Trước vòng 18 Giải HNQG LS 2019:
Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tiến gần thêm tới V.League 2020

Với khoảng cách 8 điểm so với đội xếp sau khi giải chỉ còn 5 vòng đấu nữa, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang có một lợi thế rất lớn để giành lấy cho mình tấm vé trực tiếp duy nhất để thăng hạng V.League 2020. Bởi vậy, nếu đại biểu miền Trung giành thêm một chiến thắng ở vòng này, thì xem như không còn đội nào có thể đuổi kịp họ được nữa.

Trận đấu sớm nhất vòng 18 diễn ra trên sân Buôn Ma Thuột vào chiều thứ Sáu (16/8) giữa chủ nhà Đăk Lăk (21đ) và Bình Định (16đ). Đội chủ nhà đã gần như chắc chắn trụ hạng, trong khi đội bóng đất võ, tuy ở vị trí áp chót nhưng cũng đang có khoảng cách 7 điểm – tương đối an toàn – so với vị trí rớt hạng trực tiếp do Phù Đổng nắm giữ. Nói cách khác, tính chất của trận này có lẽ sẽ không căng, với ưu thế nghiêng về phía đại biểu Tây Nguyên.

Ngày thứ Bảy (17/8), đội đầu bảng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (41đ) được thi đấu trên sân nhà chỉ phải tiếp đội bóng tân binh đang xếp cuối bảng Phù Đổng (9đ). Tình thế quá rõ: HL Hà Tĩnh mà thắng (nhiều khả năng), thì họ sẽ ít nhất duy trì được khoảng cách 8 điểm với đội xếp sau, mở rộng cơ hội giành tấm vé thăng hạng trực tiếp. Nhưng điều ấy cũng đồng nghĩa với việc Phù Đổng không thể thu hẹp được thêm khoảng cách với các đội phía trên mình để duy trì chút hy vọng trụ hạng. Thực lực rất chênh lệch, phong độ cũng vậy (HL Hà Tĩnh đã thắng liền 5 trận gần đây, đều với tỷ số đậm), chưa nói tới lợi thế sân nhà, HL.HT gần như chắc thắng ở trận này.

Trên sân An Giang, đội chủ nhà (28đ) vẫn ngấp nghé ngưỡng hy vọng vào tốp 3 (chỉ kém 2 điểm so với Bình Phước) chắc chắn sẽ hướng tới một chiến thắng trước XSKT Cần Thơ (17đ), trong tình cảnh đội khách vẫn chưa hoàn toàn an tâm có suất trụ hạng. Có lợi thế sân nhà, lại hơn hẳn đối phương về phong độ thi đấu, nên sẽ là một bất ngờ nếu như An Giang không giành trọn 3 điểm trong trận “derby ĐBSCL” này.

Ba trận còn lại đều diễn ra vào chiều Chủ Nhật (18/8).

Tại sân Cao Lãnh, Đồng Tháp (19đ) gặp Bình Phước (30đ) được dự báo sẽ là trận cầu thú vị. Danh tiếng trong quá khứ của Đồng Tháp khiến họ không thể bằng lòng với vị trí hiện tại (hạng 9/12 đội), vả chăng đại biểu ĐBSCL này vốn có truyền thống làm bóng đá trẻ tốt, nên họ rất cần một vị trí ở nửa trên bảng tổng sắp nhằm tạo thêm động lực cho các cầu thủ của mình. Trong khi ấy, Bình Phước có vẻ “hụt hơi” trong cuộc đua ở nhóm đầu (thua đậm tới 1-4 trước HL Hà Tĩnh ở vòng trước hẳn đã khiến họ “tâm phục, khẩu phục”, chấp nhận nhìn đối thủ dẫn đầu với khoảng cách khá xa), giờ đây cũng rất cần điểm để không văng ra khỏi tốp 3 khi chỉ còn hơn đội xếp thứ 4 là An Giang vỏn vẹn 2 điểm. Bởi thế mà trận này rất đáng xem và khó lường kết quả.

Tại SVĐ Tây Ninh, cuộc đối đầu giữa XM Fico Tây Ninh (21đ) và Phố Hiến (33đ) cũng có tính chất khá giống với cặp đấu trên. Đội chủ nhà đang khá “khí thế” với 2 trận thắng liên tiếp gần đây, nhưng tân binh Phố Hiến cũng vậy. Thử hỏi còn sự khởi đầu nào ở sân chơi chuyên nghiệp tốt hơn nếu thầy trò HLV Hứa Hiền Vinh có thể về đích ở vị trí Á quân ngay trong lần đầu góp mặt, và cũng nhờ vậy mà có luôn cơ hội tự quyết tấm vé thăng hạng khi tham gia trận play-off (với đội thứ 13 của V.League)? Một trận đấu cũng không dễ đoán định…

Cuối cùng, trên sân Long An, đội chủ nhà (25đ, tạm xếp thứ 5) tiếp đối thủ đang xếp ngay sau mình là Huế (23đ). Ba trận thắng liên tiếp vừa qua hẳn sẽ là nguồn lực tinh thần to lớn đối với đội chủ nhà. Nhưng đội khách cũng không phải đối thủ dễ bắt nạt nếu họ thể hiện được hết khả năng của mình. Vâng, chữ “nếu” luôn rất cần thiết trong trường hợp của Huế, bởi đội bóng cố đô được đánh giá thuộc diện “khó tiên liệu” nhất giải bởi phong độ lên xuống hết sức thất thường.

Để hỗ trợ cầu thủ, CLB, giảm bớt những lo lắng về tài chính nếu không may gặp phải chấn thương, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam VPF tiếp tục phối hợp cùng Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu Điện (PTI) xây dựng chương trình bảo hiểm chuyên biệt dành riêng cho các cầu thủ trong 03 giải đấu ở mùa giải 2019: Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia, Giải Hạng nhất Quốc gia và Cúp Quốc gia, giúp các cầu thủ yên tâm cống hiến, chủ động phát triển sự nghiệp. 880 người tham gia vào 3 giải đấu lớn của mùa giải 2019, trong đó có 750 cầu thủ, sẽ được PTI chi trả các chi phí y tế phát sinh do chữa trị chấn thương trong thời gian tập luyện, làm nhiệm vụ và thi đấu tại các giải, số tiền bảo hiểm lên đến 300 triệu đối với cầu thủ và 200 triệu đối với trọng tài.