Trước trận Chung kết CQG Bamboo Airways 2020:
“Derby thủ đô”

Mới mùa thứ 2 góp mặt tại V.League, nhưng Viettel đã tự nâng vị thế của mình lên hàng ứng cử viên vô địch. Góp mặt trong trận chung kết Cúp quốc gia Bamboo Airways 2020, đối đầu với nhà vô địch tuyệt đối của bóng đá chuyên nghiệp VN 2019, càng là một minh chứng cho sự tiến bộ ấy. Trận “Derby Thủ đô” giờ đây đang rất được chờ đợi, vì hội đủ những gì hấp dẫn, thú vị nhất...

Trong vòng 1 thập kỷ qua, Hà Nội FC đã gần như trở thành “vua” ở đấu trường V.League khi luôn góp mặt trong tốp 3, trong đó có tới 5 chức vô địch. Đặc biệt, họ có sự kế tục của lớp tuyển thủ quốc gia đương đại (Quang Hải, Hùng Dũng, Thành Chung, Văn Kiên, Đình Trọng, Duy Mạnh, Đức Huy…), hợp cùng những danh thủ cựu trào (như Thành Lương, Văn Quyết) để hợp thành một đội hình thật sự hùng hậu đem về cú đúp ở mùa giải 2019 (trong đó lần đầu giành Cúp QG).

Sang mùa này, “đội hình trong mơ” ấy liên tục bị sứt mẻ bởi cơn bão chấn thương (và cả những thẻ phạt), khiến họ khá chuệch choạc ở V.League. Nhưng dường như các nhà ĐKVĐ đang dần tìm lại sức mạnh của mình. Trong bối cảnh nhiều ngôi sao bị chấn thương, hoặc chưa tìm được phong độ tốt, những cầu thủ như Văn Tới, Văn Xuân hay Việt Anh đã có nhiều hơn cơ hội chứng tỏ mình. HLV Chu Đình Nghiêm cũng còn đưa ra những thử nghiệm thú vị, đặc biệt là việc một trung vệ như Thành Chung lại được sử dụng ở vị trí trung phong và đã chơi tốt. Bởi vậy, trong trận bán kết, trước một TPHCM vừa được bổ sung lực lượng mạnh mẽ, tràn đầy khao khát “đòi nợ”, Hà Nội đã chủ động chơi “nhường sân” trước khi khai thác rất chính xác vào những điểm yếu của đối phương và giành thắng lợi với tỷ số vô cùng đậm đà, xứng đáng góp mặt ở trận đấu cuối cùng của giải.

Đối thủ của họ, Viettel FC – mới ở mùa thứ 2 thi đấu tại V.League – vẫn đang trên hành trình khẳng định một “thương hiệu bóng đá” bấy lâu bị che khuất bởi “cái bóng Thể Công”. Lãnh đạo CLB từng mong muốn được Bộ Quốc Phòng cho phép mang lại cái tên của tượng đài ấy, nhưng rồi ý định phải tạm gác lại khi ít nhất cũng cần thêm thời gian chứng tỏ mình. Và giờ đây, khi Viettel đã có thêm những sự bổ sung nhân sự chất lượng, vươn lên thành một thế lực tại V.League mùa này (tạm xếp thứ 2), thì việc họ tiến tới trận chung kết Cúp QG không còn là điều bất ngờ với bất kỳ ai nữa.

HLV Trương Việt Hoàng cũng đang sở hữu một đội hình mạnh với những tên tuổi “hàng tuyển”: Nguyên Mạnh, Tiến Dũng, Ngọc Hải, Khắc Ngọc, Hoàng Đức, Đức Chiến, Minh Tuấn, Văn Hào, Việt Phong… bên cạnh đó là những cầu thủ cũ đang ngày càng chững chạc như Văn Trâm, Ngọc Sơn, Duy Thường, Văn Thiết… và những ngoại binh có phong độ tốt (nổi bật nhất là “vua phá lưới 2019” Bruno). Chừng đó quá đủ để có thể hướng tới một vị thế mới tại đấu trường khắc nghiệt V.League, và đương nhiên, đủ để được xem là một đối thủ xứng tầm của Hà Nội FC trong trận chung kết Cúp QG mùa này.

Sở hữu nhiều cầu thủ kỹ thuật tốt, nên cũng dễ hiểu khi họ cùng có lối chơi chú trọng khả năng kiểm soát bóng, chơi bóng nhỏ với tốc độ cao tốt, đồng thời cũng luôn chực chờ khả năng tạo đột biến bởi những đòn đánh bất ngờ.

Trận “derby Thủ đô” – chung kết cúp QG Bamboo Airways 2020 – diễn ra lúc 18g ngày 20/9 – chắc chắn sẽ diễn ra với chất lượng chuyên môn cao và gay cấn, tiềm ẩn nhiều diễn biến khó lường. Hãy cùng chờ xem cuối cùng, liệu Hà Nội FC có vượt qua thử thách từ lịch sử (15 năm qua, chưa có đội nào bảo vệ thành công danh hiệu này) hay Viettel sẽ lần đầu giành cúp?