ĐỐI THOẠI:
“V.League ngày càng hấp dẫn!”

V.League 2012 đã hạ màn với những diễn biến đầy bất ngờ, kịch tính ở cả cuộc đua vô địch lẫn tránh xuống hạng. Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn Trưởng BTC giải Trần Duy Ly về giải đấu và công tác tổ chức V.League trong những năm tới.

“NÓI MỘT SỐ ĐỘI TIÊU CỰC LÀ KHÔNG CÓ CĂN CỨ”

PV: SHB.ĐN đoạt chức vô địch V.League 2012, điều này có khiến ông bất ngờ?

Ông Trần Duy Ly: Tôi quá bất ngờ! Trước vòng đấu cuối, HN.T&T nắm nhiều lợi thế nhất và bản thân tôi cũng nghĩ rằng, ngôi vị Quán quân V.League sẽ được quyết định ở trận đấu SG.XT – HN.T&T. Thế nên, tôi đã vào TP.HCM để chuẩn bị cho lễ trao cúp vô địch. Nhưng cuối cùng thì như bạn biết đấy, SHB.ĐN lên ngôi ở sân Ninh Bình.

Thế còn việc TĐCS.ĐT xuống hạng, thưa ông?

Tôi nghĩ việc đội này xuống hạng là bình thường, không bất ngờ. Trước vòng 26, TĐCS.ĐT thua kém về điểm số so với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp là K.KH, K.KG. Vòng cuối K.KG và K.KH đều thắng nên dù TĐCS.ĐT có giành 3 điểm nữa cũng không thể trụ hạng. Đây là điều đáng tiếc với thầy trò HLV Trần Công Minh.

Dư luận từng xôn xao về thái độ thi đấu của một số đội bóng trong các trận Thanh Hóa – K.KH, SHB.ĐN – CS.ĐT (vòng 25-PV). Quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?

Nói Thanh Hóa hay SHB.ĐN có vấn đề trong các trận đấu trên là không có căn cứ. Ở những vòng đấu cuối, các đội nhóm cuối bảng đều rất quyết tâm để tránh suất xuống hạng nên tôi cho rằng, K.KH và TĐCS.ĐT đã chơi trên 100% sức của mình. Còn Thanh Hóa, SHB.ĐN đều có mục tiêu giành thứ hạng cao, nhưng có thể do họ quá nóng vội, dẫn đến việc không ghi được bàn vào lưới đối thủ. Tôi đã dự khán trận SHB.ĐN – TĐCS.ĐT và thấy rằng, SHB.ĐN thi đấu không như ý vì họ vắng nhiều trụ cột. Hơn nữa, trong tình thế đang đua tranh chức vô địch, họ bị tâm lý và rơi vào bế tắc.

Ông nghĩ sao về kết quả trận SG.XT – HN.T&T ở vòng 26?

Nhiều người nói rằng, HN.T&T chủ động cầm hòa SG.XT để tạo điều kiện cho SHB.ĐN vô địch, điều đó sai hoàn toàn. HN.T&T với khí thế và lòng tự trọng, họ muốn vô địch quá đi chứ. Chỉ có điều, phải nói thật rằng trận gặp SG.XT, HN.T&T không có cửa thắng. Về chất lượng con người, HN.T&T không thể bằng SG.XT. Mặt khác, ở trận đấu đó, SG.XT mới là đội chơi hay hơn, tạo ra vô số cơ hội có thể ghi bàn. Nói thẳng ra, HN.T&T hòa SG.XT là may mắn rồi.

Theo ông Trần Duy Ly, ngày 27/8 tới, các thành viên trong BTC V.League sẽ họp, thảo luận để bổ sung vào bản báo cáo tổng kết mùa giải 2012. “Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và bổ sung những ý kiến chất lượng của các thành viên trong BTC giải, trong đó có một số đại diện các CLB vào bản báo cáo tổng kết mùa giải. Có như vậy, khi họp tổng kết, đọc bản báo cáo đó thì mới thuyết phục được các đội, NHM và giới truyền thông”, ông Ly nói.

“ĐẠT ĐƯỢC NHỮNG KẾT QUẢ KHẢ QUAN”

Đến thời điểm này, ông đánh giá thế nào về V.League 2012?

Giải đã hạ màn và đạt được một số kết quả khả quan. Thứ nhất, công tác an ninh, an toàn cho các trận đấu đã được BTC giải và BTC sân phối hợp chặt chẽ, không có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra. Thứ hai, chất lượng chuyên môn của nhiều trận đấu rất cao. Bằng chứng là chức vô địch cũng như suất xuống hạng mãi đến vòng 26 mới xác định được. Tính chất căng thẳng, hấp dẫn được đẩy lên cao, cuốn hút khán giả đến sân. Trận SG.XT – HN.T&T ở vòng cuối quá hấp dẫn, nóng bỏng từ trên sân cho đến các khán đài. Thứ ba, sự quan tâm của NHM với bóng đá nội ngày càng cao, điều đó là tín hiệu đáng mừng. Hình ảnh sân Thống Nhất không còn một chỗ trống, như là nét son, điểm nhấn khó quên cho mùa giải 2012. Chúng tôi đã quán triệt các giám sát trận đấu phải trung thực trong việc ghi số lượng khán giả đến sân xem các trận đấu. Mình không thể vì thành tích mà ghi khống được.

Công tác trọng tài ở mùa giải này được dư luận đặc biệt quan tâm. Ông đánh giá thế nào về cách điều hành trận đấu của các “vua sân cỏ” trong mùa giải 2012?

Sau sai lầm của một số trọng tài ở giai đoạn 1 thì kể từ vòng 13 trở đi, việc các “vua áo đen” mắc sai sót nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu đã không còn. Tôi nghĩ rằng, đợt tập huấn vào giữa mùa giải đã giúp các trọng tài cải thiện đáng kể về chuyên môn, tâm lý khi đi làm nhiệm vụ.

Đặc biệt trong 6 vòng đấu cuối, việc phân công trọng tài tương đối khó khăn, bởi rất dễ đụng đến yếu tố địa phương của đội đang đua tranh vô địch hay là tránh suất xuống hạng. Nhưng điều đáng mừng là các trọng tài, kể cả các gương mặt trẻ được giao nhiệm vụ đều hoàn thành công việc. Ví dụ ở trận đấu căng thẳng như SG.XT – HN.T&T, một gương mặt chưa có thâm niên bắt các trận “đinh” như ông Nguyễn Văn Kiên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tôi nghĩ rằng, các trọng tài Việt Nam sẽ còn ghi điểm nhiều trong các mùa giải tới.

Xin hỏi ông câu hỏi cuối: Việc bầu Kiên vừa bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt tạm giam có ảnh hưởng đến hoạt động của công ty VPF?

Tôi mới biết thông tin này qua báo chí nên chưa thể đưa ra ý kiến gì. Lúc này, tôi sẵn sàng trả lời về mọi vấn đề chuyên môn về V-.League, nhưng về chuyện của anh Kiên thì tôi xin miễn bình luận”.

Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi!