Sáng 28/9, VPF tổ chức Hội nghị tổng kết các Giải BĐCN QG 2015

9h00 sáng nay, 28/9, tại Khách sạn Fortuna, 6B Láng Hạ, Hà Nội, Công ty Cổ phần BĐCN VN (VPF) đã tổ chức Hội nghị tổng kết các Giải BĐCN QG 2015.

Tham dự chương trình có ông Trần Đức Phấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Ông Trần Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch LĐBĐVN, Ông Lê Hoài Anh – Tổng thư ký LĐBĐVN; Ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT Công ty VPF; các cơ quan ban ngành, thành viên HĐQT Công ty VPF, và đại diện lãnh đạo các CLB VĐQG, HNQG, HLV, cầu thủ các đội bóng.

Dưới sự tổ chức, quản lý, điều hành của Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), cùng sự chỉ đạo sát sao của Bộ VH-TT&DL, Tổng cục TDTT, lãnh đạo LĐBĐVN,sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban VFF, mùa giải BĐCN QG 2015 chính thức khép lại sau trận đấu Chung kết Cup QG Kienlongbank 2015 giữa CLB Becamex Bình Dương và Hà Nội T&T đầy sôi động và hấp dẫn với chiến thắng vỡ òa trên sân Gò Đậu, mang lại niềm vui lớn cho người hâm mộ Bình Dương khi Becamex Bình Dương đoạt Cúp QG Kienlongbank 2015 sau 21 năm chờ đợi. Trước đó, ngày 20/9 vòng đấu cuối cùng của Giải VĐQG Toyota 2015 cũng đã diễn ra, CLB Becamex Bình Dương chính thức đăng quang ngôi vị vô địch, Giải HNQG Kienlongbank 2015 kết thúc ngày 29/8 với chiến thắng thuộc về CLB Hà Nội.

Tại Hội nghị Tổng kết, BTC các Giải BĐCN QG 2015 cùng đại diện các CLB cùng thông qua dự thảo báo cáo tổng kết mùa giải 2015. Theo đó, điểm nổi bật nhất của mùa giải BĐCN Quốc gia năm 2015 là chất lượng chuyên môn của cả 3 giải đấu đều đạt được sự ổn định và có hướng phát triển. Qua số liệu thống kê chuyên môn tại giải VĐQG, có thể thấy mùa giải này các chân sút nội khẳng định được bản lĩnh của mình, đã chơi bùng nổ và đóng góp nhiều bàn thắng giá trị cho CLB, số bàn thắng thu dần thu hẹp khoảng cách với các chân sút ngoại và mở ra triển vọng phát triển tài năng trong tương lai. Mùa giải năm nay cũng ghi nhận sự mạnh dạn của nhiều CLB trong việc trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ (dưới 23 tuổi) vào đội hình thi đấu và trên thực tế, nhiều cầu thủ trẻ ở các đội bóng HAGL, SLNA, Thanh Hóa, … đã có cơ hội rèn luyện, thử thách và trưởng thành hơn. Một vấn đề có sức hấp dẫn của mùa giải năm nay là ở cả 3 giải đấu, cuộc đua tranh giành vị trí cao ở nhóm các CLB dẫn đầu cũng như tránh xuống hạng ở nhóm các CLB phía cuối bảng xếp hạng ở giải hạng Nhất và giải VĐQG, cuộc đua đoạt Cúp QG (giữa Becamex Bình Dương và Hà Nội T&T) diễn ra quyết liệt, hấp dẫn và kịch tính. Một điểm sáng tại mùa giải 2015 là các Hội CĐV của nhiều CLB tham dự giải VĐQG đã tiếp tục duy trì và phát triển tốt việc tổ chức, các hoạt động kết hợp đồng phục, vẫy cờ, âm thanh sôi động, tạo khí thế cổ vũ mang tính chuyên nghiệp, làm tươi mới màu sắc trên các khán đài, rất đáng được ghi nhận và nhân rộng, tiêu biểu như Hội CĐV Sông Lam Nghệ An, Than Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hoàng Anh Gia Lai, Hải Phòng, Becamex Bình Dương… công tác an ninh, an toàn tại 3 giải đấu được bảo đảm tốt, các trận đấu diễn ra kết thúc an toàn và đúng kế hoạch, hầu như không có sự cố mất an ninh, an toàn. Công ty VPF và BTC Giải cũng luôn chú trọng đến công tác phòng chống tiêu cực, có sự phối hợp chặt chẽ với C45 – Bộ Công An trong việc điều tra, theo dõi và tổng hợp các hiện tượng nghi vấn từ các cơ quan thông tin đại chúng về một số trận đấu có kết quả bất ngờ. Công tác Trọng tài tại mùa giải 2015 cũng đạt được kết quả đáng ghi nhận, đội ngũ trọng tài xác định rõ nhiệm vụ của mình để hoàn thành nhiệm vụ điều hành các trận đấu, thành tích trên bảng xếp hạng phản ánh đúng thực lực CLB, việc phân công Trọng tài đã đảm bảo tính công tâm, công bằng.

Những thiếu sót, hạn chế tại mùa giải 2015 cũng đã được thẳng thắn đề cập, trong đó việc lịch thi đấu bị ngắt quãng bởi những quãng nghỉ dài để phục vụ cho việc tập trung đội tuyển Quốc gia là những lý do bất khả kháng, gây nhiều bất lợi đến công tác chuyên môn, sự duy trì phong độ thi đấu của cầu thủ, ảnh hưởng đến công tác truyền thông, chi phí tài chính và kế hoạch chung của CLB và phần nào làm giảm sút sự thu hút, hấp dẫn của giải đấu đối với khán giả. Hiện tượng cầu thủ, Ban huấn luyện và lãnh đạo CLB có hành vi, thái độ và phát ngôn phản ứng trọng tài và BTC Giải vẫn xuất hiện, phần nào gây ảnh ưởng không tốt đến hình ảnh của mùa giải. Đây là những hiện tượng cần rút kinh nghiệm và xử lý nghiêm minh trong những mùa giải tới nhằm góp phần xây dựng, nâng cao tính chuyên nghiệp và hình ảnh các giải đấu. Các sai sót của trọng tài tại mùa giải 2015 cũng giảm đáng kể, hiện tượng bỏ sót lỗi hoặc nhận định lỗi chưa chính xác vẫn còn xảy ra, tuy nhiên ngay sau mỗi vòng đấu Ban trọng tài đều họp rút kinh nghiệm với các Trọng tài, cũng như có những biện pháp nhắc nhở, nặng hơn là tạm không phân công làm nhiệm vụ một số vòng đấu.

Để có kế hoạch chuẩn bị chu đáo về nhiều mặt cho mùa giải bóng đá chuyên nghiệp năm 2016, Công ty VPF và BTC Giải cũng xác định phương hướng cũng như đề xuất một số kiến nghị đến Tổng cục TDTT, LĐBĐVN trong việc tổ chức mùa giải BĐCN QG 2016. Theo đó, sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống và ý thức chấp hành Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, Điều lệ giải, Luật bóng đá, kiên quyết loại bỏ mọi sinh hoạt thiếu lành mạnh, tiêu cực trong cuộc sống của các cầu thủ và thành viên CLB. Đề xuất Ban kỷ luật tiếp tục xem xét, hoàn thiện Quy định Kỷ luật, bổ sung các điều khoản xử phạt nghiêm minh, có tính răn đe cao; Ban Trọng tài có phương hướng quy hoạch, đào tạo và phát triển đội ngũ trọng tài để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của BĐCN.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết, Ông Trần Đức Phấn – Phó Tổng cục trưởng TC TDTT cám ơn CLB, BTC địa phương đã phối hợp cùng LĐBĐVN trong việc tổ chức các giải đấu. Bóng đá là cuộc chơi của các CLB, sự thành công của giải có sự đóng góp lớn của CLB, BTC địa phương. LĐBĐVN, Công ty VPF cần nghiên cứu kỹ Quy chế BĐCN, Điều lệ giải để phù hợp với bóng đá Việt Nam. Tổng cục TDTT và các ban ngành liên quan sẽ cùng vào cuộc với LĐBĐVN, Công ty VPF, các cCLB để cùng hợp tác vì sự phát triển của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Thời gian tới, Tổng cục TDTT sẽ chủ trì tổ chức Hội thảo bàn về bóng đá VN, làm thế nào để phát triển Bóng đá VN, tìm ra lối đi riêng, cũng như bản sắc cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam.