Cầu thủ nhập tịch tại Việt Nam:
Qua rồi thời “yếu trâu hơn khỏe bò”

Ở mùa giải 2015, với quy định siết chặt việc sử dụng ngoại binh và cầu thủ nhập tịch, rất nhiều cầu thủ được “Việt hóa” đã phải rời mảnh đất hình chữ S.

Theo quy định của VFF, ở mùa bóng 2015, các đội V.eague được sử dụng 2 ngoại binh và 1 cầu thủ nhập tịch, các đội hạng Nhất chỉ được sử dụng 1 cầu thủ nhập tịch. Theo thống kê, kể từ cầu thủ đầu tiên là thủ môn Phan Văn Santos được CLB ĐT.LA nhập tịch thành công (ngày 25/12/2007), đã có thêm 22 cầu thủ ngoại theo chân anh này, trong đó có những cái tên đình đám như Đoàn Văn Nirut, Đoàn Văn Sakda, Đoàn Marcelo, Đinh Văn Ta, Đinh Hoàng Max, Đặng Amaobi, Đinh Hoàng La, Hoàng Vissai, Nguyễn Rogerio, Nguyễn Rodgers, Hoàng Vũ Samson, Nguyễn Quốc Thiện Esele hay Huỳnh Kesley…

Với lực lượng đông đảo kể trên, V.League và giải hạng Nhất 2015 trở nên quá chật chội với những cầu thủ nhập tịch. Chỉ một nửa trong số họ tìm được công việc tại Việt Nam, còn lại phải giải nghệ hoặc phải lang bạt tới các nền bóng đá thấp hơn.

Thực tế, một thời gian dài các CLB tại Việt Nam có quan điểm: “yếu trâu còn hơn khỏe bò”, tức là ngoại binh vẫn hơn các cầu thủ nội! Nhưng có vẻ như thời ấy đã qua. Bây giờ, muốn bám trụ với bóng đá Việt Nam, tất cả phải chứng minh được năng lực thực thụ, phải chịu những chế tài của CLB và chấp nhận cắt giảm lương thưởng (vốn rất “khủng” trước đây).

Có thể lấy ví dụ, một cầu thủ được coi là ngôi sao, từng hưởng lương cả chục ngàn USD như Nguyễn Rogerio cũng phải rời Việt Nam vì bị các đội bóng từ chối. Có “số” như Đinh Hoàng Max cũng phải lang bạt từ Ninh Bình đến An Giang và giờ là Than QN, hay một Hoàng Vissai được coi là lọc lõi hơn cầu thủ Việt cũng phải chấp nhận đại hạ giá để về với… QNK.QN!

Tóm lại, các CLB Việt Nam đã qua thời sính “nhập tịch” và đáng nói hơn là chuyện đó không nằm ở vấn đề tiền bạc, mà ở chỗ dường như tất cả hiểu ra là đã đến lúc phải trả lại giá trị đích thực cho bóng đá Việt! Đó là: Muốn tồn tại thì phải gây dựng bản sắc cho từng CLB.

9 cầu thủ nhập tịch còn thi đấu tại Việt Nam:
Cho đến lúc này, chỉ còn 9 cầu thủ nhập tịch đang chinh chiến ở V.League. Số này gồm: Hoàng Vissai (QNK.QN), Đinh Hoàng Max (Than QN), Hoàng Vũ Samson (HN.T&T), Lê Văn Tân (Thanh Hóa), Nguyễn Trung Sơn (QNK Quảng Nam), Nguyễn Quốc Thiện Esele (B.BD), Nguyễn Rodgers (XSKT.CT), Lê Văn Phú (Hải Phòng) và Huỳnh Kesley (Đồng Nai).