Kế hoạch làm việc của Chuyên gia Nhật Bản Kazuyoshi Tanabe tại miền Bắc

Nằm trong kế hoạch 3 tháng đi thị sát tất cả các đội bóng đang thi đấu tại Giải vô địch và hạng Nhất quốc gia, sáng 21/3 ông Tanabe đã có mặt tại Hà Nội để bắt đầu chuyến khảo sát miền Bắc và miền Trung.

Tại buổi gặp mặt ở trụ sở Công ty VPF, Ông Tanabe đã trao đổi ngắn gọn cũng như giới thiệu khái quát về nền bóng đá Nhật Bản, quy mô tổ chức của J.League. Ông Tanabe đánh giá khá cao về khả năng phát triển của bóng đá Việt Nam. Với những lợi thế như dân số trẻ, người Việt Nam luôn coi bóng đá là môn thể thao số 1 và dành tình yêu cũng như sự cuồng nhiệt rất lớn cho bóng đá, ông Tanabe tin tưởng rằng nếu bóng đá Việt Nam biết rút kinh nghiệm từ Nhật Bản, bóng đá Việt Nam sẽ đạt được những bước tiến hơn cả những gì bóng đá Nhật Bản đã làm được.

Trong ngày 21/3 ông Tanabe cùng lãnh đạo VPF  đã đi khảo sát cơ sở vật chất, sân tập của Trung tâm đào tao bóng đá trẻ – VFF và sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Trước đó, ngày 20-3, Trưởng ban tổ chức V.League Trần Duy Ly đã cùng ông Tanabe xuống làm việc với CLB XM Vicem Hải Phòng. Tại đây, ông Tanabe đánh giá rất cao điều kiện ăn nghỉ của đội.  Ở mùa giải này phía Hải Phòng cũng đã chú trọng hơn rất nhiều trong việc đáp ứng yêu cầu từ ban tổ chức giải, nên mặt sân Lạch Tray đã tốt hơn nhiều so với trước.

Trong lịch trình sắp tới, bên cạnh lịch làm việc với CLB Hà Nội T&T (ngày 23-3), CLB Sông  Lam Nghệ Anh (ngày 30-3), dự khán trận đấu SLNA – Becamex Bình Dương trên sân Vinh, trong những ngày ở Hà Nội  ông Tanabe cũng kết hợp tìm kiếm thêm nhà tài trợ cho VPF. Trước đó, ông Tanabe từng nhấn mạnh: “Bóng đá Việt Nam hiện nay có hai vấn đề cần phải giải quyết. Thứ nhất, phải tìm ra phương cách để người hâm mộ trở lại với bóng đá. Thứ hai là làm sao có được nguồn tài trợ cho các CLB”. Mục tiêu hướng đến của ông Tanabe chính là những doanh nghiệp Nhật Bản đang kinh doanh tại Việt Nam, và những thương hiệu thể thao lớn. Theo ông, đó chính là những nguồn tài trợ đầy tiềm năng và cá nhân ông đang rất nỗ lực đàm phán những hợp đồng tài trợ mới về cho VPF.

Vài nét về ông Kazuyoshi Tanabe

Ông Kazuyoshi Tanabe sinh năm 1961 tại Niigata, Nhật Bản và từng tốt nghiệp khoa quản trị kinh doanh tại đại học danh tiếng Nihon. Năm 38 tuổi, chuyên gia người Nhật chính thức tiếp quản chức giám đốc điều hành đội Yokohama F.C. Chiến công lớn nhất của ông Tanabe là mời cựu danh thủ Đức Pierre Littbarski sang dẫn dắt đội bóng chơi giải hạng Ba Nhật Bản và nhà cựu vô địch World Cup đã đưa Yokahama lên hạng Nhì.

Ông Tanabe sau đó chuyển sang Pháp làm giám đốc điều hành cho đội Grenoble Foot 38. Sau khi tạo nền tảng tài chính vững mạnh giúp Grenoble thăng hạng Ligue 1 năm 2008, ông Tanabe trở về nước làm giám đốc điều hành của Avispa Fukuoka (2007-2009) rồi FC Ruykyu (2010-2011). Vừa qua, Trưởng Ban tổ chức J-League Daisuke Nakanishi đã giới thiệu ông Tanabe cho VPF trong tư cách tư vấn tài chính, xây dựng giải chuyên nghiệp. Sau thời gian tìm hiểu, VPF quyết định ký hợp đồng một năm và bố trí ông Tanabe làm chuyên gia tư vấn hỗ trợ Chủ tịch Hội đồng quản trị VPF Võ Quốc Thắng.