Quá ấn tượng với các CLB chuyên nghiệp ở Đức

Lịch trình làm việc của Đoàn nghiên cứu, học tập Việt Nam được sắp xếp gặp gỡ và trao đổi với hai CLB chuyên nghiệp của Đức FC Koln và CLB Borrusia Dortmund. Ngoài ra các thành viên trong Đoàn cũng được tận mắt chứng kiến những công tác chuẩn bị tổ chức một trận đấu và tận hưởng bầu không khí bóng đá cực kỳ sôi động, phấn khích tại Giải Bundesliga.

CLB có hạ tầng cơ sở vật chất hiện đại
Với FC Koln, Geissbockheim là ngôi nhà truyền thống được xây dựng giữa một vành đai hoa xanh ở đường Berrenrather. Nơi đây tập trung tất cả những cầu thủ thi đấu chuyên nghiệp và những cầu thủ đào tạo trẻ, đi cùng với đó là hệ thống cơ sở vật chất tiêu chuẩn hiện đại với các sân tập bao quanh khu huấn luyện trong nhà.

Rất chú trọng công tác đào tạo trẻ cho nên cơ sở vật chất tại các CLB ở Đức được chú trọng đầu tư rất đồng bộ. Riêng CLB Borrusia Dortmund có Học viện đào tạo trẻ sở hữu 10 sân lớn, chia thành các sân nhỏ, phân biệt  sân tập và thi đấu cho các lứa tuổi riêng.

Bundesliga sở hữu lượng khán giả đến sân kỷ lục
Theo thống kê mùa giải 2014/2015, Bundesliga sở hữu lượng khán giả đến sân xem đá bóng kỷ lục, trung bình 43,534 người/trận, mức cao nhất không chỉ Châu Âu mà trên toàn thế giới ( Premier League đứng thứ hai với trung bình 36,137 người/trận.

CLB sở hữu lượng khán giả đến sân cao nhất là CLB Borrusia Dortmund , với sức chứa sân 81.000 người và sở hữu lượng khán giả trung bình đến sân mỗi trận đấu là 80,450 người. Sân vận động Signal Iduna Park – sân nhà của CLB Dortmund được đánh giá là một trong những sân vận động đẹp và tốt nhất thế giới.

Hệ thống an ninh nghiêm ngặt
Lượng khán giả đến sân xem trận đấu trực tiếp đông, đồng nghĩa với việc công tác an ninh an toàn được thực hiện và kiểm soát chặt chẽ. Tự tin với công tác an ninh cho nên những khán giả đi xem trận đấu ở Đức có thể thoải mái uống bia và ăn uống trong khu vực sân.

Hàng rào an ninh được đặt thành nhiều tầng lớp, từ khu vực ngoài sân đến khu vực cửa vào sân đều có hệ thống kiểm soát bằng máy và các nhân viên an ninh. Đại diện CLB Koln cho biết với mỗi trận sân nhà của CLB có từ 530 – 670 nhân viên an ninh chuyên nghiệp được huy động, tiêu tốn 58,000 E/trận, ngoài ra còn có những dụng cụ hỗ trợ: máy rà chất nổ, chó nghiệp vụ, tiêu tốn từ 500 – 200 E/trận. Bên cạnh đó, hệ thống camera an ninh được lắp đặt ở khắp mọi nơi,cả bên ngoài và bên trong sân vận động.
Những nhân viên an ninh đều là những lực lượng chuyên nghiệp, được tham dự các cuộc hội thảo, tập huấn hàng năm. Trước và sau mỗi trận đấu, lực lượng an ninh đều thực hiện những bản báo cáo rất chi tiết, tỷ mỉ.

Áp dụng Mobile Ticketing
Không chỉ sử dụng phương thức bán vé như thường lệ, các CLB Đức áp dụng hệ thống Mobile ticketing. Khán giả có thể mua vé, chọn ghế ngồi trực tiếp qua hệ thống phần mềm từ một chiếc smartphone. Cực kỳ tiện ích và dễ dàng sở hữu một tấm vé vào sân cho những khán giả yêu thích bóng đá ở Đức.

Giá vé xem cũng khá linh hoạt, tùy thuộc vào vị trí chỗ ngồi, sân vận động ở Đức còn có những khu bán vé đứng xem trận đấu, góp phần giảm giá vé, phục vụ nhiều đối tượng khán giả khác nhau. Theo đánh giá chúng, giá vé xem trận đấu tại Bundesliga cũng rẻ hơn rất nhiều so với vé xem tại giải Ngoại hạng Anh.

Không khí tuyệt vời trong các trận đấu
Người Đức yêu bóng đá và cách họ cổ vũ bóng đá cũng rất tuyệt vời.  Không lệ thuộc vào thành tích thi đấu của các đội, dù kết quả thắng hay thua, các đội bóng luôn nhận được sự ủng hộ và cổ vũ rất nhiệt tình từ người hâm mộ. Ngược lại, cách những đội bóng thể hiện sự tri ân với các khán giả cũng thể hiện sự tôn trọng khán giả, sau mỗi chiến thắng, các cầu thủ đều xếp hàng để chào đón các CĐV đến sân. Và bài hát truyền thống của đội sẽ được cầu thủ xuất sắc nhận trận hoặc biểu tượng của đội bóng đi đầu xướng bài hát.

Xem trận đấu tại Bundesliga để thấy, các cầu thủ có nhiệm vụ thi đấu và cống hiến hết mình; CLB nỗ lực phát triển, quản lý đội bóng, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để tổ chức trận đấu và người hâm mộ đến sân là để thư giãn và tận hưởng những đam mê và cảm xúc cùng bóng đá.