Trước vòng 10 Giải HNQG Bia Sao Vàng 2023/24:
Khó khăn cho Phú Thọ!

Trong khi đội đầu bảng tiếp tục thắng, còn đội cuối bảng lại tiếp tục thua, thì khu vực “nóng” nhất của giải hẳn nhiên sẽ là nhóm giữa. Đáng kể nhất là nhóm 6 đội từ vị trí thứ 2 (sau SHB.ĐN) đến thứ 7 đang bám sát nhau. Còn ở cuối bảng, Phú Thọ vẫn chỉ có vỏn vẹn 1 điểm, đang kém đội xếp phía trên tới… 8 điểm.

Trận đấu sớm nhất của vòng 10 diễn ra chiều T7 (24/2)

Tại sân Tự Do, cuộc đối đầu giữa Huế (13đ) và Trường Tươi Bình Phước (12đ) được dự báo sẽ rất khó đoán định. Cả 2 cùng có cơ hội cạnh tranh vị trí thứ 2 (vị trí được đá play-off lên V.League). Ngoài tương quan về chuyên môn (khá cân bằng), vấn đề quan trọng có lẽ nằm ở khát vọng thăng hạng của đội nào lớn hơn. Huế tuy có lợi thế sân nhà, nhưng cũng tại đây, họ vừa để thua Long An và rơi vào thế bất lợi trong cuộc đua với PVF.CAND. Trong khi ấy, với chiến thắng trước BR.VT, đại biểu Miền Đông Nam bộ – Trường Tươi Bình Phước – đang tìm lại động lực và sẽ quyết tâm có ít nhất 1 điểm ở cuộc đối đầu này.

Cả 4 trận còn lại cùng diễn ra vào ngày CN (25/2).

Tại sân Ninh Bình, không có gì nghi ngờ khi Phù Đổng Ninh Bình (10đ) sẽ hướng tới  chiến thắng khi gặp Phú Thọ (1đ) – đội đang xếp cuối bảng. Ở trận đấu trước, Phù Đổng Ninh Bình đã chia điểm với PVF-CAND (đội đang tạm xếp thứ 2), trong khi Phú Thọ trắng tay ngay tại sân nhà trước đội tân binh Đồng Tháp. Ngay sau trận thua ấy, HLV Vũ Như Thành đã lần thứ 2 chia tay đội bóng (chỉ trong vòng 9 tháng), dấu hiệu quá bất ổn đối với 1 đội bóng đang phải vật lộn với mục tiêu trụ hạng. Đang kém đội xếp trên tới 8 điểm, liệu dưới sự dẫn dắt của tân “thuyền trưởng” Nghiêm Xuân Mạnh, Phú Thọ có thể vượt qua thử thách cực đại này hay không?

Tại sân Cao Lãnh, tân binh Đồng Tháp (10đ) dù bị đánh giá thấp hơn về thực lực khi so sánh với PVF.CAND (14đ), nhưng lại sẽ có lợi thế không chỉ bởi yếu tố sân nhà mà cả đặc thù khí hậu nắng nóng tại miền Tây Nam bộ (nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C) ở thời điểm này. Ở phía bên kia, đội khách sẽ phải vượt qua khó khăn về thời tiết và cố gắng chơi tốt nhất có thể để có thể chiến thắng trong bối cảnh đang bị bám sát bởi một loạt đối thủ phía sau. Khoảng cách 6 điểm ít hơn so với đội đầu bảng SHB.ĐN rất khó san bằng, nên trước khi tính tới khả năng “chạy đua” vị trí số 1, nhiệm vụ chính của thầy trò HLV Jeromino chính là làm sao bảo vệ được vị trí thứ 2 trong những vòng đấu tiếp theo.

“Hiện tượng” thú vị của mùa giải trước, đội Hoà Bình (9đ) cũng đang khá lận đận ở mùa này khi tạm xếp thứ 2 từ dưới lên. Việc sẽ phải đối đầu với đội đang dẫn đầu bảng SHB.ĐN (20đ) là thử thách rất lớn đối với thầy trò HLV Phạm Thành Lương. Mục tiêu thiết thực nhất của đội chủ nhà có lẽ là giành được 1 điểm trước 1 đối thủ “chiếu trên”. Không có gì nghi ngờ vào lợi thế của SHB.ĐN trong cuộc đua thăng hạng. Dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Trương Việt Hoàng, “đội bóng sông Hàn” không cho thấy lối đá tấn công hoa mỹ mà đang tiến từng bước vững chắc, giải quyết từng trận bằng cách chơi chặt chẽ, vừa đủ để áp chế các đối thủ. Bởi vậy, dù phải đá trên sân đối phương thì SHB.ĐN vẫn sẽ được đánh giá cao hơn ở trận đấu này.

Cuối cùng là cặp đấu tại sân Bà Rịa, nơi Bà Rịa Vũng Tàu (12đ) đối đầu Long An (11đ). HLV Nguyễn Minh Phương của BR.VT sẽ đối mặt với đội bóng từng làm nên tên tuổi của anh và đấu trí với người đàn anh một thời (ở CLB Gạch Đồng Tâm Long An) là Ngô Quang Sang trên băng ghế huấn luyện. Trong khi ấy, với chiến thắng trên sân của Huế ở vòng trước, đại biểu ĐBSCL chắc chắn sẽ tự tin hơn hướng tới mục tiêu có thêm ít nhất 1 điểm ở trận đấu “kẻ tám lạng, người nửa cân” này.