhiệm của mình. Còn bóng đá thì áp lực là chuyện khó tránh khỏi rồi. Đấy cũng là động lực để mỗi người phải nỗ lực hơn. Tôi cho rằng đấy cũng là mặt tích cực”, ông Hiền nói.

Vĩnh Xuân