Nội dung Hội nghị Sơ kết giai đoạn I các Giải BĐCN QG 2017

Chiều nay (13/6), tại TP Hồ Chí Minh, Công ty CP BĐCN Việt Nam (VPF) tổ chức Hội nghị sơ kết giai đoạn I các Giải BĐCN QG 2017.

Tham dự Hội nghị có ông Phạm Văn Tuấn – Phó Tổng cục Trưởng TC TDTT; ông Trần Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch LĐBĐVN; ông Lê Hoài Anh – Tổng thư ký LĐBĐVN; ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT và các thành viên HĐQT; ông Cao Văn Chóng – TGĐ Công ty VPF và các thành viên trong Ban TGĐ, cùng sự có mặt của các thành viên trong BTC Giải, lãnh đạo của 20/21 CLB tham dự mùa giải BĐCN QG 2017 (vắng CLB Than Quảng Ninh)

Chương trình Hội nghị Sơ kết gồm hai nội dung chính: Báo cáo sơ kết giai đoạn I, thảo luận và đóng góp các ý kiến để có những phương hướng cho giai đoạn 2; và phần 2 là về dự kiến kế hoạch thi đấu mùa giải 2018.

Đánh giá chung về chất lượng chuyên môn trong giai đoạn I vừa  qua của cả 3 giải đều đạt được sự ổn định và có hướng phát triển tích cực, cầu thủ các CLB đều thể hiện tinh thần thi đấu nhiệt tình, quyết tâm; nhiều CLB tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo trẻ và mạnh dạn đưa các cầu thủ trẻ vào thi đấu chính thức. Ngoài việc lượng khán giả trung bình ở giải VĐQG sụt giảm ở mức thấp thì các số liệu chuyên môn còn lại về bàn thắng, thẻ phạt ở cả 3 giải đấu và số lượng khán giả ở giải HNQG và Cúp QG đều ổn định ở mức khá, các Giải BĐCN QG năm 2017 đều hấp dẫn và có tính cạnh tranh cao, các đội có trình độ chuyên môn khá đồng đều và nhiều đội có khả năng vô địch: Tại Giải VĐQG, ngoài đội FLC Thanh Hóa có sự bứt phá về điểm số sau trận đấu bù vòng 11 (ngày 09/6/2017), thì 6 đội ở nhóm kế tiếp đang có sự bám đuổi sít sao về điểm số, chỉ hơn kém nhau từ 1-4 điểm; tương tự, với Giải HNQG cũng có 4 đội ở phía trên Bảng xếp hạng chỉ hơn kém nhau tối đa 2 điểm.

Bên cạnh đó công tác an ninh và công tác tổ chức cũng được đảm bảo tốt, các trận đấu đều diễn ra và kết thúc an toàn. Đặc biệt mùa giải năm nay đánh dấu 1 bước phát triển mới khi đảm bảo 100% các trận đấu tại giải VĐQG được trực tiếp trên truyền hình và trên nền tảng Internet, các trận đấu đều được chuẩn hóa theo tín hiệu quốc tế. 

Bên những nét tích cực, giai đoạn lượt đi vẫn còn một số điểm hạn chế: hiện tượng trọng tài bỏ sót lỗi hoặc nhận định lỗi chưa chính xác vẫn còn xảy ra ở các trận đấu, đặc biệt tại Giải VĐQG. Ngoài ra, bên cạnh việc phần lớn các cán bộ, cầu thủ thể hiện tinh thần thái độ đúng mực, chấp hành Luật và các quyết định của trọng tài thì vẫn còn một số cầu thủ thi đấu quyết liệt quá mức cần thiết hoặc có hành vi phạm lỗi thô bạo. Những hành vi thiếu văn hóa, phản ứng thái quá của cầu thủ và cả Ban huấn luyện cũng đã xuất hiện. Những phát ngôn của Quan chức CLB trên các phương tiện truyền thông làm ảnh hưởng đến hình ảnh chung của Giải đấu.

Đến tham dự Hội nghị Sơ kết, đại diện các CLB đã có nhiều ý kiến tích cực cho công tác quản lý, tổ chức, điều hành Giải, ngoài ra cũng đóng góp nhiều đề xuất, phương án để giải quyết những tồn đọng hiện có. Các CLB đều nhấn mạnh công tác Trọng tài có vai trò rất quan trọng, tại giai đoạn sắp tới cần có sự điều chỉnh, phân công Trọng tài hợp lý.  Hiện số lượng Trọng tài VĐQG còn ít, cần mở thêm các lớp đào tạo Trọng tài để phong phú nguồn nhân lực và cũng cần mạnh dạn sử dụng các Trọng tài Trẻ tại Giải HNQG lên điều hành trận đấu tại Giải VĐQG. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa BTC giải với Ban Kỷ luật, Ban Trọng tài.  Một điều luật mới bắt đầu áp dụng từ giai đoạn lượt về được CLB thông qua là luật cấm mang các thiết bị điện tử/liên lạc vào trong khu kỹ thuật trong thời gian diễn ra trận đấu.

Liên quan đến công tác Trọng tài, ông Nguyễn Văn Mùi – Trưởng Ban Trọng tài cũng đã có những chia sẻ về áp lực đối với các Trọng tài Việt Nam, khi các sai sót của Trọng tài luôn bị dư luận hay thậm chí chính các quan chức CLB áp đặt là do vấn đề tư tưởng chứ không do chuyên môn. Ông Mùi chia sẻ, Trọng tài cũng là con người và những tình huống trên sân chỉ xảy ra trong khoảnh khắc. Do vậy, hãy ngưng những suy diễn tiêu cực về Trọng tài, trong bóng đá, cần phải tôn trọng quyết định Trọng tài, tôn trọng luật chơi.

Tại nội dung thứ hai trong chương trình Hội nghị, Ông Nguyễn Minh Ngọc – Phó TGĐ Công ty VPF, Trưởng BTC các Giải BĐCN QG 2017 đã trình bày về dự kiến lịch thi đấu mùa giải 2018 với 14 đội tham dự giải Vô địch và 10 đội tham dự giải Hạng nhất. Khởi đầu mùa giải là trận Siêu Cúp QG ngày 4/2/2018; Giải VĐQG sẽ khai mạc ngày 10/3/2018, kết thúc 29/9/2018; Giải Cúp QG khai mạc ngày 15/4/2018, kết thúc 7/10/2018; Giải HNQG khai mạc ngày 21/4/2018, kết thúc ngày 22/9/2018. Kế hoạch thi đấu dự kiến đã được gửi đến tất cả các CLB để tiếp nhận các ý kiến phản hồi, đóng góp để xây dựng một kế hoạch thi đấu phù hợp nhất cho mùa giải 2018.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch LĐBĐVN đánh giá rất cao những thảo luận và góp ý của của các CLB. Để phát triển bóng đá chuyên nghiệp, cần sự chung tay đóng góp của mỗi một thành viên, đặc biệt phải giáo dục tính chuyên nghiệp cho các cầu thủ, đối với các quan chức CLB cần thể hiện trách nhiệm của người trong cuộc. Bóng đá phải cống hiến vì khán giả. Trong thời gian sắp tới, VFF sẽ có những giải pháp cho công tác Trọng tài, việc mời TT ngoại cho các trận cầu mang tính quyết định có thể được tính đến nhưng hạn chế để tạo môi trường cho các Trọng tài Việt Nam phát triển, với những Trọng tài trẻ cần có thời gian thử thách, đào tạo trước khi giao nhiệm vụ.

Các giải bóng đá chuyên nghiệp trong nước cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo rất sát sao của Tổng cục TDTT. Tham dự tại Hội nghị Ông Phạm Văn Tuấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT ghi nhận những tiến bộ trong công tác tổ chức giải, tuy nhiên, với những sai sót còn tồn tại hiện nay, LĐBĐVN, Công ty VPF cần làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục triệt để, phải nhìn thẳng vào sự thật để mong xây dựng 1 ngôi nhà bóng đá tốt đẹp. Bóng đá là một phần của thể thao, thể thao là một phần của văn hóa, do vậy tất cả những bộ phận liên quan cần có những hành vi cư xử phù hợp, và phải cùng đồng lòng chung tay xây dựng căn nhà chung cho BĐVN.