Trước vòng 16 Giải HNQG Bia Sao Vàng 2023:
Hai cuộc đấu tay đôi

Cục diện giải đấu đã trở nên rõ ràng hơn trước 3 lượt trận cuối cùng khi gần như chỉ còn 2 cuộc đua tay đôi ở đầu và cuối bảng là thật sự gay cấn. Nhưng những đội khác như Long An (hạng 3 tạm thời, còn hy vọng lên nhì bảng) hay Phú Thọ (hạng 3 từ dưới lên, trên lý thuyết là chưa an toàn) cũng đều có thể tác động tới các cuộc đua…

Trận đấu sớm nhất của vòng 16 diễn ra vào ngày T7 (12/8) tại sân PVF, nơi ứng cử viên PVF-CAND (28đ, đứng thứ 2 từ trên xuống) buộc phải thắng khi đối đầu với một đội cũng “khát điểm” không kém là Bình Phước (13đ, đang xếp thứ 2 từ dưới lên). Không có gì để nghi ngờ vào động lực thi đấu của cả đôi bên, dù họ ở tình cảnh hoàn toàn trái ngược. Về phong độ, cũng với quyết tâm ấy, cả 2 đội cùng chiến thắng ở vòng trước (PVF-CAND thắng đậm trên sân BRVT, trong khi Bình Phước thắng tân binh Hoà Bình). Khác biệt nằm ở thực lực cũng như yếu tố sân nhà, nên PVF-CAND đương nhiên được đánh giá ở “cửa trên” trong cuộc đấu này.

2 trận tiếp theo diễn ra vào ngày T3 (15/8).

Như đã đề cập ở trên, việc Bình Phước khó lòng có điểm trước PVF-CAND sẽ là cơ hội tốt để BRVT (12đ, đang xếp cuối bảng) có thể… tự cứu mình. Nhưng để nghĩ tới điều ấy, có 2 yếu tố ảnh hưởng tới thầy trò HLV Minh Phương: Khát vọng trụ hạng của các cầu thủ có còn hay không, và liệu đội chủ nhà Huế (17đ) có đặt mục tiêu trụ hạng sớm trước 2 vòng hay không. Vấn đề đầu tiên nằm ở khả năng vực dậy tinh thần cầu thủ của các cấp lãnh đạo CLB BR.VT. Trong khi vấn đề thứ 2 lại nằm ở chủ trương và chỉ đạo của lãnh đạo đội bóng cố Đô. Rất khó dự đoán diễn biến của trận đấu. Từng thắng Huế ở trận “lượt đi”, nhưng nếu chất lượng của BR.VT không thật sự thay đổi so với các vòng gần đây thì họ rất có thể sẽ tiếp tục phải đứng cuối bảng thêm 1 vòng nữa…

Tại sân Ninh Thuận, đội tân binh Bình Thuận (19đ) đối mặt với Quảng Nam (31đ, đang xếp đầu bảng). Kết quả thi đấu của đôi bên ở vòng trước hoàn toàn trái ngược: Bình Thuận thua 1-4 (trước Long An) còn Quảng Nam thắng đậm 4-1 (trước Phù Đổng). Thực lực và phong độ của đôi bên có sự chênh lệch khá rõ ràng. Bình Thuận chỉ có thể trông vào sân nhà để hy vọng tăng thêm khả năng có điểm trước 1 đối thủ mạnh lại đang rất quyết tâm đua tranh suất thăng hạng.

2 trận còn lại diễn ra vào ngày T4 (16/8).

Tân binh Hoà Bình (20đ) sẽ tái đấu với Phú Thọ (15đ) với tâm thế thoải mái và tự tin. Mặc dù vừa để thua Bình Phước, nhưng việc trở về sân nhà và gặp 1 đối thủ mà mình từng thắng ngay trên sân đối phương ở lượt đi sẽ giúp đội bóng mang biệt danh “niềm tự hào Tây Bắc” chơi bóng với tâm thế hoàn toàn không bị áp lực. Ở phía bên kia, Phú Thọ chưa chắc suất trụ hạng (trên lý thuyết) cũng ít nhất cần có 1 điểm. “Cửa” rộng hơn thuộc về Hoà Bình, nhưng với động lực cao hơn, khả năng có điểm của Phú Thọ là cũng không hề nhỏ.

Cuối cùng, trên sân Ninh Bình, Phù Đổng (19đ) dù có lợi thế sân nhà nhưng có lẽ bị đánh giá thấp hơn một chút so với Long An (24đ, đang xếp thứ 3). Phong độ gần đây của đội khách thật sự đáng nể. Trong đó, phải kể tới những trận thắng ấn tượng trước ứng cử viên thăng hạng số 1 là Quảng Nam và “cơn mưa gôn” 4-1 vào lưới Bình Thuận ở vòng trước. So với trận lượt đi (hoà 0-0), động lực thi đấu của Long An đang rất cao (ít nhất cũng nhắm tới HCĐ) nên không có gì lạ khi nhiều người sẽ nghiêng về khả năng thắng của đại biểu vùng đồng bằng Sông Cửu Long.