LĐBĐVN chính thức ban hành Quy chế bóng đá chuyên nghiệp mới

Được sự phê duyệt của Bộ VH-TT&DL, Chủ tịch LĐBĐVN Nguyễn Trọng Hỷ đã ký Quyết định số 151/QĐ-LĐBĐVN chính thức ban hành Quy chế bóng chuyên nghiệp. Lễ công bố sự kiện này đã được tổ chức tại Trụ sở LĐBĐVN sáng nay (26/4).

Tại buổi trao đổi với với báo chí, Phó chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung đã giới thiệu một số điểm mới nổi bật được thể hiện trong Quy chế bóng đá chuyên nghiệp ban hành năm 2012. Đáng chú ý là ở khoản 5 Điều 11 quy định từ mùa giải 2014, các CLB tham dự giải VĐQG, HNQG phải có Trung tâm đào tạo trẻ hoặc Học viện bóng đá gồm các lứa tuổi từ U11 đến U19. Hoặc như tại Khoản 10 Điều 38 quy định từ mùa giải 2013, trong danh sách đăng ký, CLB tham dự giải VĐQG, HNQG và Cúp QG phải có tối thiểu 3 cầu thủ dưới 21 tuổi. Khoản 1 Điều 40 quy định từ mùa giải 2013, trong danh sách 11 cầu thủ chính thức và tối đa 9 cầu thủ dự bị phải có tối thiểu 2 cầu thủ dưới 21 tuổi. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, điều này sẽ giúp tăng nội lực cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Cùng với sự ra đời của Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VFP), khoản 3 Quy chế bóng đá chuyên nghiệp cũng nói rõ từ mùa giải 2012, LĐBĐVN trao quyền tổ chức các giải VĐQG, hạng Nhất QG, Cúp QG, trận Siêu Cúp cho Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trên cơ sở hợp đồng được ký kết giữa LĐBĐVN và Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Về quyền khai thác tài trợ, quảng cáo, bản quyền truyền hình ở Điều 61 quy định: Trên cơ sở hợp đồng chuyển giao quyền tổ chức, điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp được ký kết với LĐBĐVN, Đơn vị tổ chức giải được quyền khai thác tài trợ, gắn tên với nhà tài trợ với giải bóng đá chuyên nghiệp và đồng tài trợ cho giải bóng đá và sự kiện thuộc các giải bóng đá chuyên nghiệp do Đơn vị tổ chức giải quản lý, tổ chức. Đơn vị tổ chức giải có trách nhiệm tiếp nhận và tiếp tục thực hiện các hợp đồng mà LĐBĐVN đã ký kết với các đối tác có liên quan đến các giiar bóng đá chuyên nghiệp trước khi được LĐBĐVN trao quyền tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp.

Một số quy định hoàn toàn mới cũng được thể hiện trong Quy chế bóng đá chuyên nghiệp như quy định về Quyền hạn và Nhiệm vụ của Ban trọng tài, Quy định về Đại diện cầu thủ, các quy định cụ thể hơn về sở hữu CLB, đội bóng .v.v.

Việc ban hành Quy chế bóng đá chuyên nghiệp với nhiều thay thế, sửa đổi bổ sung mới nhằm mục đích tiếp tục nâng cao trình độ quản lý, điều hành các hoạt động bóng đá của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và các tổ chức bóng đá có liên quan; bảo đảm cho mọi chủ thể khi tham gia bóng đá chuyên nghiệp đều làm việc và ứng xử với tinh thần xây dựng; tuân thủ quy chế, các quy định có liên quan và chịu trách nhiệm về những hành vi do chủ thể thực hiện; đề cao những giá trị tinh thần đáng trân trọng của bóng đá, những cống hiến và đóng góp cho sự tiến bộ của bóng đá nước nhà; đồng thời sàng lọc và loại bỏ những yếu kém, cản trở. Những điều nêu trong bản Quy chế này được coi là sự cam kết của tất cả những chủ thể hoạt động trong lĩnh vực bóng đá chuyên nghiệp ở nước ta và bắt buộc tất cả các chủ thể phải chấp hành.