Giải HNQG LS 2019:
Cuộc thi vượt vũ môn của bóng đá Việt!

Cuối tuần này, chính xác là vào ngày 5/4/2019, giải Hạng Nhất QG LS 2019 sẽ chính thức khởi tranh trên các sân cỏ cả nước. Nhờ những thành công mà bóng đá Việt Nam ở cấp độ ĐTQG gặt hái được ở sân chơi châu lục và khu vực trong vòng hơn một năm qua, giải HNQG LS 2019 cũng nhận được sự chú ý đặc biệt.

Giải HNQG LS 2019 có sự tham dự của 12 đội bóng là An Giang, Long An, Bình Định, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Bình Phước, Phố Hiến, BĐ Huế, Phù Đổng, Đắk Lắk, XM F.Tây Ninh, Đồng Tháp và XSKT Cần Thơ.
Trong số này, XSKT Cần Thơ là đội xuống hạng từ V.League 2018, trong khi An Giang, Phố Hiến, Phù Đổng là tân binh từ hạng Nhì, còn Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có tiền thân là đội Hà Nội B.
Số lượng đội bóng dự giải HNQG LS 2019 được tăng thêm 2 đội so với mùa bóng 2018, nhưng vé thăng hạng trực tiếp vẫn chỉ có 1, dành cho đội vô địch cùng 1 tỷ đồng tiền thưởng, và đội hạng nhì nhận phần thưởng 500 triệu đồng kèm suất đá trận play-off thăng hạng với đội xếp áp chót Wake-up 247 V.League 1- 2019, nên cuộc đua tranh ở mùa bóng năm nay được dự báo sẽ rất căng thẳng và quyết liệt.
Trong khi các cựu binh như Long An, XSKT Cần Thơ hay Đồng Tháp luôn nung nấu giấc mơ trở lại V.League thì những tân binh như Phố Hiến, Phù Đổng hay An Giang cũng không thiếu tham vọng và quyết tâm. Đấy còn chưa kể tới Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, đội bóng vừa trượt vé thăng hạng ở mùa giải 2018 do để thua Nam Định ở trận play-off.
So với Wake-up 247 V.League 1-2019, giải HNQG LS 2019 có nét khác biệt rất lớn là các đội bóng dự giải tiếp tục không được sử dụng ngoại binh, nhưng đây cũng là nét đặc sắc của giải đấu quan trọng thứ nhì trong hệ thống thi đấu quốc gia cấp CLB của bóng đá Việt Nam.
Sở dĩ nói thế là bởi nhờ quy định không sử dụng ngoại binh nên các đội bóng dự giải HNQG LS 2019 đều mạnh dạn trao cơ hội thể hiện cho cầu thủ trẻ.
Chẳng hạn tân binh Phố Hiến với nguồn cung cấp cầu thủ dồi dào từ Trung tâm PVF đã đăng ký đến 12 cầu thủ sinh năm 2000 vào danh sách chính thức, trong đó gồm những cầu thủ từng là trụ cột ở đội tuyển U19 Việt Nam như Trọng Long, Khắc Khiêm, hay có cả các cầu thủ mà Phố Hiến mượn từ Học viện HAGL Arsenal JMG như Duy Kiên, Dương Quân, Tiến Đạt.
Hay không thể bỏ qua Hồng Lĩnh Hà Tĩnh với dàn tuyển thủ U22 QG như Việt Anh, Văn Xuân, Tùng Lâm và Xuân Tú, hoặc CLB bóng đá Huế với cặp tiền đạo tuyển thủ U22 QG là Trần Thành và Trần Danh Trung.
Ngay như CLB Bình Định dù gặp ít nhiều khó khăn trước thềm mùa giải mới nhưng cũng đã được “viện trợ” 2 tài năng trẻ từ lò HAGL Arsenal JMG là Hoàng Uy và Văn Văn, bên cạnh một loạt cầu thủ trẻ đầy hứa hẹn khác của B.Bình Dương.
Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi lại nhấn mạnh điều này, bởi giải hạng Nhất QG từ nhiều năm nay thực sự là nơi luyện rèn tài năng trẻ rất tốt cho bóng đá Việt Nam, mà những Quang Hải, Đình Trọng (Hà Nội FC) hay Hoàng Đức (Viettel) là những dẫn chứng tiêu biểu.
Tuy nhiên, giải HNQG LS 2019 không chỉ có tài năng trẻ mà ở đây còn có sự xuất hiện của những cựu binh từng là trụ cột của ĐTQG, như trường hợp của Vũ Phong (Bình Phước), buồng phổi của ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2008, hay Thanh Hiền (Cần Thơ), cựu hậu vệ ĐT Việt Nam dưới thời HLV Toshiya Miura.
Vì thế, giải HNQG LS 2019 nhận được rất nhiều kỳ vọng của giới chuyên môn, và tất nhiên không thể không kể đến HLV Park Hang Seo, bởi trong một năm mà ông thầy người Hàn Quốc cần tới rất nhiều tuyển thủ để cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng cho bóng đá Việt Nam như vòng loại World Cup và SEA Games thì giải HNQG LS 2019 thực sự là một nguồn cung tuyệt vời.
Người ta vẫn bảo giải VĐQG là sức khỏe của mỗi nền bóng đá, nhưng muốn có một một giải VĐQG chất lượng thì không thể bỏ qua vai trò nền tảng, bệ phóng của giải hạng Nhất QG, bởi đây là cửa ải mà các đội bóng đều bắt buộc phải trải qua trước khi chính thức bắt đầu hành trình ở V.League.
Vì thế, xét theo một ý nghĩa nào đó thì giải hạng Nhất QG chẳng khác nào một cuộc thi vượt vũ môn của bóng đá Việt Nam, mà ở đó, chỉ những đội bóng xuất sắc nhất mới có thể thực hiện được cuộc lột xác theo kiểu “cá chép hóa rồng”.
Với tất cả những lý do kể trên, giải HNQG LS 2019 thực sự rất đáng chờ đợi.