Tường thuật buổi họp BTC các giải BĐCN Quốc Gia mùa giải 2013

Theo kế hoạch, Công ty VPF phối hợp với VFF tiến hành tổ chức buổi họp đầu tiên của BTC các giải BĐCN mùa giải 2013 tại hội trường Liên đoàn bóng đá Việt Nam vào hồi 14h.

Tới tham dự buổi họp gồm có đại diện Lãnh đạo VFF, VPF, Cơ quan an ninh, các thành viên trong BTC, các thành viên thuộc các tiểu Ban chuyên môn, các giải BĐCN Quốc Gia đã công bố trước đây (VĐQG (V.League 1), HNQG (V.League 2), Cúp Quốc gia (NC)).

Mở đầu chương trình, Phó Chủ tịch VFF kiêm TGĐ VPF – Ông Phạm Ngọc Viễn phát biểu khai mạc buổi họp. Nhân dịp năm mới, ông Phạm Ngọc Viễn gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể thành viên BTC các giải cũng như các tiểu ban chuyên môn, với hy vọng một mùa giải mới thành công.

Tiếp theo chương trình, Trưởng BTC giải VĐQG – Ông Trần Duy Ly và Trưởng BTC giải HNQG – Ông Nguyễn Hữu Bàng, trình bày về các kết quả đạt được trong buổi họp Ban Chỉ đạo vào sáng nay tại trụ sở Công ty VPF. Ông Nguyễn Hữu Bàng giới thiệu qua về thành phần BTC các giải BĐCN, các tiểu ban chuyên môn, đặc biệt nhấn mạnh là thiết lập lại tiểu Ban y tết và Kiểm tra Doping cũng như phương thức phối hợp giữa các bộ phận trong công tác tổ chức giải.

Ngay sau đó, Ông Trần Duy Ly đã đặt ra một số nội dung cần thảo luận cụ thể để đảm bảo tổ chức một mùa giải thành công như: Ban trọng tài năm nay sẽ do Ban Tổng thư ký VFF ra quyết định sử dụng; Ban kỷ luật và Ban tư vấn đạo đức VPF sẽ phối hợp với nhau trong quá trình phân tích, xử lý các vấn đề liên quan tới giải đấu, bao gồm cả vấn đề tiêu cực; Ban kiểm tra Doping tiến hành lấy mẫu kiểm tra ngẫu nhiên một số cầu thủ sau trận đấu; Phối hợp với A83 và C45 trong công tác đảm bảo an ninh an toàn trong các trận đấu.

BTC lưu ý các CLB tổ chức các Lễ khai mạc đơn giản, gọn nhẹ, đúng quy định của BTC. Đặc biệt Lễ khai mạc chính của 3 giải đấu sẽ do Công ty VPF phối hợp với các CLB để triển khai thực hiện cụ thể như sau: Giải VĐQG ngày 2/3/2013 trên sân Thống Nhất; Giải HNQG ngày 9/3/2013 trên sân An Giang và Giải Cúp QG ngày 16/3/3013 trên sân Đồng Tháp.

Tiếp theo chương trình, các thành viên BTC, các tiểu Ban chuyên môn bắt đầu chương trình thảo luận các nội dung nêu trên. Mở đầu là đại diện của CLB HAGL trong Ban tổ chức giải – Ông Huỳnh Mau phát biểu, cần lưu ý vấn đề tiêu cực trong mùa giải, cần phải nghiêm túc hơn nữa với các cầu thủ ngoại để đảm bảo giải đấu trong sạch, vững mạnh.

Đại diện CLB Than Quảng Ninh thuôc giải HNQG – Ông Đào Quốc Vinh có góp ý một chút ý kiến về nghi thức tổ chức trận đấu, cụ thể là khi hai đội dẫn các cháu nhỏ ra sân, thì các cháu nhỏ phải mặc trang phục đúng quy định của BTC giải, đảm bảo độ tuổi và sự đồng đều trong đội hình, tránh tình trạng các cháu quá lớn, cao bằng hoặc hơn cả cầu thủ…

Đại diện Ban Tổng thư ký VFF, thành viên BTC giải, Ông Dương Nghiệp Khôi có một số ký kiến góp ý, trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc CLB Hà Nội của Tập đoàn T&T sẽ không được tham gia giải Cúp QG 2013, mặc dù đã chuyển giao cho đối tác khác để đảm bảo giải đấu công bằng. Việc chuyển giao này được thực hiện sát với thời điểm thi đấu, lịch thi đấu đã được xác định qua Lễ bốc thăm ngày 13/12/2012 vừa qua, và vượt quá thời gian quy định của VFF, VPF đã đặt ra cho Tập đoàn T&T để chuyển giao CLB.

Yêu cầu các CLB phải báo cáo tài chính, đảm bảo tài chính cho cả mùa giải cụ thể với giải VĐQG là 35 tỷ và giải HNQG là 25 tỷ.

Đại diện Ban y tế & Kiểm tra Doping – Ông Nguyễn Văn Phú nhấn mạnh việc kiểm tra y tế là hết sức quan trọng, cần phải duy trì liên tục đối với thể thao chuyên nghiệp. Đặc biệt yêu cầu các CLB phối hợp quản lý, giáo dục cầu thủ tránh tối đa những mối liên quan tới các chất kích thích, gây nghiện… Quy trình kiểm tra y tế và Doping sẽ được áp dụng theo đúng quy định của FIFA và AFC. AFC sẽ hỗ trợ một phần chi phí thực công tác kiểm tra Doping cho các CLB.

Để thuận tiện cho công tác kiểm tra y tế, lấy mẫu thử Doping kể trên Ông Nguyễn Văn Phú đề xuất BTC, VFF và VPF có ý kiến với các CLB hỗ trợ, tạo điều kiện cho tiểu Ban thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Ông Phạm Phú Hòa – Phó TGĐ VPF góp ý với BTC cần phải yêu cầu các CLB mời sở xây dựng hoặc cơ quan quản lý xây dựng đến thẩm định độ an toàn của các sân thi đấu. Hiện tại có rất nhiều sân thi đấu trên cả nước, khán đài xuống cấp quá nhiều, không đảm bảo an toàn cho người hâm mộ tới sân theo dõi trận đấu. Nếu được thì sau khi kiểm tra cần có một giấy chứng nhận đảm bảo an toàn của cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương.

Đại diện A83 – Ông Đào Mạnh Cường có một số ý kiến, ngoài những nội dung cần triển khai như mọi năm thì năm nay có một số lưu ý như sau: tiếp tục triển khai các cam kết đảm bảo an ninh, an toàn trận đấu như mùa giải 2012.

Đề xuất hai vấn đề: cho phép tiểu Ban an ninh tham gia thẩm định toàn bộ hồ sơ đăng ký thi đấu, phối hợp với phòng Pháp lý & Tư cách cầu thủ của VFF. Thành lập đội phản ứng nhanh, thực thi theo chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo cấp trên, mong muốn hoạt động xuyên suốt đề đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ…

Đại diện Bộ tư lệnh CSCĐ góp ý cần phải phối hợp với nhau tốt hơn nữa giữa BTC, tiểu Ban an ninh và các BTC địa phương. Xây dựng các phương án bảo vệ, đảm bảo an ninh an toàn trận đấu một cách toàn diện để xử lý các sự việc liên quan tới giải đấu được tốt hơn nữa.

http://www.vnleague.com/images/tintuc/2013/02/hop_btc2013.jpg

Tiếp theo chương trình, Đại diện Ban kỷ luật VFF – Ông Nguyễn Hải Hường có ý kiến cần phải phối hợp tốt hơn nữa giữa Ban kỷ luật, BTC giải và tiểu Ban an ninh để chỉ đạo từ xa tránh tối đa các sự cố xảy ra trên sân. Yêu cầu các bộ phận chuyên môn khi chuyển hồ sơ qua Ban kỷ luật thì phải đầy đủ thông tin nhất có thể. Mong muốn giảm thiểu công tác xử lý kỷ luật nhằm nâng cao chất lượng của giải đấu.

Về vấn đề kỷ luật, Phó Tổng thư ký VFF – Ông Dương Nghiệp Khôi có ý kiến, Ban kỷ luật cần phải có báo cáo đầy đủ cho BCH VFF thông qua Ban Tổng thư ký VFF cũng như báo cáo cho BTC giải. Cần phải xây dựng quy trình về an ninh an toàn cho toàn giải đấu được Bộ CA chấp thuận. Cụ thể rõ ràng về phương thức thực hiện như: thời gian đến và về, hình thức xử lý đối với từng đối tượng, từng sự việc cụ thể như thế nào… ví dụ: CĐV chửi bậy là an ninh mời ra ngoài,…

Ông Đào Mạnh Cường có ý kiến: trước mỗi trận đấu tại các địa phương đều có các buổi họp và có sự tham gia của Giám đốc hoặc Phó Giám đốc CA tại địa phương để phối hợp với BTC địa phương thực hiện các phương án đảm bảo an ninh an toàn.

Kết thúc buổi họp, thay mặt Công ty VPF và BTC các giải BĐCN Quốc Gia 2013, Ông Phạm Ngọc Viễn – Tổng Giám đốc công ty VPF đã gửi lời cảm ơn chân thành tới toàn thể các thành viên BTC, tiểu Ban chuyên môn đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng nhằm nâng cao chất lượng các giải đấu.

Ông Phạm Ngọc Viễn kết luận buổi họp: nhất trí với các vấn đề mà các thành viên đã góp ý, đề xuất như trên. Lãnh đạo VPF sẽ phối hợp với VFF cũng như BTC giải và các bộ phận liên quan xem xét các đề xuất để tiến hành thực hiện những công việc chưa phối hợp tốt trong những năm trước. Cụ thể bộ phận tài chính sẽ tiếp tục yêu cầu các CLB gửi các báo cáo tài chính, tiểu Ban y tết cần phải phối hợp với các CLB để tiến hành kiểm tra y tế và Doping, đảm bảo chứng nhận sức khỏe từ bệnh viện cấp tỉnh trở lên, Cung cấp hồ sơ thông tin liên hệ của toàn bộ các thành viên của giải đấu như GĐĐH, HLV, cầu thủ,… cho cơ quan an ninh để cùng phối hợp đảm bảo an ninh an toàn cũng như phòng chống tiêu cực trong giải đấu….

Cũng tại buổi họp, CLB Hà Nội đã gửi hồ sơ xin chuyển quyền sở hữu CLB Hà Nội cho Công ty cổ phận nhựa Quang Huy. Như vậy, CLB Hà Nội vẫn thi đấu tại giải HNQG 2013 với tên cũ và sẽ được quyền thăng hạng ở mùa giải tới. BTC giải sẽ có thông báo cụ thể về vấn đề này sau.

Đức Mạnh