Họp BTC các Giải BĐCN QG 2017:
Cần có biện pháp gỡ bỏ áp lực cho Trọng tài

Chiều nay (18/4), BTC các Giải BĐCN QG 2017 đã có cuộc họp tại trụ sở Công ty VPF, nhằm đánh giá, thảo luận về công tác quản lý, tổ chức điều hành Giải đấu tại giai đoạn lượt đi, chuẩn bị cho Hội nghị Sơ kết giai đoạn I, dự kiến  tổ chức ngày 12/6/2017.

Đại diện VPF tham dự cuộc họp có ông Phạm Ngọc Viễn – Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Công ty VPF, ông Cao Văn Chóng – TGĐ VPF. Về phía BTC Giải gồm có: ông Nguyễn Minh Ngọc – Trưởng BTC cùng sự có mặt đầy đủ của các thành viên trong BTC Giải và các tiểu ban chuyên môn. Mùa giải 2017, tham dự BTC Giải VĐQG Toyota 2017 có đại diện CLB FLC Thanh Hóa, CLB Hải Phòng và CLB XSKT Cần Thơ; BTC Giải HNQG Sứ Thiên Thanh 2017 có sự tham dự của đại diện CLB Bóng đá Huế. Ngoài ra, cuộc họp chiều nay cũng có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Mùi – Trưởng Ban Trọng tài LĐBĐVN, ông Nguyễn Hải Hường – Trưởng Ban Kỷ luật LĐBĐVN.

Kết thúc giai đoạn I, Giải VĐQG hiện đang rất hấp dẫn và có tính cạnh tranh cao với 7 đội ở phía trên Bảng xếp hạng chỉ hơn kém nhau tối đa 3 điểm, trình độ chuyên môn khá đồng đều và nhiều đội có khả năng vô địch; với Giải HNQG cũng có 4 đội ở phía trên Bảng xếp hạng hơn kém nhau tối đa 2 điểm. Công tác tổ chức trận đấu, chuẩn bị cơ sở vật chất tại các CLB cũng được đánh giá cao; tại một số sân vận động phía Bắc, các CLB đã có biện pháp chăm sóc mặt sân thường xuyên nên đã hạn chế được ảnh hưởng của thời tiết mùa đông và sương muối khắc nghiệt….

Vấn đề tồn đọng nổi cộm nhất sau các trận đấu tại lượt đi, đặc biệt tại Giải VĐQG, là những sai sót trong công tác Trọng tài, tùy mức độ vi phạm, BTC Giải và Ban Trọng tài đã có hình thức xử lý phù hợp. Tuy nhiên, các Trọng tài hiện đang chịu áp lực khá lớn tại mỗi trận đấu khi còn nhiều trường hợp HLV, cầu thủ, khán giả và thậm chí lãnh đạo CLB có những hành vi phản ứng thái quá hay có những phát ngôn chỉ trích trên các phương tiện truyền thông. BTC Giải và Ban Trọng tài cần tận dụng quãng nghỉ giữa giai đoạn để xây dựng kế hoạch, chương trình tập huấn cho các Trọng tài, có biện pháp gỡ bỏ áp lực tâm lý, ngoài ra cần nâng cao chất lượng thể lực và chuyên môn cho các Trọng tài. Thẳng thắn nhìn nhận những tồn đọng trong công tác Trọng tài, tuy nhiên các thành viên BTC Giải đều thống nhất ý kiến đề nghị Ban Trọng tài tiếp tục mạnh dạn sử dụng các Trọng tài trẻ, tạo điều kiện cho các Trọng tài trẻ được nâng cao kinh nghiệm, chuyên môn, cần có định hướng phát triển trong việc đào tạo lực lượng Trọng tài Việt Nam.

Đối với tình trạng phản ứng, phát ngôn tại các CLB, đây sẽ là vấn đề được đề cập tại Hội nghị Sơ kết giai đoạn I sắp tới. Các CLB cần nghiêm túc chấp hành Quy chế, Điệu lệ Giải, tuân thủ các quy định của Trọng tài, tiếp tục có các biện pháp tăng cường giáo dục cầu thủ, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thể hiện tinh thần thể thao cao thượng.

Để chuẩn bị cho các vòng đấu tiếp theo của cả 3 giải đấu, Công ty VPF và BTC Giải đã thống nhất xác định các nội dung cơ bản để tăng cường quản lý, chỉ đạo, nhằm tổ chức tốt các vòng đấu tại giai đoạn II. Cùng với Ban Trọng tài và các phòng ban chức năng liên quan, đợt tập huấn giữa mùa giải cho đội ngũ trọng tài, Giám sát đang được xây dựng kế hoạch chi tiết nhằm bồi dưỡng kiến thức về điều hành, phương pháp trọng tài cũng như có những biện pháp tâm lý để các Trọng tài tự tin khi làm nhiệm vụ.

 Việc mời Trọng tài FIFA người nước ngoài sẽ chỉ được tính đến nếu cần thiết tại giai đoạn cuối mùa giải khi tính chất đua tranh quyết liệt tăng cao với phương thức sử dụng phù hợp theo từng trận đấu. Dự kiến tập huấn Trọng tài HNQG sẽ diễn ra từ ngày 29/5 – 1/6, tập huấn Trọng tài VĐQG sẽ diễn ra từ ngày 11 – 14/6 tại Đà Nẵng. Hội nghị sơ kết giai đoạn I cũng sẽ được tổ chức ngày 12/6 để đánh giá, rút kinh nghiệm những mặt còn tồn tại; thống nhất các mục tiêu, phương án hành động trong giai đoạn tiếp theo để các giải đấu được diễn ra theo đúng kế hoạch.