Tổng cục TDTT chỉ đạo về mùa giải mới:
"Giảm số lượng ngoại binh"

Hôm qua (30/10), Tổng cục TDTT đã gửi tới LĐBĐ Việt Nam công văn số 1347/TCTDTT-VP do Phó Tổng cục Trưởng Phạm Văn Tuấn ký, yêu cầu “sửa đổi, bổ sung Quy chế bóng đá chuyên nghiệp áp dụng tại mùa giải 2013.

Công văn kể trên viết: “Trong thời gian qua, hệ thống giải bóng đá chuyên nghiệp đã bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ, chất lượng chuyên môn được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, trong hoạt động thi đấu bóng đá chuyên nghiệp vẫn còn có nhiều hạn chế như: tình trạng thi đấu bạo lực, sử dụng chất bị cấm của cầu thủ còn chưa được ngăn chặn; số lượng cầu thủ ngoại của các CLB quá nhiều, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của các cầu thủ trong nước… Thêm vào đó, sau mùa giải năm 2012, tình hình tài chính của các CLB chuyên nghiệp có nhiều khó khăn, phải tiết kiệm chi phí trong mùa năm 2013”.

Vì vậy, theo quan điểm của Tổng cục TDTT: “Để góp phần hạn chế các hiện tượng tiêu cực nêu trên và giúp cho các câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp giảm bớt khó khăn, Tổng cục Thể dục thể thao yêu cầu VFF nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Quy chế bóng đá chuyên nghiệp trình Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phê duyệt để áp dụng từ mùa giải năm 2013”.

Theo đó, có 3 nội dung mà Tổng cục TDTT yêu cầu VFF đặc biệt nhấn mạnh. Thứ nhất, theo quan điểm của Tổng cục TDTT thì cần: “Giảm số lượng cầu thủ ngoại thi đấu tại các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam để tạo điều kiện cho các cầu thủ nội có nhiều cơ hội thi đấu, tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn của đội tuyển quốc gia trên đấu trường quốc tế”.

Thứ hai, trong Quy chế bóng đá chuyên nghiệp cần phải: “Quy định cụ thể và tăng nặng các chế tài xử phạt các hành vi thi đấu bạo lực, thiếu văn hoá, sử dụng doping, chất bị cấm của cầu thủ, huấn luyện viên, trọng tài…”.

Vấn đề cuối cùng được Tổng cục TDTT đặt ra, đó là “tiến hành kiểm tra doping bắt buộc đối với các cầu thủ tham gia thi đấu trong suốt mùa giải”.