Trước vòng cuối GĐ 2 Giải HNQG LS 2020:
Hai cực của một cuộc chơi

Trong 2 ngày 30 và 31/10, lần lượt cuộc đua trụ hạng (nhóm B) và giành tấm vé thăng hạng duy nhất (nhóm A) sẽ được khép lại sau lượt đấu cuối cùng. Liệu Long An hay Đồng Tháp sẽ phải xuống chơi tại giải hạng Nhì mùa sau? Và, liệu Bình Định, Bà Rịa Vũng Tàu hay S.Khánh Hòa BVN sẽ tận hưởng niềm vui góp mặt ở đấu trường V.League 1-2021?

Cả nhóm trên (cuộc cạnh tranh vào tốp huy chương và đặc biệt giành tấm vé thăng hạng) và nhóm dưới (cuộc đua trụ hạng và giành các vị trí cao nhất có thể) đều sẽ kết thúc, một mùa giải đặc biệt với vô vàn khó khăn và thử thách sẽ chính thức đi qua sau vòng đấu cuối cùng này. Và, thật thú vị khi tới trước lượt thứ 5, người ta vẫn chưa thể biết đội nào sẽ hưởng niềm vui, và đội nào sẽ phải hứng chịu nỗi buồn – 2 cực của một cuộc chơi.

Nhóm B sẽ được khép lại trước với 3 trận đấu vào chiều 30/10.

Theo đó, mọi ánh mắt sẽ dồn về sân Long An, nơi sẽ chỉ có 1 trong 2 tên tuổi lẫy lừng của bóng đá Việt Nam một thời – Long An (13đ) hoặc Đồng Tháp (15đ) được tận hưởng niềm vui trụ hạng mà thôi. Nếu như một thời, bóng đá Long An gắn với thương hiệu Gạch Đồng Tâm, trở thành một thế lực trong “kỷ nguyên V.League” với 2 chức vô địch liên tiếp (2005 và 2006) thì trong giai đoạn trước đó, Đồng Tháp mới là tên tuổi lớn nhất của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long với 2 lần đăng quang ở giải vô địch quốc gia vào các năm 1989 (khi ấy gọi là giải A1 toàn quốc) và 1996 (giải các đội mạnh quốc gia). Thật tiếc khi họ cùng đã không thể giữ được vị thế của mình sau rất nhiều biến động. Với Đồng Tháp, đấy là sự chậm chân trước xu thế chuyên nghiệp hóa, còn với Long An là bởi gần như mất phương hướng khi không còn “bầu sữa” từ nhà tài trợ chính. Trong bối cảnh ấy, ở Đồng Tháp, những cựu binh như Văn Bước (thủ môn) và Quý Sửu (tiền vệ) vẫn phải đăng ký thi đấu dù đã chuyển sang vai trò mới là trợ lý HLV. Còn tại Long An, kinh nghiệm cầu thủ của HLV Phan Văn Giàu – cầu thủ trụ cột của “thế hệ vàng” bóng đá Long An một thời – chẳng thể giúp khỏa lấp đi những khoảng trống hiện tại với một đội hình không có ngôi sao. Xét một cách toàn diện, thực lực đôi bên khá tương đồng, Long An có lợi thế sân nhà, nhưng không đáng kể vì cũng tại đây họ từng để thua Đồng Tháp 0-1 trong trận “lượt đi”. Đội chủ nhà chỉ còn duy nhất 1 “cửa trụ hạng” nếu thắng (sẽ vượt lên nhiều hơn Đồng Tháp 1 điểm), còn với đội khách thì chỉ cần hòa là đủ.

Như phân tích ở trên, trận Đăk Lăk – XSKT Cần Thơ (cùng 16đ) tại sân Buôn Ma Thuột không còn ảnh hưởng tới khả năng trụ hạng của cả 2 đội. Hệ số điểm hiện tại vừa đủ để họ cùng sớm giành vé trụ hạng từ trước trận cuối cùng khi 2 đội cuối bảng buộc phải gặp nhau. Trận này chỉ còn mang ý nghĩa phân định thứ hạng với một chút ưu thế được đánh giá là nghiêng về phía đội chủ nhà. Trận Huế (17đ) – XM Fico Tây Ninh (19đ) cũng vậy, chỉ mang ý nghĩa sắp xếp thứ tự sau cùng mà thôi.

Cuộc đua ở nhóm A (diễn ra cùng lúc 16g ngày 31/10) có phần gay cấn hơn đôi chút khi có tới 2 cặp đấu giữa 4 đội dẫn đầu có quan hệ mật thiết với nhau về sự ảnh hưởng của kết quả: Bà Rịa Vũng Tàu (31đ) – S.Khánh Hòa BVN (29đ) và Bình Định (32đ) – Phố Hiến (26đ). Về lý thuyết, S.Khánh Hòa BVN vẫn nằm trong cuộc đua giành ngôi vô địch Giải HNQG LS 2020 và Phố Hiến vẫn còn cơ hội giành Giải Ba.

Với 1 điểm nhiều hơn so với BR.VT, đội bóng đất võ rõ ràng đang có ưu thế lớn khi được chơi trên sân nhà và đối thủ là một Phố Hiến vốn đã sớm “an vị”. Nếu thắng, thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng sẽ hân hoan với tấm vé trở lại với đấu trường V.League sau 12 năm chờ đợi, còn niềm vui nào lớn hơn đối với người hâm mộ bóng đá Bình Định? Từng thắng 1-0 ngay tại sân đối phương, nên BĐ đương nhiên được đánh giá là “cửa trên” khi có cơ hội lớn được giơ cúp vô địch kèm tấm vé thăng hạng tại sân nhà!

Cùng thời điểm, tại sân Bà Rịa, tân binh BR.VT (31đ) dù đã để mất “quyền tự quyết” cũng sẽ quyết thắng khi đối đầu S.KH.BVN (29đ), đội họ từng giành trọn 3 điểm khi đến làm khách ở trận “lượt đi”. Nhưng ở phía bên kia, cần lưu ý rằng sau trận thua BR.VT ấy, các học trò của HLV Võ Đình Tân đã bất bại trong 5 trận liên tiếp sau đó (trong đó có 4 trận thắng) trước khi để thua trước Bình Định ở vòng thứ 4 giai đoạn 2. Nói cách khác, phong độ của S.KH.BVN vẫn rất đáng gờm và một điều đáng chú ý là họ vẫn có cơ hội cạnh tranh nên chắc chắn sẽ dốc sức thi đấu ở trận này để tạo nên một cuộc so tài nảy lửa và rất khó dự đoán kết quả. Được biết, BĐH Giải đã lên kế hoạch tổ chức Lễ trao giải với 2 phiên bản Cúp Vô địch đều được chuẩn bị tại cả sân Bà Rịa và sân Quy Nhơn (Bình Định).

Trận đấu còn lại giữa Bình Phước (17đ) với An Giang (16đ) ít được chú ý hơn, với dự báo ưu thế nghiêng về phía đội chủ nhà.

Tập đoàn LS Holdings được biết đến là một trong những tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc trong lĩnh vực điện, điện tử, năng lượng và vật liệu. Mùa giải 2020, LS là Nhà tài trợ chính tại Giải LS V.League 1-2020 và LS V.League 2-2020.