Chuyển nhượng ngoại binh ở V.League:
"Lọt sàng xuống nia"!

Đã qua rồi cái thời dán nhãn mác là “đồng đội, bạn” của các ngôi sao thế giới để các ngoại binh tự quảng cáo. Nhìn lực lượng ở các đội năm nay thì có thể thấy, BHL các đội đều đặt sự an toàn lên trên hết, bởi đa phần các “tân binh ngoại” đều quen mặt.

CŨ NGƯỜI MỚI TA
Ngoại trừ 2 đội dự AFC Champions League được sử dụng 4 ngoại binh, các CLB còn lại chỉ được phép tậu 2 cầu thủ nước ngoài. Số lượng ít nên trên lý thuyết, nguồn cung từ nước ngoài rất nhiều sẽ giúp cho các HLV dễ dàng tìm kiếm hơn. Nhưng trong số các cầu thủ được coi là ‘tân binh” ở các đội cho đến thời điểm này, có đến 12 cầu thủ đã nhẵn mặt với khán giả, theo kiểu “cũ người mới ta”.

Chẳng hạn, tân binh Timothy của Thanh Hóa là người cũ của HA.GL. Những Oseni (B.BD -ĐT.LA), Gomez (SHB.ĐN – Đồng Nai), Patiyo (QNK.QN – HV.AG), Valentic (XSKT.CT – SHB.ĐN), Luis (XSKT.CT – Đồng Nai), Valentic (XSKT.CT – SHB.ĐN), Kizito (Than.QN – XT.SG),  Nsi (Đồng Nai – XT.SG), Piter (Đồng Nai – V.NB), Uche (Sanna.KH – Than.QN), hay Diabate (ĐT.LA-XSKT.CT) cũng tương tự, theo kiểu “lọt sàng xuống nia”. Chỉ có trung vệ Morec, tiền đạo Darko (HA.GL), tiền đạo Steven (Hải Phòng), tiền vệ Lima (ĐT.LA), Idrissa  (hoặc Kiko ở Sanna.KH) lần đầu tiên xuất hiện ở V.League.

Chất lượng của nguồn cung không cao khiến cho các HLV cảm thấy không hào hứng khi thử việc. Chẳng hạn, đã thử cả tá cầu thủ ngoại nhưng ĐT.LA chỉ chọn được Lima là hoàn toàn mới, gương mặt còn lại là Diabate thì đã gắn bó với XSKT.CT trong 3 năm. Hơn nữa, khi số lượng ngoại binh chỉ được giới hạn ở con số 2 buộc các đội phải thận trọng hơn, bởi không may mà “thử kêu đốt  xịt” là mất đứt 50% lợi thế.

“Chúng tôi thử khá nhiều cầu thủ mới nhưng không ai đạt yêu cầu. Việc sử dụng những cầu thủ đã gắn bó lâu dài với V.League như Nsi hay Piter sẽ đảm bảo độ tin cậy cao hơn. Họ cũng có kinh nghiệm để chơi ở V.League hơn”, HLV Trần Bình Sự của Đồng Nai bày tỏ.

DÈ DẶT VỚI CHẤT LƯỢNG TÂN BINH
Việc ký hợp đồng với các cầu thủ đã từng thể hiện được năng lực chuyên môn ở V.League khiến cho các HLV cảm thấy tự tin. “Chúng tôi đã hiểu các cầu thủ nên dễ dàng sử dụng hơn. Chẳng hạn, Đồng Nai ký với gương mặt quen thuộc Piter là cầu thủ đa năng. Khi cần, chúng tôi có thể bố trí anh ta đá ở vị trí trung vệ”, HLV Trần Bình Sự bật mí. HLV Nguyễn Văn Sỹ tậu trung vệ Valentic từng khoác áo của SHB.ĐN cũng không nằm ngoài ý nghĩ, năng lực đã được kiểm chứng, lại quen với V.League nên sẽ hòa nhập nhanh hơn.

Ngược lại, các HLV tỏ ra dè dặt khi đánh giá về năng lực của các cầu thủ lần đầu tiên góp mặt ở V.League. Chẳng hạn, trung vệ Morec và tiền đạo Darko đang được HA.GL thương thảo hợp đồng cũng chưa thực sự gây ấn tượng mạnh với người trong cuộc. Ở Sanna.KH, HLV Võ Đình Tân quyết định giữ lại bộ đôi trung vệ Idrissa – Kiko với mục đích là để kiểm chứng thêm năng lực trước khi đưa ra quyết định chính thức chọn 1 trong 2.

Còn HLV Trương Việt Hoàng của Hải Phòng đánh giá, tiền đạo Steven mạnh về thể lực, không chiến hiệu quả. Nhưng BHL của đội bóng đất Cảng cũng dè dặt khi thòng thêm: “Phải vào cuộc mới biết được năng lực đích thực của tiền đạo người Jamaica này chứ bây giờ chưa khẳng định chắc  chắn điều gì qua những lần đá tập”.

Tất nhiên, đấy cũng có thể cách mà các CLB đánh lạc hướng, không muốn đối thủ chú ý nhiều đến nguồn ngoại binh mới của mình. Nhưng nhìn tổng thể, các gương mặt mới lần đầu tiên đến với V.League không có bản lý lịch hoành tráng, nên số tiền mà các đội bỏ ra có lẽ cũng không nhiều.