Vòng 12 Giải VĐQG LS 2021:
Thử thách và sự nghiệt ngã!

Cuối cùng thì ngay cả SLNA – một “thành trì kiên cố”, “tượng đài” của sân chơi V.League cũng lần đầu chìm xuống đáy bảng xếp hạng...

Guồng quay của bóng đá đỉnh cao không cho phép sự chậm trễ đổi mới quá lâu, đòi hỏi mọi CLB đều phải luôn sẵn sàng với những thử thách và đòi hỏi đôi khi thật nghiệt ngã của nó.

Lịch thi đấu của 2 vòng cuối cùng giai đoạn 1 được tiến hành cùng giờ, ở vòng này là đồng loạt vào thời điểm 17g ngày Thứ 7 (2/5). Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh nên 5/7 trận đấu đều được tổ chức không có khán giả, 2 trận đấu trên sân Thống Nhất và Hòa Xuân tổ chức theo hình thức hạn chế khán giả.

Tại sân Thống Nhất, TPHCM (11đ) đang ở vị trí áp chót (chỉ hơn SLNA 1 điểm) được thi đấu tại sân nhà chắc chắn sẽ nhắm tới mục tiêu giành chiến thắng khi tiếp đón Hải Phòng (14đ). Trận hoà Viettel tuần trước cho thấy đội bóng của HLV Polking vẫn hoàn toàn có đủ thực lực để “tự cứu mình” nếu lối chơi của họ được nâng cao tính hiệu quả. Nhưng đối thủ của họ ở vòng này – đội Hải Phòng – cũng chưa thoát khỏi khó khăn và đang tràn đầy quyết tâm sau khi thực hiện cuộc thay đổi lớn ở “thượng tầng”. Chiến thắng trước SLNA ở vòng trước giúp thầy trò HLV Phạm Anh Tuấn thêm phần tự tin trong cuộc chiến trụ hạng. Ưu thế sẽ thuộc về đội chủ nhà, nhưng kết quả sau cùng còn tuỳ thuộc vào rất nhiều yếu tố…

Trở về sân nhà Quy Nhơn, Topenland Bình Định (15đ) như “hổ thêm cánh” trong bối cảnh tràn đầy hưng phấn sau chiến thắng ngay tại sân Hàng Đẫy (trước các nhà đương kim Á quân Hà Nội) vừa qua. Đối thủ lần này là Than Quảng Ninh (18đ) – đội đã có chuỗi 3 trận thua liên tiếp kể từ khi vụ việc nợ lương thưởng được đưa lên công luận. Tuy lực lượng của đội khách được đánh giá cao hơn chút ít thì HLV Hoàng Thọ và các học trò lại thua sút khá nhiều về mặt tinh thần. Trong các trận thua sát nút trước Viettel và Nam Định vừa qua, họ đều đã có thời điểm chơi hay, tạo nên nhiều cơ hội, nhưng dường như lại bị thêm “vận xui” đeo đuổi, rút cục đành trắng tay. Bởi vậy, mấu chốt vẫn nằm ở chỗ họ cần siết chặt đội ngũ, đảm bảo sự vững chắc ở hàng thủ để có thể hướng tới 1 điểm – vừa đủ để chấm dứt chuỗi trận thua trước khi hy vọng có thể trụ lại trong tốp 6.

Tại sân Thanh Hóa, giới mộ điệu sẽ chứng kiến cuộc so tài thú vị từng được ví là “derby Thanh – Nghệ” rất được chờ đợi ngày nào. Sau khi có sự thay đổi ở vị trí chủ tịch, đội bóng xứ Thanh đã có những thay đổi thật sự tích cực, thậm chí vòng trước còn suýt cản được đà thắng lợi của HA.GL. Liệu SLNA, cũng vừa bất đắc dĩ phải chia tay HLV trưởng Quang Trường và vị chủ tịch Nguyễn Hồng Thanh, có thể đạt kết quả thuận lợi theo “kịch bản” của Đông Á Thanh Hoá hay không? “Ghế nóng” mới chỉ tạm thời được giao cho trợ lý HLV Nguyễn Huy Hoàng – trung vệ đội trưởng lừng danh một thời, một tình thế khá chông chênh. Với những dữ liệu ấy, chỉ cần tìm được 1 điểm trong trận này cũng đã là kết quả rất thuận lợi với đội khách rồi.

Tại sân Hà Tĩnh, một Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (12đ) đang gần như “lột xác” dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Thành Công (với 2 chiến thắng liên tiếp) gặp Nam Định (18đ) – “hiện tượng” rất thú vị, một điển hình cho kiểu mẫu “con nhà nghèo học giỏi” (thắng Than Quảng Ninh ngay trên sân khách ở vòng trước để chiếm luôn vị trí thứ 3 của đối thủ). Không có gì để nghi ngờ rằng đây sẽ là cuộc cuộc đối đầu cực kỳ thú vị và hứa hẹn rất nhiều hấp dẫn. Cả 2 đội đều không có nhiều ngôi sao trong đội hình, nhưng lại cùng có sức mạnh tinh thần rất đáng nể và lối chơi giàu tính đồng đội. Nếu như trước đó, HL.HT vốn thiên về sự chắc chắn thì khi HLV Thành Công đến, lối đá của họ đã có phần “cởi mở”, giàu sức bật hơn. Bởi vậy, rất có thể đây sẽ là một cuộc đối công hấp dẫn, khó lường trước kết quả.

Tại Pleiku, không có gì để người ta nghi ngờ vào khả năng giành thêm 3 điểm của đội bóng phố núi khi HA.GL (28đ) tiếp đón Becamex Bình Dương (16đ). Ở vòng trước, thầy trò HLV Kiatisuk đã vượt qua thử thách rất đáng kể trên sân Thanh Hoá, để rồi nhiều nhà chuyên môn phải thốt lên: Giờ thì khó có ai cản được họ nữa! Với 5 điểm nhiều hơn so với các nhà ĐKVĐ Viettel, HA.GL (28đ) gần như chắc chắn dẫn dầu bảng sau khi GĐ1 khép lại. Điều ấy đồng nghĩa với việc người hâm mộ của họ đã có thể nghĩ tới tới ngôi vô địch quốc gia sau 17 năm ròng rã chờ đợi. Phía bên kia, B.BD đang khiến nhiều người ái ngại sau khi bất ngờ phải chia tay chiến lược gia Phan Thanh Hùng. Xét một cách toàn diện, việc có điểm rời sân Pleiku cũng sẽ là chỉ tiêu rất khó với đội bóng đất Thủ.

Tại SVĐ Hoà Xuân, SHB.ĐN (16đ) – Viettel (23đ) cũng là trận đấu được chờ đợi. Xét về lối chơi, đây là cuộc đối đầu được ví như “nước” với “lửa”. Nhưng phong độ của đội chủ nhà đang bất ổn khi chỉ giành được vỏn vẹn 1 điểm trong 4 trận gần nhất (hoà 1, thua 3) dẫn tới nguy cơ có thể bị văng khỏi tốp 6. Trận thua Sài Gòn mới đây thật sự tai hại, buộc các học trò của HLV Huỳnh Đức sẽ phải tiếp tục dốc sức trong 2 trận còn lại. Nhưng khi đối thủ là các nhà ĐKVĐ thì họ sẽ phải lo cho hệ thống phòng ngự của mình trước hết để hạn chế sự nguy hiểm từ các tình huống phản công sắc bén của đối phương.

Cuối cùng, tại sân Hàng Đẫy, đội chủ nhà Hà Nội – vừa thua tân binh T.Bình Định ở vòng trước – đã thật sự ở thế chân tường (kém 3 điểm so với vị trí thứ 6, chưa kể thêm 3 đội khác nhiều điểm hơn xếp trên) và buộc phải thắng Sài Gòn (cùng 13đ).  “Tướng” mới Park Choong-kyun đang phải giải quyết một thử thách rất lớn khi lực lượng trong tay ông hiện khá mỏng, đồng thời với việc một số trụ côt có vấn đề về phong độ. Nhưng đối thủ của họ, Sài Gòn mới có chiến thắng khá bất ngờ trước SHB.ĐN trên sân đối phương ở vòng trước cũng đang rất khát điểm. Một trận đấu khó cho cả 2!