Hãy “NÓI KHÔNG” với pháo sáng, và hơn thế nữa…

Sự cố liên quan tới pháo sáng trong trận đấu Hà Nội – Dược NH Nam Định chiều (11/9) đã làm vỡ ra khối “ung nhọt” mang tên pháo sáng. Truyền thông, những Hội cổ động viên chân chính đã đồng loạt lên tiếng tẩy chay và hơn hết là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội – Nguyễn Đức Chung trực tiếp chỉ đạo Công an Thành phố vào cuộc…

Trong suốt trận đấu giữa Hà Nội và DNH.NĐ tối ngày 11/9, những quả pháo sáng liên tục được giật kíp bên phía khán đài của các CĐV đội khách Đừng nhân danh tình yêu bóng đá để sử dụng pháo sáng.

“Pháo sáng” (bao gồm pháo sáng, pháo dù cứu hộ, bom khói…) từ lâu đã trở thành một nỗi ám ảnh với bóng đá Việt Nam. Khi đưa vào sân vận động – nơi tập trung đông người, pháo sáng là mối nguy hại, không chỉ làm xấu xí hình ảnh của bóng đá mà còn trực tiếp ảnh hưởng tới an ninh – an toàn của các trận đấu.

Nhưng vấn đề ở đây thực ra không chỉ là pháo sáng mà liên quan tới phạm trù rộng hơn: Những người dùng nó để kích động đám đông, và lợi dụng đám đông để thực hiện những hành vi hoàn toàn phản thể thao, thậm chí coi thường cả luật pháp!

Không chỉ đốt pháo sáng, một số CĐV Nam Định cũng thể hiện quá khích khi hành hung các chiến sỹ cảnh sát cơ động. Hiện 2 đối tượng đã bị tam giữ hình sự. Cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng.

5 ngày sau khi xảy ra sự việc, Công an thành phố Hà Nội vừa thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ án “Gây rối trật tự công cộng, Chống người thi hành công vụ” tại sân Hàng Đẫy. Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Đống Đa đã làm rõ, tạm giữ hình sự 2 đối tượng là Vũ Trung Trực (SN 1984, trú tại Giao Châu, Giao Thủy, Nam Định) về hành vi gây rối trật tự công cộng; tạm giữ Trần Đắc Chương (SN 2001, trú tại Hiển Khánh, Vụ Bản, Nam Định) về hành vi chống người thi hành công vụ. Hiện Công an quận Đống Đa đang tiếp tục xác định, truy bắt các đối tượng liên quan đến vụ án để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Về chị Huyền Anh – nữ phóng viên báo Nhi Đồng, nạn nhân của sự cố pháo sáng sân Hàng Đẫy ngày 11/9, rất may mắn khi tình hình sức khỏe của chị đang hồi phục nhanh. Sau ca phẫu thuật thành công, vết thương ở chân đã được khâu liền và hiện tinh thần của chị đã ổn định sau tai nạn kinh hoàng mang tên pháo sáng.

Chủ tịch – TGĐ Công ty VPF – Trần Anh Tú đến thăm nạn nhân Huyền Anh chiều 16/9. Hiện sức khỏe của chị đã ổn định và vết thương đang hồi phục tốt.

Vết thương của chị Huyền Anh sẽ sớm liền lại, nhưng để giải quyết dứt điểm khối “ung nhọt” pháo sáng cần sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và dùng sức mạnh cộng đồng để lan tỏa, truyền tải đi thông điệp “Hãy nói Không với pháo sáng”. Sự cố sân Hàng Đẫy cũng sẽ là bài học xương máu cho các Nhà quản lý bóng đá, các đơn vị liên quan, cùng các CLB, Hội cổ động viên, những người thật sự không mong muốn CLB của mình, hay bóng đá nước nhà phải chịu thiệt hại nặng nề vì hành vi quá khích và phá hoại của số ít những người lấy tình yêu bóng đá làm cái cớ để thể hiện mình.