Chuyển nhượng nội binh:
Giá cả giảm, giá trị tăng!

Giá trị bản hợp đồng chuyển nhượng đình đám nhất của năm nay chỉ bằng một nửa đỉnh cao của năm trước và xuất hiện rất nhiều những cầu thủ “chỉ đá lấy lương, không cần tiền lót tay”. Giá cả giảm nhưng các đội bóng vẫn lựa chọn được những cầu thủ giỏi, phù hợp với túi tiền và mục tiêu của mình.

KHÔNG CÓ “BOM TẤN” CHO CÔNG VINH, MINH TUẤN
Năm nay, giới chuyên môn nhận định Lê Công Vinh và Vũ Minh Tuấn sẽ sở hữu những bản hợp đồng “bom tấn” nhờ phong độ cũng như thương hiệu. CV9 được định giá 10 tỷ cho bản hợp đồng 3 năm, còn Minh Tuấn cũng được ước tính sẽ có 9 tỷ đồng cho thời hạn hợp đồng tương tự. Tuy nhiên, đã không có “bom tấn” nào xảy ra!

Mới đây, bản hợp đồng giá trị nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam đã được tiết lộ là 14 tỷ đồng khi Công Vinh chuyển từ HN.T&T sang CLB Hà Nội (2011). Nhưng năm nay, bản hợp đồng dành cho CV9 từ SLNA về B.BD chỉ có giá trị 7 tỷ đồng, tức là bằng một nửa, trong khi Công Vinh đang trong giai đoạn đẹp nhất của sự nghiệp. Đáng nói hơn, trước khi ký hợp đồng với B.BD, CV9 cũng đã từ chối lời mời béo bở từ Nhật Bản, Hàn Quốc và vẫn dành cho SLNA sự ưu tiên số 1.

Nhờ màn trình diễn cực kỳ ấn tượng trong màu áo Than Quảng Ninh và ĐT Việt Nam, tiền vệ Minh Tuấn cùng nằm trong tầm ngắm của rất nhiều đội bóng lắm tiền, trong đó có B.BD. Thậm chí, đội bóng đất Thủ đã đưa lời đề nghị 7 tỷ đồng cho bản hợp đồng 3 năm nhưng Minh Tuấn vẫn từ chối để ở lại với Than Quảng Ninh với khoản tiền lót tay chỉ là 1,8 tỷ đồng/mùa. Để được khoác áo đội bóng yêu thích, rất nhiều cầu thủ đã tình nguyện “đá lấy lương, không cần lót tay”.

THAN QUẢNG NINH VÀ B.BD BẠO CHI NHẤT
XSKT.CT và QNK.QN đầu tư số tiền không nhỏ vào những bản hợp đồng mới nhưng họ không thể bì được với B.BD và Than Quảng Ninh. Sau Trọng Hoàng, Văn Bình, Văn Hoàn, Tấn Tài và Phước Tứ, B.BD hoàn tất hợp đồng với Công Vinh, Xuân Thành và cả Xuân Luân chơi nổi bật trong màu áo Thanh Hóa mùa trước. Chưa hết, đội này còn ký hợp đồng với tiền đạo Oseni, trung vệ gốc Việt Michal Nguyễn và thử việc một cầu thủ người Hàn Quốc, một cầu thủ người Ấn Độ…

Than Quảng Ninh thậm chí còn chi nhiều hơn trên thị trường chuyển nhượng với một loạt những bản hợp đồng gia hạn có giá trị với những cầu thủ đang được săn đón nhất Việt Nam. Đội đã giữ chân được một loạt những gương mặt sáng như Vũ Minh Tuấn, Nguyễn Hải Huy, Lê Bật Hiếu, Bùi Trọng Nghĩa… Những cầu thủ giỏi như Nguyễn Quang Hải, Nghiêm Xuân Tú, Hoàng Danh Ngọc cũng lần lượt cập bến Cẩm Phả. Tổng số tiền chuyển nhượng cho những bản hợp đồng kể trên cũng tới 30 tỷ đồng!

Bức tranh chuyển nhượng của bóng đá Việt Nam chứa đựng rất nhiều gam màu tươi sáng. Dù không phải bỏ ra quá nhiều tiền bạc, nhưng các đội vẫn chiêu mộ được những gương mặt triển vọng cho một mùa giải cạnh tranh đầy khốc liệt trước mắt.

HN.T&T – nhà đầu tư thông thái
Gần như vắng mặt trên thị trường chuyển nhượng nhưng HN.T&T vẫn ổn định được lực lượng đủ để chinh phục chức vô địch. Ngay từ giữa mùa 2014, đội bóng Thủ đô đã kịp gia hạn hợp đồng thêm 3 năm với 2 trụ cột là Nguyễn Văn Quyết và Phạm Thành Lương. HLV Phan Thanh Hùng thậm chí còn để tiền vệ Cao Sỹ Cường về khoác áo Thanh Hóa, sẵn sàng cho mượn Hector. HN.T&T chỉ gia cố vị trí trung vệ, với bản hợp đồng với Nguyễn Đại Đồng (ảnh) và mượn Dương Thanh Hào từ QNK.QN. Rất nhiều những tài năng trẻ được HLV Phan Thanh Hùng đôn lên đội 1 và do đó, HN.T&T gần như không phải tiêu tiền.