Sẽ cấm thi đấu dài hạn nếu cầu thủ có tiêu cực

Ông Thắng nói: “Quan điểm của chúng tôi là phải đặt người hâm mộ lên hàng đầu. Nếu có cầu thủ thi đấu thiếu tích cực khiến kết quả trận đấu bị ảnh hưởng, làm người hâm mộ lẫn giới truyền thông lên án, chúng tôi sẽ xem xét xử lý

Chúng tôi hoàn toàn có quyền cấm thi đấu một đến vài năm các cầu thủ có nghi vấn. Do đó tôi kêu gọi các cầu thủ hãy thi đấu hết sức mình trong lượt trận cuối của mùa giải diễn ra cuối tuần này. Không phải mùa giải kết thúc là xong đâu”.

* VPF sẽ căn cứ vào đâu để xác định tiêu cực?

– Chúng tôi sẽ xem lại băng ghi hình trận đấu sau khi có dư luận cho rằng trận đấu đó có “mùi”. Không có bằng chứng chúng tôi cũng xử được. Nếu nhận được sự đồng thuận của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), ban kỷ luật VFF, lãnh đạo VPF, giới truyền thông và người hâm mộ, chúng tôi sẽ ra án phạt cấm thi đấu những cầu thủ cho thấy có nghi vấn trong trận đấu đó.

* Nhưng nếu như cả đội bóng bỗng thi đấu dưới sức giúp đối thủ giành kết quả thuận lợi thì sao?

– Đây là trường hợp “lớn chuyện” nên chúng tôi sẽ xem xét vấn đề một cách cẩn thận. Chuẩn bị cho lượt cuối cùng, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với VFF, tung người đến những điểm nóng để có thể phản ứng kịp thời trước những diễn biến bất thường.

* Trận thắng 1-0 của Cao Su Đồng Tháp trên sân SHB Đà Nẵng ở vòng 25 được dư luận cho là có “mùi”, ông nghĩ sao?

– Tôi không thể đưa ra ý kiến cá nhân vào lúc này mà cần phải họp với ban lãnh đạo VPF. Ở trận đấu này, có thể chúng tôi phải xin ý kiến nhiều nơi và xem lại là cá nhân hay tập thể đội bóng SHB Đà Nẵng có biểu hiện tiêu cực.

* Ông nghĩ gì về kết quả nhiều trận đấu để lại nghi ngờ cho người hâm mộ?

– Nhật Bản mất 20 năm kể từ khi công ty điều hành các giải đấu của nước này ra đời mới có thể xây dựng được nền bóng đá như hiện nay. VPF chỉ mới ra đời nên chúng tôi phải làm từ từ. Tuy nhiên, tôi khẳng định: tiêu cực ở bóng đá VN giờ đã đỡ hơn.

* Ông có cho rằng khán giả ngày một ít đến sân như hiện nay là do quá chán với những trận đấu “ma ma phật phật” trên sân cỏ nước nhà? Chẳng hạn “chảo lửa” Chi Lăng của SHB Đà Nẵng cũng ngày một vắng?

– Khán giả ít đến sân vào nửa cuối mùa giải có nhiều nguyên nhân: vừa hết Euro 2012, đang mùa Olympic và việc chúng tôi đổi giờ thi đấu từ 18g30 sang 16g khiến nhiều người không thể đến sân. Việc một số sân được xem là chảo lửa bỗng vắng khán giả có thể lý giải do thành tích của đội bóng đó không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ.

* Mùa giải đầu tiên mà VPF điều hành có vẻ diễn ra không suôn sẻ?

– Chúng tôi cần thời gian. Mùa giải tới chúng tôi sẽ dành một khoản ngân sách của VPF để tuyên truyền luật bóng đá trên các phương tiện truyền thông, giúp người hâm mộ lẫn cầu thủ hiểu luật hơn. Đây là điều mà chúng tôi cho là khá quan trọng, bởi có một bộ phận không nhỏ khán giả khi xem một tình huống không hiểu luật lại quay sang mắng trọng tài, kích động trên khán đài khiến dưới sân cầu thủ cũng dễ nổi nóng hơn.