Trưởng BTC giải V.League 2012 Trần Duy Ly:
"Giải tổn thương cũng phải làm"

Ông Trần Duy Ly hôm qua cho biết, cơ quan an ninh đã vào cuộc điều tra các nghi án tiêu cực ở cả giải hạng Nhất và V.League. Phía BTC giải sẽ phối hợp chặt chẽ với an ninh để làm trong sạch bóng đá VN.

Thưa ông, BTC giải đã xử lý như thế nào đối với vụ việc CLB ĐT.LA thông báo có cầu thủ bị móc ngoặc “bán độ”?

-Đây là chuyện xảy ra ở giải hạng Nhất. Vừa qua anh Nguyễn Hữu Bàng (Trưởng BTC giải hạng Nhất-PV) có nhận được công văn của ĐT.LA thông báo việc cầu thủ của họ được liên hệ để mua. Các cầu thủ đã báo lên lãnh đạo CLB và sau đấy CLB đã báo lên BTC. Chúng tôi sau đó đã phối hợp với CLB thực hiện các biện pháp cần thiết để đề phòng. Các cầu thủ ĐT.LA trong trận đấu với F.Tây Ninh đã đá rất nghiêm túc và thắng 1-0.

Người liên hệ với các cầu thủ ĐT.LA khẳng định đã mua được cả trọng tài ở trận đấu trên?

– BTC giải cũng đã tiến hành phân tích qua xem xét các thông tin cũng như diễn biến trận đấu. Theo đánh giá của chúng tôi, chuyện đó là không có thật.

BTC giải đã có những biện pháp gì sau khi nhận được công văn của ĐT.LA thưa ông?

– Về mặt chuyên môn thì như đã nói ở trên, chúng tôi cùng với CLB ĐT.LA đã thực hiện các biện pháp cần thiết đảm bảo cho trận đấu diễn ra đúng thực chất. Bên cạnh đấy BTC cũng đã cung cấp toàn bộ tư liệu cho cơ quan an ninh điều tra. Hiện nay, cơ quan an ninh đã vào cuộc. Trong quá trình làm việc, BTC giải sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan an ninh.

Trong cuộc họp với ông chủ 24/28 CLB sau giai đoạn lượt đi, Phó chủ tịch VPF Nguyễn Đức Kiên đã đề cập đến những tiêu cực của các CLB. Có vẻ như bóng đá VN vẫn chưa thực sự “sạch” như mong muốn của BTC?

– Anh Kiên khi đó đã đề cập đến những vấn đề trên. Và như anh Kiên phát biểu với báo chí, VPF cũng như BTC giải đã thống nhất những chuyện xảy ra trong quá khứ sẽ bỏ qua, không tính tới. Như thế để tạo điều kiện cho các CLB nhắc nhở cầu thủ của mình sửa chữa, không vi phạm nữa. Đối với các sai phạm về sau này, chúng tôi sẽ kiên quyết làm mạnh tay, không nhân nhượng. CLB hay cá nhân nào vi phạm đều sẽ phải chịu trách nhiệm với việc mình làm.

Tuy nhiên với những gì đang diễn ra, có vẻ như giai đoạn lượt về cũng không thật sự êm ả. Ngoài trận đấu của ĐT.LA với F.Tây Ninh, BTC giải có đặt nghi vấn trận đấu nào không?

– BTC giải có bộ phận chuyên môn phụ trách chuyện đó. Đối với những trận đấu tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực, BTC đều có phân tích cụ thể. Tuy nhiên các biện pháp nghiệp vụ điều tra thì phải nhờ cơ quan an ninh. Lúc này khi vấn đề chưa được làm rõ, BTC không thể công khai thông tin chi tiết được.

Ở cương vị Trưởng BTC giải, ông có lo ngại nếu làm mạnh tay, giải sẽ phát lộ những chuyện khiến dư luận phải “sốc”?

– Chúng ta phải sòng phẳng với nhau là không phải bây giờ mà tiêu cực đã có ở bóng đá VN từ lâu rồi. Đến giờ cũng khó nói đã hết 100% hay chưa. Từ lãnh đạo VPF tới BTC giải đều chấp nhận chuyện đó. Những năm trước có thể là BTC vẫn làm nhưng chưa thực sự kiên quyết. Bây giờ làm mạnh thì mới ra chuyện. Chúng tôi đã xác định để có thể phát triển được, bóng đá VN trước hết cần phải được làm trong sạch. Và khi làm thì đến cùng, không sợ giải bị tổn thương.

Cảm ơn ông!