VPF và những dấu ấn trong 17 ngày đầu tiên

Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng tuyên bố VPF luôn tuân thủ pháp luật của Nhà nước và làm mọi điều đều vì quyền lợi của người hâm mộ, của từng CLB và vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Nhân ngày khai mạc giải bóng đá hạng Nhất, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT VPF, đã bộc bạch đôi điều về những nỗ lực của tổ chức này thời gian qua.

– Đầu tiên, có thể nói, sự ra đời của VPF đã đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ về một tương lai sáng sủa hơn cho BĐVN, đáp ứng kỳ vọng của tất cả các CLB chuyên nghiệp trên cả nước về một môi trường hoạt động khoẻ khoắn, mang lại nguồn tài chính tự chủ cho từng đội bóng và trên sân cỏ, kỳ vọng về những cuộc đua tranh tích cực, sòng phẳng, giảm thiểu những bóng đen tiêu cực.

Không chỉ có vậy, mục tiêu của VPF còn là làm tất cả để đưa BĐVN từng bước tiệm cận trình độ bóng đá khu vực và châu lục… Hành trình ấy chắc chắn còn rất chông gai và không ít thách thức, rất cần có sự chung tay, góp sức của tất cả những ai yêu mến BĐVN, mang nặng tâm huyết vì một nền bóng đá Việt ngày một phát triển.

Với VPF, chúng tôi chỉ có đúng mười bảy ngày để chuẩn bị cho mùa bóng mới 2012 và mọi công việc, vì thế lại càng vất vả hơn. Là một tập hợp những doanh nhân, những nhà chuyên môn, đại diện giới truyền thông yêu mến bóng đá, có thể nói, êkip điều hành VPF hoàn toàn dốc sức, hết lòng vì mục tiêu đề ra, làm tất cả vì quyền lợi của người hâm mộ nói chung, 28 CLB chuyên nghiệp và hạng Nhất nói riêng trên cơ sở sự đồng thuận của đa số thành viên Hội đồng quản trị.

– VPF những ngày qua dù vậy vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều luồng dư luận, đặc biệt là vấn đề mang tính thời sự: bản quyền truyền hình các giải bóng đá quốc nội… Ý kiến của ông ra sao?

– Như đã nhắc đến ở trên, Ban Điều hành VPF làm việc trên nguyên tắc sự đồng thuận của các thành viên HĐQT và luôn hướng đến việc đảm bảo quyền lợi của các cổ đông, đặc biệt là 28 CLB bóng đá.

Vấn đề quan trọng như lựa chọn đơn vị tài trợ hay bản quyền truyền hình, lãnh đạo VPF quyết định phân công cho Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Kiên chịu trách nhiệm đàm phán, thương thảo với các bên liên quan theo nghị quyết HĐQT để kịp thực hiện khi mùa giải đã cận kề: Động Lực đặt vấn đề tài trợ bóng thi đấu với giá trị hợp đồng tăng hơn 20% so với năm trước; Eximbank cũng hoàn tất mọi điều khoản tài trợ cho giải ngoại hạng trong khi nhiều đơn vị doanh nghiệp khác cũng sắp sửa đặt bút ký vào hợp đồng.

Về bản quyền truyền hình, mọi việc lẽ ra đã ổn thoả nếu như không có những lùm xùm xung quanh bản hợp đồng kéo dài đến 20 năm mà VFF đã ký trước đây với AVG. Tôi khẳng định, đa số các thành viên HĐQT VPF hoàn toàn ủng hộ các giải pháp mà anh Nguyễn Đức Kiên thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi cao nhất trước mắt cũng như lâu dài cho các CLB. VPF luôn tôn trọng mọi quy định, luật pháp của nước CHXHCN Việt Nam và xem đây là tôn chỉ cho mọi hoạt động của công ty.

Sự việc bản quyền truyền hình, báo chí đã đề cập nhiều trong thời gian qua, tạo sự băn khoăn không cần thiết cho dư luận người hâm mộ. VPF khẳng định đã và đang làm đúng, tuân thủ nghiêm túc Luật Doanh nghiệp, Luật Thể dục – thể thao và Luật Báo chí.

Nếu AVG có vướng mắc gì về bản quyền truyền hình bóng đá mùa giải 2012, tôi đề nghị lãnh đạo đơn vị này gửi văn bản trực tiếp đến VPF và chúng tôi sẽ xin ý kiến Hội đồng Quản trị hoặc cao hơn là Đại hội đồng cổ đông công ty để thực hiện. Chúng tôi cam kết mọi quyết định của tập thể HĐQT hoặc Đại hội đồng cổ đông đều xuất phát từ quyền lợi của người hâm mộ, của từng CLB và vì tương lai của bóng đá Việt Nam.

– Các thành viên HĐQT VPF đều là những doanh nhân, hết sức bận rộn với công việc riêng. Điều này có đảm bảo mối gắn kết chặt chẽ của tập thể này vì mục tiêu phát triển của bóng đá Việt Nam?

– Như tôi và các thành viên HĐQT công ty phát biểu trong ngày nhận nhiệm vụ, dù có sự ràng buộc nhất định về mặt thời gian nhưng những khó khăn ấy không hề ảnh hưởng tới công việc và quyết định của VPF. Những tiến bộ về khoa học kỹ thuật cho phép chúng tôi kết nối thường xuyên với nhau để có sự đồng thuận cao nhất cho mọi vấn đề.

Tôi muốn nhắc đến cái “Tâm” của mọi thành viên HĐQT, làm việc bất vụ lợi nhằm tạo nguồn thu cao nhất cho các CLB cũng như có điều kiện tài chính để góp phần chăm lo cho các đội tuyển bóng đá quốc gia. Ít nhất 17 ngày qua, chúng tôi đã làm được một khối lượng công việc khổng lồ để mùa giải mới diễn ra đúng thời hạn quy định với tất cả vấn đề liên quan. Chính sự tin cậy, ủng hộ của người hâm mộ đã tiếp thêm động lực cho chúng tôi, như đã từng sát cánh với bóng đá Việt Nam suốt thời gian qua, trước mắt và mãi về sau này.