Khai mạc Lớp tập huấn rút kinh nghiệm công tác Trọng tài và GSTT giữa mùa giải 2020 đợt 2

Chiều nay (20/9), chương trình tập huấn rút kinh nghiệm công tác trọng tài & giám sát trọng tài giữa mùa giải các giải BĐCN 2020 (đợt 2) diễn ra tại Trung tâm TDTT Thống Nhất (TP.HCM). Chương trình do LĐBĐVN (VFF) phối hợp công ty VPF tổ chức diễn ra từ ngày 20 tới ngày 23/9/2020.

Tham dự Lớp tập huấn có ông Cao Văn Chóng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (giữa), ông Lê Hoài Anh - Tổng Thư ký VFF , ông Dương Văn Hiền - Trưởng Ban Trọng tài VFF

Công tác trọng tài luôn là một phần rất quan trọng, quyết định đến thành công chung của giải đấu, đặc biệt khi các giải đấu đi đến những giai đoạn quan trọng. Vì vậy, chương trình tập huấn rút kinh nghiệm công tác trọng tài và giám sát trọng tài giữa mùa giải càng có ý nghĩa then chốt. Chỉ có các trọng tài, trợ lý trọng tài đạt yêu cầu mới được phân công làm nhiệm vụ tại giai đoạn 2 các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2020. Các trọng tài tham dự đợt tập huấn là những trọng tài đã làm nhiệm vụ giai đoạn 1 của mùa giải.

Ông Cao Văn Chóng – Phó chủ tịch VFF phát biểu tại lễ khai mạc chương trình tập huấn: ““Thường trực BCH LĐBĐVN đánh giá công tác trọng tài là một trong những công tác trọng tâm, quan trọng nhất từ nay đến cuối năm, thậm chí là trong nhiều năm tới. Thường trực BCH LĐBĐVN hi vọng các trọng tài cùng chủ động xây dựng, đóng góp ý kiến trong các buổi tập huấn, nâng cấp trao dồi bản lĩnh và trình độ. Trong thời đại 4.0, công tác truyền thông phát triển mạnh mẽ đồng nghĩa với áp lực của công tác trọng tài ngày càng lớn hơn, người hâm mộ các đội bóng cũng kỳ vọng vào công tác trọng tài nhiều hơn, vì vậy các trọng tài càng cần trui rèn, tích cực nâng cấp chuyên môn để xây dựng, góp phần cho mùa giải 2020 thành công, đóng góp vào thành công chung của của bóng đá Việt Nam, lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ””.

“Chúng ta cần những phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc những vấn đề còn tồn tại của công tác trọng tài thời gian qua. Đây cũng là công việc hết sức quan trọng để cải thiện chất lượng công tác trọng tài và cũng là mục tiêu chính cần đạt được trong đợt tập huấn này, trong bối cảnh các giải chuyên nghiệp Quốc gia đang ở giai đoạn mang tính quyết định đền kết quả cuối cùng của mùa giải 2020. Với tinh thần đó, ban tổ chức đề nghị các giám sát, trọng tài tham gia tập huấn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia thảo luận, phản biện, đóng góp ý kiến để áp dụng vào công tác điều hành các trận đấu tốt hơn” – ông Lê Hoài Anh – TTK VFF, Trưởng BTC lớp tập huấn cho biết.

Tham dự đợt tấp huấn đợt 2 tại TPHCM có 67 Trọng tài, Giám sát

Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chương trình tập huấn được chia làm hai đợt: Đợt 1 (đã kết thúc) tại Hà Nội và đợt 2 tại TP.HCM. Tham dự đợt tập huấn lần thứ hai ở phía Nam có tổng cộng 67 trọng tài và trợ lý trọng tài tham gia điều hành các trận đấu tại các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2020. Trong đó có 33 trọng tài và trợ lý trọng tài V.League, 34 trọng tài và trợ lý trọng tài giải hạng Nhất quốc gia. Ngoài ra, đợt tập huấn cũng có sự tham dự của 8 giám sát trọng tài thuộc khu vực phía Nam.

Nội dung tập huấn bao gồm nhiều bài kiểm tra, thảo thuận, rút kinh nghiệm. Các trọng tài và trợ lý trọng tài bắt buộc phải vượt qua bài kiểm tra về thể lực trước khi tham gia vào các buổi thảo luận, rút kinh nghiệm công tác giám sát, trọng tài giai đoạn lượt đi và củng cố kiến thức về Luật thi đấu 2020/2021.

Đại diện Lãnh đạo VFF, Ban Trọng tài VFF cùng chụp ảnh với các Trọng tài tham dự Lớp tập huấn.

Trong 4 ngày tập huấn, bên cạnh các chuyên đề về các tình huống phạm lỗi được đánh giá gây khó khăn cho các quyết định của trọng tài được đưa ra thảo luận và phân tích, các trọng tài cũng sẽ được rút kinh nghiệm công tác điều hành trận đấu thông qua các tình huống giả định ngoài sân cỏ và thực hiện 4 bài kiểm tra lý thuyết theo hình thức online, trao đổi các vấn đề tâm lý thường gặp của trọng tài…

Hiện hay, các giải BĐCN bắt đầu quay trở lại sau khi dịch Covid cơ bản được khống chế thành công trên cả nước. Cúp Quốc gia đã đi đến trận chung kết. Hai giai đấu V.League 1 và V.League 2 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25&26/9.