Ngày 15/12 là hạn chót để các CLB hoàn thiện công tác chuẩn bị cho mùa giải mới

Thực hiện kế hoạch chuẩn bị tổ chức các giải BĐCN Quốc gia năm 2014, được sự chỉ đạo của HĐQT Công ty VPF về việc kiểm tra, đánh giá cở sở vật chất của các CLB tham dự Giải bóng đá chuyên nghiệp năm 2014; Công ty VPF đã triển khai đợt công tác khảo sát tình hình các điều kiện tổ chức và kiểm tra sân thi đấu của các Câu lạc bộ hạng Nhất và Ngoại Hạng từ ngày 9 đến 24/10/2013.

Đoàn khảo sát gồm 8 thành viên, chia làm 3 nhóm do Ông Trần Duy Ly, Giám đốc điều hành VPF làm trưởng đoàn. Đoàn khảo sát chịu trách nhiệm kiểm tra, đánh giá Đánh giá cơ cấu tổ chức, mô hình hoạt động, kinh phí, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như các vấn đề về cơ sở tập luyện và tổ chức thi đấu của CLB cho mùa giải 2014. Trong đó, chú trọng các vấn đề chuyên môn như: mặt sân thi đấu, cầu môn, hệ thống đèn chiếu sáng, công tác bảo đảm an ninh, các phòng chức năng, công tác đào tạo trẻ… và đặc biệt là tình hình tài chính phải đáp ứng theo yêu cầu của Quy chế bóng đá chuyên nghiệp ban hành năm 2013.

Qua đánh giá kết quả kháo sát, kiểm tra của đoàn vừa qua, các CLB có cơ cấu tổ chức theo mô hình CLB chuyên nghiệp tương đối hợp lý và ổn định (Ban lãnh đạo, các phòng chức năng, hệ thống đào tạo trẻ, cơ sở vật chất…), nổi bật như: CLB Sông Lam Nghệ An, CLB SHB Đà Nẵng, CLB Becamex Bình Dương, CLB Hoàng Anh Gia Lai, CLB Đồng Tâm Long An…

Các phòng chức năng: Phòng họp báo, phòng thay đồ hai đội bóng, phòng Giám sát và phòng Trọng tài với đầy đủ các trang thiết bị kèm theo, bắt buộc phải có điều hòa nhiệt độ, quạt, hệ thống vệ sinh,… đáp ứng theo yêu cầu của Quy chế bóng đá chuyên nghiệp ban hành năm 2013.

Bên cạnh đó, CLB ngoại hạng đều đã có kế hoạch dài hơi khi có sự ủng hộ về chủ trương cũng như hỗ trợ tài chính khá vững chắc từ phía các nhà tài trợ cũng như các địa phương chủ quản.

Về Công tác đào tạo trẻ, mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng các CLB Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng, Thanh Hóa, Hoàng Anh Gia Lai, TĐCS Đồng Tháp, Tp Hồ Chí Minh… vẫn duy trì được mô hình đào tạo bài bản và trực tiếp quản lý đầy đủ các tuyến trẻ từ U11 đến U21.

Tuy nhiên, để đáp ứng được các yếu tố về tài chính là điều không đơn giản và không chỉ ở các CLB Ngoại hạng mà còn có khá nhiều CLB lên chơi ở giải hạng Nhất 2014. Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước và thực tiễn thì kinh phí, cơ sở vật chất của các CLB còn nhiều khó khăn như: Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk đã chủ động xây dựng các đề án thành lập CLB chuyên nghiệp khá chi tiết và bài bản. Song các đội bóng này vẫn chưa chủ động được nguồn tài chính hoạt động cho mùa giải 2014 (do còn đợi Tỉnh duyệt Đề án chuyển đổi mô hình CLB chuyên nghiệp)…

Như vậy, trước thực tế chuẩn bị của các CLB chuyên nghiệp, Công ty VPF xác định, đến thời điểm hiện nay, đã có 21 CLB đã sẵn sàng tham gia mùa giải bóng đá chuyên nghiệp 2014.

Công ty VPF đã gửi các văn bản chi tiết, yêu cầu cụ thể các hạng mục cần nâng cấp, sửa chữa đến các CLB nhằm đẩy mạnh tiến độ sửa chữa, chỉnh trang CSVC, sân thi đấu ở từng CLB và hạn chót để hoàn thiện cũng như báo cáo về Công ty VPF trước ngày 15/12/2013.

Sau thời hạn trên, Công ty sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá lại một lần nữa về công tác chuẩn bị của 1 số CLB trước khi mùa giải mới khởi tranh để công tác tổ chức mùa giải 2014 được diễn ra trong điều kiện tốt nhất.