Trước vòng 20 LS V.League 2-2022:
“Tứ mã” và “song mã”

Chỉ còn 3 vòng đấu cuối trước khi LS V.League 2-2022 chính thức khép lại. Nhưng trên bảng xếp hạng, cả 2 cuộc đua ở đỉnh lẫn đáy đều vẫn còn phức tạp. Nếu như cuộc đua trốn xuống hạng gần như chỉ còn là “song mã” giữa Đăk Lăk (14đ) và Bình Phước (12đ) thì ở nhóm cạnh tranh 2 tấm vé thăng hạng, hiện vẫn đang có tới 4 ứng cử viên…

Trận đấu sớm của vòng 20 giữa Quảng Nam (33đ) và CAND (34đ) diễn ra vào ngày T7 (15/10) tại sân Tam Kỳ cũng được xem là tâm điểm của vòng này vì có ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc đua thăng hạng. Mặc dù đang thứ 4, sau đối phương 1 bậc, nhưng Quảng Nam lại đang đá ít hơn 1 trận nên nếu thắng thì sẽ không chỉ vượt lên trước CAND 2 điểm (và vẫn còn dư 1 trận), mà còn có ưu thế trong cuộc đua vào tốp 2 với Phố Hiến (đội đang tạm xếp thứ 2). Trong khi ấy, phong độ không tốt (chỉ thắng 1 trong 5 trận gần nhất) khiến CAND tự đánh mất đi lợi thế đã có và trở nên bất lợi. Bởi vậy, nếu cùng quyết tâm đua tranh thăng hạng thì đây sẽ là trận quyết chiến không khoan nhượng và khó dự đoán giữa 2 đội được đánh giá là có thực lực tương đồng.

Cả 5 trận còn lại cùng diễn ra vào ngày CN (16/10).

Trong tình thế khá nguy hiểm (chỉ hơn đội cuối bảng 2 điểm), đại biểu cao nguyên Đăk Lăk (14đ) tiếp đón Phú Thọ (19đ) tại sân nhà Buôn Ma Thuột với mục tiêu phải thắng. Trong khi ấy, đội tân binh đến từ “đất Tổ” chỉ cần không thua ở trận này là có thể yên tâm trụ hạng sớm. Đặt lên “bàn cân” thì thực lực của đôi bên khá ngang bằng; bởi vậy, nếu xét về quyết tâm và động lực thi đấu thì Đăk Lăk có vẻ nhỉnh hơn vì đã ở thế “dựa chân tường”, lại được chơi trên sân nhà (lượt đi hoà 1-1 tại Việt Trì).

Tại sân 19/8, đội đang dẫn đầu bảng Khánh Hoà (36đ) chắc chắn sẽ hướng tới chiến thắng khi gặp Huế (23đ) – một đối thủ đã sớm giành vé trụ hạng và không có nhiều động lực cạnh tranh thứ hạng cao. Khoảng cách rất sít sao với các đội phía sau buộc thầy trò HLV Võ Đình Tân phải dốc sức để tận dụng lợi thế sân nhà, qua đó giữ vững ưu thế mà phải rất vất vả mới đạt được. Mọi tiêu chí để dự đoán diễn biến cũng như kết quả đều đang nghiêng về đội chủ nhà, nên sẽ là bất ngờ lớn nếu Khánh Hoà không giành được trọn vẹn 3 điểm ở trận đấu này.

Tại sân Đồng Xoài, Bình Phước (12đ) – đội đã “cầm đèn đỏ” 9 vòng liên tiếp – cũng chỉ có 1 mục tiêu duy nhất là đánh bại Cần Thơ (23đ) với hy vọng có thể thay đổi được cục diện trong vòng 3 trận còn lại. Xét về lý thuyết, khoảng cách với đội xếp liền phía trên (Đăk Lăk) là “rất gần” – chỉ 2 điểm, tức có thể vượt qua chỉ sau 1 lượt trận. Nhưng 2 điểm cũng có thể “rất xa” nếu họ để thua, hoặc chỉ có 1 điểm trong những trận đấu được xem là “cơ hội” như thế này mà thôi. Vấn đề xem ra cũng còn nằm ở phía Cần Thơ – đội bóng vừa liên tiếp thắng 2 trận để sớm trụ hạng – sẽ tiếp cận trận đấu này như thế nào.

Phố Hiến (35đ) – đội đã có sự bứt phá rất tốt (thắng 4 trong 5 trận gần đây) và đang tạm xếp thứ 2 – gặp Long An (28đ) trên sân nhà PVF. Trong tình thế của cuộc đua “tứ mã” hết sức gay cấn hiện tại, sẽ chẳng có lý do gì để nghi ngờ vào sự quyết thắng của thầy trò HLV Nguyễn Quốc Trung. Từng hoà 0-0 trong trận lượt đi ở ngay vòng đầu tiên của mùa giải, nhưng có vẻ trận lượt về sẽ rất khác khi Phố Hiến đang tràn đầy quyết tâm thăng hạng, phong độ cao hơn lại có lợi thế sân nhà.

Cuối cùng, tại sân Bà Rịa, đội chủ nhà BR.VT (28đ) đã gần như hết cơ hội cạnh tranh tấm vé thăng hạng đối đầu với Phù Đổng (18đ), một đội bóng chưa an toàn trụ hạng trên lý thuyết. Nếu chỉ xét về thực lực thì người ta sẽ nghiêng về phía đội bóng của thành phố biển. Nhưng nếu phân tích về động lực thi đấu thì đội khách hoàn toàn có thể đá hết sức mình để ít nhất có điểm ở trận đấu này qua đó an tâm hơn với mục tiêu trụ hạng.