Trước vòng 19 LS V.League 2-2022:
Đến hồi quyết định.

LS V.League 2-2022 chỉ còn 4 vòng đấu – tức đã bước vào giai đoạn quyết định, nhưng với những diễn biến hết sức khó lường ở những vòng vừa qua, tình thế đã trở nên vô cùng phức tạp ở cả cuộc đua giành 2 vé thăng hạng cũng như “trốn” 1 suất xuống hạng.

3 trận đầu tiên của vòng 19 sẽ diễn ra vào ngày T3 (11/10).

Tại sân Tự Do, đội chủ nhà Huế (23đ) gặp Quảng Nam (30đ) với trạng thái tâm lý khá thoải mái và gần như không bị áp lực nào đáng kể. Trong khi đội khách rất cần điểm, thậm chí là 3 điểm để duy trì hy vọng chạy đua lên hạng. Trận thua sốc 1-5 trước Phố Hiến ngay trên sân nhà khiến đội bóng xứ Quảng mất luôn vị trí vào tay đối phương, tạm rơi xuống hạng 4 tạm thời. Tuy thực lực Quảng Nam nhỉnh hơn, nhưng nếu Huế vẫn còn quyết tâm hướng tới tốp 6 thì họ hoàn toàn có thể ngáng đường đối thủ.

Trận CAND (33đ) – Bà Rịa Vũng Tàu (27đ) tại sân Ninh Bình cũng trong bối cảnh khá thú vị. Mặc dù đang tạm dẫn đầu bảng và hơn BR.VT tới 6 điểm, nhưng CAND cũng đã thi đấu nhiều hơn đối thủ 1 trận. Bởi vậy, nếu để thua trực tiếp BR.VT trong trận này thì khoảng cách giữa 2 đội chỉ còn 3 điểm trong khi BR.VT còn 1 trận “dự trữ”. Nói vậy để thấy tính chất của trận đấu trong cuộc đua là vô cùng gay cấn. Việc CAND vừa bị đội cầm đèn đỏ Bình Phước cầm chân trong khi BR.VT thắng ngay trên sân một “ứng viên rớt hạng” khác là Đăk Lăk khiến khoảng cách điểm số giữa 2 đội được thu bớt lại. Chắc chắn sẽ là một trận đấu rất hay và ngang tài ngang sức.

Trong khi ấy, “cựu vương V.League 1” Long An (25đ) gặp lại đội cuối bảng Bình Phước (12đ) trên sân nhà trong tình thế khác rất xa so với lượt đi (Bình Phước thắng 1-0). Phong độ của đôi bên sau đó quá đỗi khác biệt, khiến vị trí cuối bảng, Long An đã vươn lên tốp 6, còn Bình Phước rơi từ vị trí thứ 3 (sau vòng 2) xuống cuối bảng rồi “trụ vững” nhiều vòng qua. Nhưng Long An sẽ không dễ đòi lại “món nợ” lượt đi một khi nhìn vào những gì Bình Phước đã thể hiện trong 3 trận gần đây (thắng đối thủ cạnh tranh Đăk Lăk, hoà các ứng cử viên BR.VT và CAND).

3 trận còn lại diễn ra vào ngày T4 (12/10).
Trên sân nhà Việt Trì, Phú Thọ (19đ) có lẽ vẫn bị đánh giá thấp hơn khi gặp Phố Hiến (32đ). Khác biệt nằm ở thực lực cũng như phong độ của 2 đội được thể hiện sau một chặng đường dài; nên tỷ số hoà ở lượt đi có lẽ chưa phản ánh đúng thực lực. Quyết tâm cũng như khả năng bùng nổ của Phố Hiến đã thể hiện trong chiến thắng tới 5-1 ngay trên sân Tam Kỳ ở vòng đấu trước, buộc 1 ứng cử viên thăng hạng khác là Quảng Nam phải ôm hận. Chỉ còn kém 2 đội đầu bảng vỏn vẹn 1 điểm, không có gì nghi ngờ vào sự quyết thắng của Phố Hiến dù tiếp tục phải thi đấu trên sân đối phương. Nhưng Phú Thọ cũng không phải đội dễ bị “bắt nạt”. Họ vừa gây rất nhiều khó khăn cho Khánh Hoà (chỉ thua sát nút 0-1) ở vòng đấu trước dù phải đá trên sân khách.

Phù Đổng (18đ) gặp Khánh Hoà (33đ) tại sân Thanh Trì trong một trận đấu cũng khá gay cấn. Xét về lý thuyết, với 6 điểm nhiều hơn so với đội cuối bảng trong khi giải còn 4 vòng, Phù Đổng chưa hề an toàn trụ hạng. Bởi vậy, thầy trò HLV Nguyễn Quốc Bình rất cần tích luỹ thêm điểm số. Cần nhắc lại rằng ở trận lượt đi, Phù Đổng từng gây bất ngờ lớn khi giành trọn 3 điểm ngay trên sân của Khánh Hoà. Đấy cũng là cơ sở để đội chủ nhà hướng tới mục tiêu có điểm, đối thủ của họ vẫn được xếp vào “cửa trên” trong trận đấu này.

Tại sân Cần Thơ, đội chủ nhà (20đ) vừa có được chiến thắng (trước Phù Đổng) ở vòng trước để gần như chắc suất trụ hạng. Sau những khúc mắc về tài chính đã được giải quyết, Cần Thơ dần ổn định trở lại và bước lên vị trí khá an toàn. Cuộc đối đầu với đội khách đang chạy đua trốn rớt hạng như Đăk Lăk (14 điểm) ở vòng 19 LS V.League 2-2022 sẽ là cơ hội để các cầu thủ xứ Tây Đô tiếp tục khẳng định đội bóng của họ đã vượt qua được khủng hoảng.