Việt Nam chính thức có 2 đại diện dự Champions League

Theo đó, đương kim vô địch V.League Becamex Bình Dương của Việt Nam sẽ được vào thẳng vòng bảng AFC Champions League còn á quân V.League Hà Nội T&T sẽ dự vòng play-off.

Cuộc họp của Ủy ban thi đấu AFC diễn ra tại Manila (Philippines) đã thông qua hàng loạt quyết định quan trọng liên quan tới bóng đá châu Á năm 2015. Trong đó, bóng đá Việt Nam sẽ chính thức có hai đại diện tham dự AFC Champions League.

Chia sẻ với báo giới, ông Trần Quốc Tuấn – Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), Phó chủ tịch Ủy ban thi đấu AFC, khẳng định AFC đã xem xét lại toàn bộ các câu lạc bộ châu Á đủ điều kiện thành tích dự Champions League trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo đó, đương kim vô địch V.League Becamex Bình Dương của Việt Nam sẽ được vào thẳng vòng bảng AFC Champions League. Á quân V-League Hà Nội T&T sẽ dự vòng play-off. Nhà vô địch Cúp quốc gia Hải Phòng không được dự giải do không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật (sân bãi, hạ tầng cơ sở) của AFC đề ra.

Tại Đông Nam Á, chỉ Thái Lan có suất cao hơn Việt Nam khi được thêm một đội dự vòng play-off. Indonesia cũng được một suất vòng bảng và một suất play-off. Các nước Singapore, Myanmar, Malaysia đều chỉ được một suất đá play-off.

Ủy ban thi đấu AFC cũng thông qua một vấn đề quan trọng khác là thể thức thi đấu Asian Cup 2019. Theo đó, 40 đội châu Á sẽ chia thành tám bảng đấu, chọn ra 24 cái tên xuất sắc nhất dự vòng chung kết Asian Cup. Đồng thời với đó, 12 đội tuyển có thành tích tốt nhất sẽ dự vòng loại cuối cùng khu vực châu Á nhằm xác định suất dự World Cup 2018.

Cùng trong năm sau, vòng loại U23 châu Á sẽ được tổ chức trước khi diễn ra vòng chung kết tại Qatar.

Những quyết định này của AFC đã chính thức mang tới tin vui cho bóng đá Việt Nam. Ở mùa bóng trước, hai câu lạc bộ Việt Nam là Hà Nội T&T và Vissai Ninh Bình chỉ được tham dự AFC Cup và vào tới tứ kết. Việc được dự Champions League trong mùa giải tới sẽ giúp ích rất nhiều cho Bình Dương và Hà Nội T&T cũng như bóng đá Việt Nam.

Ở AFC Champions League, trình độ các câu lạc bộ cao hơn, số tiền thu về cũng sẽ nhiều hơn. Các đội bóng Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội được đối mặt với những danh thủ hay các câu lạc bộ danh tiếng. Sự tiến bộ của họ ở giải đấu này sẽ giúp bóng đá Việt có điều kiện tiệm cận trình độ châu lục.