Giải hạng Nhất năm 2015 sẽ không sử dụng ngoại binh?

Sáng 22/7, Ban bóng đá chuyên nghiệp VFF đã tiến hành họp, thảo luận các đề xuất về các vấn đề xung quanh việc tổ chức, điều hành các giải bóng đá thuộc hệ thống thi đấu chuyên nghiệp trong thời gian tới.

Tham dự cuộc họp có ông Trần Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch VFF kiêm Trưởng Ban bóng đá chuyên nghiệp, ông Phạm Ngọc Viễn – TGĐ VPF, Phó Trưởng Ban bóng đá chuyên nghiệp và các Ủy viên trong Ban gồm ông Nguyễn Quốc Hội, ông Lê Ngọc Chức, ông Bùi Xuân Hoà, ông Cao Văn Chóng và bà Nguyễn Thị Mỹ Dung. Cuộc họp cũng có sự tham dự của Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh, Phó Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi và đại diện Phòng Tổ chức thi đấu VFF, phòng Pháp lý & TCCT VFF và đại diện lãnh đạo VPF.

Một trong số những vấn đề được đưa ra thảo luận trong cuộc họp này là về quy định sử dụng cầu thủ ngoại tại giải hạng Nhất, Cúp QG và V.League trong những mùa giải tới đây. Ban bóng đá chuyên nghiệp nhất trí với quan điểm giải hạng Nhất sẽ không có sự tham dự của cầu thủ nước ngoài kể từ mùa giải 2015 đến 2018 và CLB chỉ được phép sử dụng 1 cầu thủ không được đào tạo tại Việt Nam trong đội hình. Đối với giải V.League, số lượng cầu thủ nước ngoài được đăng ký là 3, sử dụng 2 cầu thủ ở trên sân tại mùa giải 2015. Từ mùa giải 2016 đến 2018, số lượng cầu thủ nước ngoài mỗi CLB được đăng ký rút xuống còn 2 và thi đấu trên sân là 2 cầu thủ. Ở mùa giải 2015, CLB có quyền sử dụng 2 cầu thủ không đào tạo ở Việt Nam nhưng từ năm 2016 đến 2018, số cầu thủ không đào tạo tại Việt Nam giảm xuống chỉ còn 1 cầu thủ.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các CLB đại diện Việt Nam thi đấu tại đấu trường châu lục, các CLB được quyền tham dự các giải cấp CLB của AFC từ mùa giải 2015 đến 2018 được đăng ký 3 cầu thủ nước ngoài và 1 cầu thủ nước ngoài thuộc AFC quản lý (bao gồm cả Australia). Tuy nhiên, tại mỗi trận đấu ở giải V.League, các CLB này cũng chỉ được phép sử dụng 2 cầu thủ nước ngoài như các CLB khác.

Do từ mùa giải 2015 giải hạng Nhất không có cầu thủ ngoại nên Ban bóng đá chuyên nghiệp cũng đề xuất một số thay đổi trong đăng ký thi đấu tại Cúp QG. Cụ thể, tại Cúp QG 2015 đến 2018, nếu CLB V.League gặp CLB hạng Nhất thì CLB V.League không được đăng ký cầu thủ ngoại trong danh sách thi đấu. Trong trường hợp 2 CLB V.League gặp nhau tại Cúp QG thì cả 2 CLB đều được quyền sử dụng 2 cầu thủ ngoại thi đấu trên sân. Điều này một mặt tạo sự công bằng nhất định đối với sân chơi này, mặt khác cũng đảm bảo chất lượng chuyên môn và tính hấp dẫn cho các trận đấu.

Tương tự như vậy, trong trường hợp giải đấu có trận play-off để xác định đội thăng hạng thì CLB V.League cũng sẽ không được sử dụng cầu thủ ngoại khi thi đấu với đại diện của giải hạng Nhất.

Được biết, đề xuất quan trọng nêu trên sẽ được Ban bóng đá chuyên nghiệp tiếp tục thảo luận, tiếp thu ý kiến đóng góp trước khi trình Ban chấp hành VFF xem xét thông qua tại cuộc họp dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 8 tới.