Trước vòng 17 Giải HNQG – Bia Sao Vàng 2023:
Liệu có ngã ngũ sớm?

Quảng Nam và PVF-CAND tiếp tục cuộc đua tranh vé thăng hạng duy nhất. Trong khi cuộc đua “song mã” ở đáy bảng giữa 2 đại biểu miền Đông Nam Bộ là Bà Rịa Vũng Tàu và Bình Phước sẽ là tâm điểm. Mọi thứ đều rất gay cấn, nhưng cũng không loại trừ khả năng cả 2 cuộc đua sẽ ngã ngũ sớm ngay sau vòng đấu này…

Toàn bộ 5 trận đấu sẽ diễn ra đồng loạt vào lúc 15g30 ngày CN (20/8).

Như đã đề cập ở trên, cuộc đối đầu giữa Bà Rịa Vũng Tàu và Bình Phước (cùng 13 điểm) – 2 “ứng cử viên” cho tấm vé đá play-off duy nhất với đại biểu hạng Nhì (đội Đăk Lăk). Với khoảng cách 4 điểm ít hơn so với đội xếp ngay phía trên là Phú Thọ (17đ), cơ hội để cả 2 đại biểu miền Đông Nam Bộ này cùng “thoát” khỏi vị trí cuối bảng là không thể. Theo điều lệ giải, trong trường hợp các đội bằng điểm sẽ xét chỉ số phụ đối đầu giữa các đội trong nhóm. Trận lượt đi đã hoà, nên đội nào thắng trận lượt về xem như chắc suất trụ hạng sớm 1 vòng. Trận “derby” vì vậy sẽ rất nóng, nếu cả 2 cùng quyết tâm để tự cứu mình. Việc được đá tại sân nhà có thể xem là một lợi thế của BRVT. Nhưng như đã từng phân tích, điều quan trọng hơn nằm ở tinh thần thi đấu của các cầu thủ. Những trục trặc liên quan tới tài chính cũng như tương lai của CLB đã ảnh hưởng không ít trong các vòng đấu đã qua. Về phía Bình Phước, vấn đề nằm ở thực lực cũng như sự đầu tư quá hạn hẹp nên dần sa sút trong mối tương quan với các đối thủ. Họ chỉ còn hy vọng cuối cùng ở trận đấu này. Trường hợp trận đấu kết thúc hoà, cuộc đua sẽ càng thêm nghẹt thở cho tới những phút cuối cùng.

Trong cuộc đua “song mã” ở đầu bảng, trận Hoà Bình (21đ) – Quảng Nam (34đ) nhận được sự quan tâm đặc biệt, bởi nếu thắng, Quảng Nam sẽ chắc chắn vô địch và giành tấm vé thăng hạng sớm 1 vòng đấu do đang hơn PVF-CAND 3 điểm trước vòng này và hơn về chỉ số đối đầu (1 thắng, 1 hoà). Thực lực của Quảng Nam đương nhiên hơn Hoà Bình. Nhưng nếu Hoà Bình thể hiện lối chơi chắc chắn và ổn định như trước thì không dễ gì để đội khách có thể giành 3 điểm. Vấn đề ở chỗ, đội tân binh Hoà Bình đã sớm hoàn thành mục tiêu trụ hạng, nên đây cũng sẽ là yếu tố để Quảng Nam tự tin hơn vào mục tiêu giành chiến thắng ngay trên sân đối phương.

Đối thủ của Quảng Nam, PVF-CAND (31đ) cũng là đội bóng thể hiện khát vọng thăng hạng V.League với một số sự bổ sung nhân sự khá chất lượng hồi đầu mùa. Nhưng chỉ cần họ tỏ ra “hụt hơi” hay chững lại trong giai đoạn cần tăng tốc thì Quảng Nam đã mau chóng bứt lên và chiếm thế thượng phong. Trong tình cảnh hiện tại, PVF-CAND không còn tự quyết được nữa mà chỉ có thể dốc sức giành thêm điểm số tối đa ở 2 trận còn lại, đồng thời trông đợi việc Quảng Nam sẽ sảy chân… Đối thủ của PVF-CAND ở vòng này là Phù Đổng (19đ) cũng đã sớm trụ hạng, nên khả năng giành chiến thắng ngay trên sân Ninh Bình là hoàn toàn có thể.

Ở 2 trận còn lại, tính chất cạnh tranh đều không thật sự quyết liệt. Tại sân Tự Do, Huế (18đ) gặp tân binh Bình Thuận (20đ) trong trận “derby Trung Bộ” có tính chất phân định ngôi thứ. Trong đó, khả năng chiến thắng của Huế được đánh giá là nhỉnh hơn bởi họ có lợi thế sân nhà, trong khi Bình Thuận dường như đã suy giảm động lực khi trụ hạng sớm (trận trước để thua nặng tới 1-7 trước Quảng Nam ngay trên sân nhà).

Trong khi ấy, trận Phú Thọ (17đ) gặp Long An (27đ) tại sân Việt Trì cũng không mang nhiều ý nghĩa khi đội chủ nhà đã trụ hạng sớm, trong khi đội khách đã chắc chắn góp mặt trong tốp 3 của giải.