Nhận định bóng đá HAGL vs TP.HCM, 17h00 ngày 4/3:
Khoan cắt bê tông

Để thành công trong cuộc so giày rất được chờ đợi vào chiều nay, hàng công của HAGL cần có những “mũi khoan” để phá những tấm bê tông mà CLB TP.HCM mang đến Pleiku.

Việc sử dụng sơ đồ 3-5-2 đã mang lại những hiệu quả không ngờ cho HAGL trong 3 vòng đấu gần đây. Ba chiến thắng trước XSKT.CT, B.BD và Long An đã cho thấy đội bóng phố Núi đã có những bước tiến vượt bậc khi tìm ra cách chơi phù hợp với con người hiện có. Có thể thấy, việc bố trí 3 trung vệ chơi theo kiểu 2 dập, 1 thòng đã cải thiện đáng kể khả năng phòng thủ, đặc biệt là chống bóng bổng so với sơ đồ 4 hậu vệ giăng ngang.

Không quá khi nói rằng, HAGL là đội bóng tấn công biên hay nhất V.League ở thời điểm hiện tại. Sự hiệu quả ấy đến từ việc HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã có trong tay những cầu thủ chạy cánh xuất sắc như Hồng Duy, A Hoàng và Văn Toàn. Ngay cả Văn Thanh và Công Phượng đều có thể dạt ra biên để nhận bóng và đấy là khi HAGL sử dụng các tiền đạo ảo, dù Văn Thanh được mặc định là người đá cắm.

Nói như vậy để thấy, muốn tìm được một kết quả khả quan, CLB TP.HCM sẽ phải bịt kín được hai cánh. Hẳn HLV Alain Fiard và các cộng sự đã biết và chuẩn bị những phương án để ngăn chặn sức mạnh của đội chủ nhà. Thế nhưng, từ lý thuyết đến thực tế là câu chuyện hoàn toàn khác. Có thể lấy ví dụ, “bắt chết” Văn Toàn, Văn Thanh, Công Phượng, Hồng Duy… là chuyện không hề dễ dàng bởi những cầu thủ này không chỉ khéo, nhanh, khỏe mà còn rất ăn ý với nhau.

Rất có thể, HLV Alain Fiard sẽ tiếp tục sử dụng 4 cầu thủ đã đá chính trong trận thắng XSKT.CT mới đây. Đình Luật và Phước Vĩnh sẽ hợp thành cặp trung vệ. Ở biên phải là gương mặt quen thuộc Văn Hoàn, còn cánh đối diện, Hữu Tuấn, vốn là một trung vệ sẽ được chọn để đá hậu vệ trái.

Trong vài trận đấu gần đây, sự vững chắc của hàng phòng ngự đã giúp cho CLB TP.HCM có được những điểm số quý giá. Tuy nhiên, như đã nói nhiệm vụ của họ trong trận đấu này là rất nặng nề khi phải đối diện với một hàng tấn công đang chơi thăng hoa. Đội khách có thể lấy công bù thủ, nhưng Dyachenko chưa phải là người mà họ có thể đặt trọn niềm tin. Xem chừng, đây sẽ là chuyến đi bão táp của CLB TP.HCM.