Thư ngỏ và Kế hoạch cấp thẻ tác nghiệp các Giải BĐCN QG 2022

THƯ NGỎ

(V/v Hợp tác truyền thông tại các Giải BĐCN QG 2022)

Kính gửi: Các Đơn vị Báo chí, Truyền thông

Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (Công ty VPF) xin gửi đến Quý Đơn vị lời chào trân trọng.

Lời đầu tiên, Công ty VPF xin gửi lời cảm ơn đến các Đơn vị Truyền thông, Báo chí đã luôn đồng hành cùng với Công ty VPF trong các hoạt động liên quan đến các Giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia.  Sự hợp tác của các Đơn vị Truyền thông, Báo chí đã góp phần lan tỏa thông tin, hình ảnh của các Giải đấu đến đông đảo khán giả trong và ngoài nước.

Với mục đích nâng cao hình ảnh, giá trị của các giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia; xây dựng quy chuẩn hoạt động tác nghiệp của Phóng viên tại các sân thi đấu, từ mùa giải BĐCN QG 2022 Công ty VPF sẽ triển khai nhiều quyền lợi dành cho các Đơn vị Truyền thông, Báo chí hợp tác truyền thông cùng Công ty VPF. Việc hợp tác được xây dựng trên cơ sở vì sự phát triển chung của nền bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, với những quyền lợi ưu tiên và tạo điều kiện tối đa cho các Đơn vị Truyền thông, Báo chí tác nghiệp tại các Giải đấu, cụ thể như sau:

  1. Quyền lợi
  • Được mời tham dự các sự kiện do Công ty VPF tổ chức và/hoặc phối hợp tổ chức.
  • Được bộ phận truyền thông hỗ trợ trong việc liên hệ công việc, phỏng vấn với các thành viên BTC Giải đấu.
  • Được hỗ trợ cung cấp hình ảnh chất lượng, thông tin các trận đấu, các số liệu chuyên môn phục vụ bài viết.
  • Được sắp xếp vị trí tác nghiệp ưu tiên tại các trận đấu như: vị trí tác nghiệp của Phóng viên ảnh (PA) tại khu vực chụp ảnh, vị trí ngồi trong phòng họp báo…
  • Được ưu tiên trong việc cấp số lượng thẻ tác nghiệp.
  • Được hỗ trợ kết nối liên hệ làm việc với các CLB (nếu cần)
  • Được cung cấp những điều kiện tác nghiệp tốt nhất tại sân thi đấu.
  1. Trách nhiệm
  • Tuân thủ chung các quy định về việc sử dụng thẻ, quy định tác nghiệp tại các sân thi đấu trong hệ thống các Giải Bóng đá chuyên nghiệp Quốc gia.
  • Phối hợp truyền tải thông tin liên quan đến các Giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia (BĐCN QG) khách quan, trung thực.
  • Hiển thị tên gọi chính thức của Giải đấu như thông báo của Đơn vị tổ chức giải (tên đầy đủ hoặc tên viết tắt bao gồm cả tên Nhà tài trợ chính) trong các bài viết, ấn phẩm liên quan được đăng tải.
  • Không xóa tên, làm mờ hình ảnh Nhà tài trợ của Giải đấu, của các CLB trong các bức ảnh, video tại các bài viết, ấn phẩm được đăng tải.

Đối với các Đơn vị Truyền thông, Báo chí không đồng ý hợp tác truyền thông cùng Công ty VPF, việc xét duyệt cấp thẻ sẽ bị hạn chế và không được hưởng các quyền lợi ưu tiên tác nghiệp.

Công ty VPF rất mong sẽ nhận được hợp tác của các Đơn vị Truyền thông, Báo chí, để không ngừng nâng cao hơn nữa hình ảnh và giá trị cho hệ thống các Giải BĐCN QG.

Trân trọng./.

CÔNG TY CP BĐCN VIỆT NAM

ĐIỀU KIỆN CẤP THẺ VÀ QUY ĐỊNH SỬ DỤNG

THẺ TÁC NGHIỆP CÁC GIẢI BĐCN QG 2022

Thời gian đăng ký cấp thẻ: Từ ngày 05/01/2022 đến ngày 15/01/2022

Đăng ký thẻ trên hệ thống: http://dangkythe.vpf.vn/dangky.aspx

  1. Đối tượng cấp thẻ và số lượng
STT                         Hợp tác

 

Đơn vị Truyền thông

Đồng ý hợp tác với VPF theo nội dung Thư ngỏ

·      Vị trí tác nghiệp ưu tiên

Không đồng ý hợp tác với VPF

·     Vị trí tác nghiệp không ưu tiên

1 Báo, Tạp chí chuyên về Thể thao, bóng đá. Cấp thẻ theo Đăng ký. Tổng số lượng không vượt quá 30 thẻ PA: 4

PV: 4

2 Báo, Tạp chí có chuyên trang, chuyên mục thể thao, bóng đá. Cấp thẻ theo Đăng ký. Tổng số lượng không vượt quá 30 thẻ PA: 4

PV: 4

3 Trang Thông tin điện tử, Mạng xã hội có Giấy phép chuyên về thể thao, có nhiều tin bài về Giải đấu. PA: 6

PV: 6

PA: 2

PV: 2

4 Báo, Tạp chí có chuyên mục thể thao.

(Đối với Báo, Tạp chí chuyên ngành không mạnh về thể thao, xét duyệt theo thực tế)

PA: 4

PV: 4

PA: 1

PV: 2

5 Thông tấn xã địa phương, Trang Thông tin điện tử, Mạng xã hội có Giấy phép có chuyên mục thể thao; Trang web và loại hình khác. PA: 2

PV: 2

Xét duyệt hạn chế
6 Bộ phận Truyền thông của các CLB thi đấu mùa giải 2022 PA:2

PV:2

7 Các đơn vị Truyền hình:

1.      Đơn vị Truyền hình hợp tác sản xuất trận đấu như: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Cáp Việt Nam: ngoài số lượng thẻ HB do Next Media đăng ký, số lượng thẻ cho Phóng viên, BTV không quá 50 thẻ/Đài.

2.      Đơn vị Truyền hình không hợp tác sản xuất trận đấu như: Đài Truyền hình KTS VTC, Truyền hình Quốc Phòng, Truyền hình K+, Truyền hình FPT: số lượng không quá 20 thẻ/ Đài.

3.      Truyền hình Thông tấn xã, Đài PT – Truyền hình địa phương, Đài tiếng nói, Kênh Truyền hình khác: số lượng không quá 6 thẻ/ Đài.

 

**Hình vẽ Minh họa Vị trí tác nghiệp trên sân theo Khu vực Ưu tiên và Không ưu tiên.

Các sân vận động nói chung: Vị trí tác nghiệp tại 4 góc xung quanh sân, hàng màu vàng vòng 1 là Khu vực ưu tiên dành cho các Đơn vị Báo chí, Truyền thông hợp tác cùng Công ty VPF, hàng màu xanh vòng 2 là Khu vực không ưu tiên. Khoảng cách giữa hai khu vực là 1.5 m (Nếu số lượng thẻ đăng ký vượt quá số chỗ ngồi, VPF có thể mở rộng xung quanh sân vận động nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến công tác tổ chức trận đấu). Riêng các phóng viên viết được bố trí ngồi khu vực riêng trên khán đài theo thứ tự ưu tiên.

Riêng Sân Pleiku (Gia Lai) (Khu vực không ưu tiên vòng 2 chỉ áp dụng tại phía khán đài D) 

2. Các loại thẻ và Quy định sử dụng thẻ

2.1.Thẻ Truyền hình bản quyền (HB)

  • Thẻ dành riêng cho đội ngũ sản xuất trực tiếp trận đấu của Đài truyền hình có bản quyền.
  • Nhà báo, Phóng viên được cấp thẻ HB tuân thủ quy định tác nghiệp theo Điều lệ Giải đấu và quy định của BTC trận đấu địa phương.
  • Mặc áo bib bản quyền tác nghiệp tại mỗi trận đấu (Khi đến địa phương làm việc, liên hệ với Cán bộ truyền thông CLB thực hiện thủ tục đổi thẻ và nhận áo bib bản quyền để tác nghiệp). Không được cho mượn thẻ, áo bib dưới bất kỳ hình thức nào.
  • Được vào phòng thay đồ ghi hình và phải hoàn thành 2 tiếng trước giờ hai đội có mặt tại sân vận động.
  • Được phép bố trí máy quay hoạt động trên đường chạy với tối đa 02 phóng viên truyền hình/01 máy quay, đảm bảo không ảnh hưởng tới công tác tổ chức thi đấu. Vị trí đặt máy ghi hình không được làm cản trở các cán bộ, trọng tài, CLB làm nhiệm vụ tại trận đấu hoặc che lấp tầm nhìn của khán giả. Máy ghi hình đặt trên đường chạy, vị trí cao nhất ngang với bàn trọng tài thứ 4.
  • Được tổ chức phỏng vấn, bình luận không quá 03 (ba) phút, tại khu vực được bố trí Phỏng vấn cho Đài truyền hình bản quyền ở thời gian trước trận đấu, giờ nghỉ giữa hai hiệp và sau khi kết thúc trận đấu . Thông báo trước với Giám sát trận đấu, Cán bộ truyền thông về kế hoạch thực hiện phỏng vấn.
  • Được tác nghiệp trong thời gian Trọng tài và hai CLB thực hiện nghi thức đầu trận đấu và được di chuyển về khu trung tâm của đường chạy để quay cận cảnh trong thời điểm thực hiện nghi thức đầu trận đấu;
  • Không được tác nghiệp tại khu vực kỹ thuật của hai CLB và mặt sân thi đấu trong giờ thi đấu, giờ nghỉ giữa hai hiệp và sau khi kết thúc trận đấu.

2.2. Thẻ Phát thanh, Truyền hình không bản quyền (TV/R), Thẻ Phóng viên Ảnh (PA)

  • Nhà báo, Phóng viên được cấp thẻ TV/R, PA tuân thủ quy định tác nghiệp theo Điều lệ Giải đấu và quy định của BTC trận đấu địa phương.
  • Đeo thẻ và mặc áo bib do Công ty VPF cấp trong suốt thời gian tác nghiệp tại trận đấu. Không được cho mượn thẻ, áo bib dưới bất kỳ hình thức nào.
  • Được di chuyển về khu trung tâm của đường chạy để tác nghiệp nhưng không được vào mặt sân thi đấu khi trọng tài và hai CLB làm thủ tục trước trận đấu. Sau khi kết thúc nghi thức đầu trận đấu, di chuyển về khu vực phía sau dãy bảng quảng cáo ở hai đường biên ngang trước khi bóng lăn.
  • Tuân thủ đúng vị trí tác nghiệp tại khu vực ưu tiên (dành cho các Đơn vị Truyền thông, Báo chí hợp tác cùng VPF), khu vực không ưu tiên (lưu ý: không làm che khuất bảng quảng cáo).
  • Không được tham gia phỏng vấn trên sân, mọi việc phỏng vấn có liên quan được tiến hành trong phòng họp báo hoặc khu vực phỏng vấn nhanh (nếu có).
  • Không được vào khu vực kỹ thuật của hai CLB và mặt sân thi đấu trong giờ thi đấu, giờ nghỉ giữa hai hiệp và sau khi kết thúc trận đấu.
  • Không được sử dụng máy chụp ảnh có đèn, không được di chuyển sang phía cầu môn đối diện theo dọc khán đài A trong thời gian diễn ra trận đấu. Việc di chuyển chỉ tiến hành trong giờ nghỉ giữa hai hiệp đấu và đi theo đường chạy dọc khán đài B. Đối với sân vận động bố trí phòng thay đồ tại khán đài B, việc di chuyển chỉ diễn ra từ phút thứ 5 đến phút thứ 10 của giờ nghỉ giải lao, để đảm bảo việc vào phòng thay đồ và ra sân của cầu thủ hai đội;

2.3.Thẻ Phóng viên viết (PV)

  • Nhà báo, Phóng viên được cấp thẻ PV tuân thủ quy định tác nghiệp theo Điều lệ Giải và quy định của BTC trận đấu.
  • Đeo thẻ do Công ty VPF cấp trong suốt thời gian tác nghiệp tại trận đấu. Không được cho mượn thẻ dưới bất kỳ hình thức nào.
  • Được tác nghiệp tại khu vực dành riêng cho Phóng viên viết trên khán đài (Tuân thủ Vị trí Ưu tiên và Không ưu tiên). Không được di duyển xuống sân thi đấu (bao gồm cả đường chạy) trong suốt thời gian diễn ra trận đấu. Kết thúc trận đấu, Phóng viên viết được phép di chuyển về phòng họp báo sau trận đấu.
  • Phỏng vấn của các phóng viên viết sau trận đấu sẽ được tiến hành trong phòng họp báo tại sân thi đấu hoặc tại khu vực phỏng vấn nhanh (nếu có).

3. Quy định chung

  • Nhà báo, Phóng viên được cấp thẻ tác nghiệp tại các Giải BĐCN QG tuân thủ nghiêm:

+ Các quy định về việc sử dụng thẻ, quy định tác nghiệp tại các sân thi đấu trong hệ thống các Giải Bóng đá chuyên nghiệp Quốc gia.

+ Các hoạt động nghiệp vụ báo chí theo các Quy định của Luật Báo chí hiện hành.

+ Các quy định về bản quyền truyền hình.

+ Các quy định của BTC trận đấu tại địa phương.

+ Các quy định trong công tác phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, BTC Giải và BTC trận đấu.

  • Phối hợp truyền tải thông tin liên quan đến các Giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia (BĐCN QG) khách quan, trung thực.
  • Thẻ tác nghiệp do Công ty VPF cấp hàng năm chỉ có mục đích sử dụng tại hệ thống các Giải BĐCN QG, không sử dụng Thẻ sai mục đích. Công ty VPF có quyền thu hồi thẻ tác nghiệp, không cấp thẻ tác nghiệp tại các Giải BĐCN QG năm kế tiếp cho các Nhà báo, Phóng viên vi phạm các quy định về việc sử dụng thẻ.