Trước vòng 18 Gold Star V.League 2-2023/24:
Cục diện được định sớm?

Việc đội đầu bảng (SHB.ĐN) gặp đội cuối bảng (Phú Thọ) ở vòng này khiến giải đấu mở ra khả năng sẽ sớm được định đoạt cục diện cơ bản (nếu SHB.ĐN thắng thì họ gần như chắc suất thăng hạng trực tiếp, còn Phú Thọ cũng chỉ còn chờ giờ cầm vé… xuống hạng Nhì). Khi ấy, sẽ chỉ còn cuộc đua tới ngôi Á quân là nóng. Liệu có thêm bất ngờ nào hay không?

Trận đấu sớm nhất diễn ra vào ngày T7 (18/5) tại sân Hoà Xuân, nơi đội đầu bảng SHB.ĐN (36đ) gặp đội cuối bảng Phú Thọ (6đ). Khoảng cách 30 điểm giữa đôi bên, hay số điểm của SHB.ĐN vừa đúng 6 lần đối thủ cũng đủ cho thấy cán cân chênh lệch lớn như thế nào. Bởi vậy, càng không có gì để nghi ngờ vào mục đích “bỏ túi” thêm 3 điểm của đội chủ nhà (từng thắng 4-0 ngay trên sân Việt Trì, qua đó duy trì khoảng cách 7 điểm với PVF.CAND và thi đấu ít hơn 1 trận, trong khi đối thủ trực tiếp này sẽ chỉ còn 3 trận). Trong trường hợp ấy, Phú Thọ cũng xem như hết hy vọng khi duy trì khoảng cách ít nhất là 10 điểm so với đội xếp áp chót trước 4 trận còn lại…

3 trận tiếp theo vào ngày CN (19/5).

Hoà Bình (18đ) tiếp đón Phù Đổng Ninh Bình (23đ) trên sân nhà với nhiệm vụ tích luỹ thêm điểm số. Mặc dù mục tiêu trụ hạng xem như đã hoàn thành sớm, nhưng đội bóng mang danh “niềm tự hào Tây Bắc” hẳn vẫn muốn vươn lên vị trí cao hơn so với hiện tại vào cuối mùa. Trong khi ấy, dù phải chơi trên sân đối phương, nhưng xét cả về phong độ trước mắt lẫn mức độ đầu tư lâu dài thì PĐ.NB được đánh giá cao hơn. 3 trận thắng liên tiếp vừa qua (trước đội đang dẫn đầu bảng SHB.ĐN và 2 đội tân binh) cùng với tỷ số 1-0 cho thấy đội bóng của HLV Nguyễn Văn Đàn hiện nay chú trọng nhiều về tính hiệu quả trong lối chơi. Từng thắng 2-1 ngay trên sân Ninh Bình ở trận lượt đi, nên HLV Hồ Thanh Thưởng của đội chủ nhà sẽ xem đó như sự động viên tinh thần cho các cầu thủ với mục tiêu có điểm ở trận đấu này.

Tại sân Bình Phước, Trường Tươi Bình Phước (23đ, tạm xếp thứ 3) chắc chắn sẽ hướng tới 3 điểm khi gặp đội tân binh Đồng Nai (16đ). Trên lý thuyết, khoảng cách 6 điểm ít hơn so với PVF.CAND hiện tại không phải không thể san lấp vì TT Bình Phước hiện thi đấu ít hơn 1 trận. Vả chăng, nếu không giành được suất Á quân thì mục tiêu trụ vững trong tốp 3 cũng vẫn còn nguyên đấy (hiện bằng điểm Long An và thi đấu ít hơn 1 trận). Tất cả đều là lý do để khẳng định quyết tâm của đội chủ nhà trong trận “derby miền Đông” này. Trong khi ấy, dù bị đánh giá thấp hơn, nhưng đội khách – từng thắng trận lượt đi tại Đồng Nai – cũng sẽ nỗ lực giành điểm để đảm bảo suất trụ hạng đã đặt ra trước giải.

Trận đấu được chờ đợi nhất vòng này diễn ra tại sân PVF, nơi PVF.CAND (29đ, đang xếp thứ 2) đối đầu Long An (23đ, hạng 4). Mục tiêu của cả 2 rất rõ ràng: Đội chủ nhà muốn duy trì thế đeo bám với SHB.ĐN hoặc ít nhất là vị trí nhì bảng để giành vé đá play-off còn đội khách cũng muốn lọt tốp 3 lần thứ 2 liên tiếp (mùa giải 2023 giành HCĐ). Trận lượt đi tại sân Long An, 2 bên đã chia điểm với tỷ số 2-2 trong một cuộc rượt đuổi tỷ số khá cân bằng. Bởi lý do ấy, đây sẽ là trận cầu hứa hẹn gay cấn, hấp dẫn với chất lượng chuyên môn cao. Với lợi thế sân nhà, PVF.CAND được đánh giá nhỉnh hơn một chút ở trận này.

Cuối cùng, tân binh Đồng Tháp (16đ) gặp Bà Rịa Vũng Tàu (20đ) cũng với mục tiêu có thêm điểm để đảm bảo mục tiêu trụ hạng. Phía đội khách, sau khi thất thế trong cuộc đua ở nhóm đầu bảng dường như cũng đã suy giảm động lực. Từng thắng 2-0 trong trận lượt đi, nên trên lý thuyết thì BR.VT có thể được đánh giá cao hơn, nhưng với lợi thế sân nhà và quyết tâm cao, Đồng Tháp hoàn toàn có thể tạo nên thế cân bằng để nhắm mục tiêu ít nhất có điểm.