Nâng tầm vị thế bóng đá chuyên nghiệp Việt nam

Sáng 7/8, buổi lễ ký kết hợp tác giữa Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và Công ty tổ chức giải bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản (J.League) đã diễn ra trọng thể tại khách sạn Crowne Plaza Hà Nội.

Tới dự và chứng kiến lễ ký kết hợp tác có: Ông Phạm Văn Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT; ông Nguyễn Trọng Hỷ, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF); ông Ngô Lê Bằng, Tổng thư ký VFF; ông Nguyễn Hải Hường, Trưởng Ban kỷ luật VFF; ông Dương Vũ Lâm, Trưởng Ban trọng tài VFF. Về phía công ty VPF, có ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị VPF, ông Phạm Ngọc Viễn, Tổng giám đốc VPF, ông Phạm Phú Hòa, Phó Tổng giám đốc VPF, ông Trần Duy Ly, Trưởng Ban tổ giải VĐQG – Eximbank 2012, ông Nguyễn Hữu Bàng, Trưởng ban tổ chức giải Hạng Nhất quốc gia Tôn Hoa Sen 2012.

Về phía khách mời công ty J.League có ngài Chủ tịch Kazumi Ohigashi; bà Iwamoto Rina, phụ trách quan hệ công chúng; ông Yamashita Shusaku, Trưởng Văn phòng chiến lược châu Á – Phòng Truyền thông J.League; ông Endo Wataru, Văn phòng chiến lược châu Á – Phòng Truyền thông J.League.
Buổi lễ ký kết thu hút sự quan tâm lớn của giới truyền thông nước nhà và Hãng truyền thông đến từ Nhật Bản đến đưa tin về sự kiện trọng đại này.

Sau bài phát biểu khai mạc và lời chào mừng Lễ ký kết của Chủ tịch Hội đồng quản trị VPF, đại diện công ty VPF và J.league giới thiệu sự hình thành và phát triển của các giải bóng đá chuyên nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian qua.

Trước khi tiến hành lễ ký kết chính thức, Ông Phạm Ngọc Viễn, Tổng giám đốc VPF đã khái quát 9 nội dung của bản thỏa thuận hợp tác mà VPF và J.league mà qua đó cả 2 bên hai sẽ cùng nhau hợp tác trong thời gian tới. Trong đó, đáng chú ý là những cuộc gặp gỡ, trao đổi thường xuyên các thông tin cần thiết để nâng cao trình độ tổ chức, quản lý và điều hành giải bóng đá chuyên nghiệp; Chia xẻ kinh nghiệm và tổ chức hội thảo liên quan đến việc tổ chức giải bóng đá chuyên nghiệp cũng như quản lý CLB; Khảo sát, xây dựng các chương trình huấn luyện cho HLV, trọng tài và VĐV cũng như công tác chăm sóc y tế, điều hành các trận đấu, học thuật và tiếp thị tài trợ, Tổ chức các trận đấu giao hữu giữa các CLB của Việt Nam và Nhật Bản; Tổ chức các giải đấu, trận đấu giao hữu và tập huấn cho cầu thủ trẻ các lứa tuổi cấp CLB; Làm cầu nối và tạo điều kiện cho các cầu thủ Việt Nam sang thi đấu tại J.League hoặc đưa cầu thủ Nhật sang thi đấu tại V.League; Khuyến khích các CLB Việt Nam hợp tác với các CLB của Nhật… Đặc biệt về mặt tài chính, hai bên sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong việc khai thác thương quyền (tìm nhà tài trợ Nhật cho V.League và tìm nhà tài trợ Việt Nam cho J.League).

Phía Nhật Bản đặc biệt quan tâm tới công tác tài chính, liên quan đến vấn đề bản quyền truyền hình. Ngoài ra, phía J.League cũa chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức giải đấu, tăng mối quan hệ giữa CLB và hội CĐV,… Chủ tịch J.League, ông Kazumi Ohigashi nhấn mạnh: “Bóng đá Nhật Bản hơn 10 năm trước chưa phát triển, tuy nhiên chúng tôi đã sớm học hỏi cách làm bóng đá bài bản của Đức, học cách kinh doanh của Mỹ, nên có được thành công như ngày hôm nay. Chúng tôi muốn giúp đỡ bóng đá Việt Nam về mọi mặt, đặc biệt, sẽ tạo điều kiện tối đa để cầu thủ Việt Nam sang Nhật thi đấu. Tôi đã được chứng kiến một vài trận đấu của V.League và cầu thủ ở giải đấu này có chất lượng khá tốt”…

Ngay sau lễ ký kết, đại diện VPF, Chủ tịch HĐQT Võ Quốc Thắng cho biết, với những kinh nghiệm làm bóng đá chuyên nghiệp hơn 20 năm qua, phía J.League sẽ chia sẻ kinh nghiệm với những công việc trước mắt là công tác tổ chức tốt mùa giải 2013 như: tổ chức, điều hành,… đồng thời tiến hành những công việc cần làm ngay như hợp tác đào tạo trẻ cũng như các hoạt động giao lưu ngoài bóng đá như: Hội cổ động viên,…

Sau thỏa thuận hợp tác quan trọng này giữa VPF và J.League, với vai trò là công ty tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp tại Việt Nam, VPF sẽ quyết tâm nâng tầm vị thế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam không chỉ dừng ở khu vực Đông Nam Á mà còn vươn tầm châu lục và thế giới.