LĐBĐ Đức:
Đào tạo HLV song song với đào tạo trẻ

Song song với công tác đào tạo trẻ, việc đào tạo đội ngũ HLV cũng rất được LĐBĐ Đức (DFB) chú trọng thực hiện.

Trong buổi làm việc chia sẻ kinh nghiệm làm bóng đá của LĐBĐ Đức với Đoàn học tập, nghiên cứu Việt Nam sáng 13/10, Ông Marc Hess – Phụ trách quan hệ Quốc tế và Đào tạo HLV của DFB cũng cho biết, việc đào tạo phát triển đội ngũ HLV song song với quá trình tìm kiếm, đào tạo các tài năng trẻ đã đem đến thành công cho bóng đá Đức.

DFB rất tập trung đào tạo, phát triển đội ngũ HLV. Từ việc chỉ có 60 Hiệp hội HLV, 50 HLV toàn thời gian tại Học viện đào tạo trẻ năm 2000, đến năm 2015 tăng lên 100 Hiệp hội HLV, 308 HLV toàn thời gian tại Học viện đào tạo trẻ.

Các HLV phải thông qua các lớp đào tạo thăng cấp từ: phong trào, đào tạo trẻ, tới bán chuyên rồi chuyên nghiệp đều thống nhất một giáo trình, phương pháp như DFB đề ra. Tất cả các HLV được đào tạo ở Đức đều hiểu rõ triết lý xuyên suốt quá trình đào tạo từ cấp độ: phòng trào >>> không chuyên >>> Huấn luyện bổ túc tài năng >>> Học viện đào tạo trẻ.

http://www.vnleague.com/images/album/2016/10/1476421854.jpg

Theo số liệu DFB cung cấp, mỗi năm ở cấp cơ sở, số lượng HLV tham gia và được cấp giấy phép là gần 109,000 người, cấp cao hơn là 2213 người. Mức độ đào tạo, phân loại được thực hiện theo các cấp bậc cụ thể, phát triển theo mô hình kim tự tháp.

Để phát triển và đào tạo HLV, tìm kiếm cầu thủ tài năng trẻ, hàng năm DFB hỗ trợ 5 triệu Euro cho mỗi Bang (gồm 21 LĐ thành viên) để tổ chức các giải đấu tại Bang.

Tập trung đào tạo Trẻ, và Đào tạo HLV, cuộc cách mạng đã được những nhà làm bóng đá Đức thực hiện theo đúng kế hoạch bài bản, chuyên sâu và được đầu tư kinh phí khổng lồ để thực hiện đã và đang làm nên sức mạnh, gặt hái được nhiều thành công của bóng đá Đức.