Trước vòng 3 Giải HNQG Bia Sao Vàng 2023/24:
Đại chiến tranh ngôi đầu bảng!

Không ai nghi ngờ vào vị thế ứng cử viên thăng hạng hàng đầu của SHB Đà Nẵng, nhưng việc Trường Tươi Bình Phước vừa thể hiện sự “lột xác”, lại thêm một PV-.CAND giàu tham vọng và những đội đủ khả năng thách thức như Long An, Bà Rịa Vũng Tàu, Hoà Bình… khiến cuộc đua ở ngôi đầu trở nên rất quyết liệt. Trong bối cảnh ấy, cuộc đọ sức giữa 2 đội đang dẫn đầu bảng hẳn nhiên sẽ là tâm điểm chú ý của vòng này.

Hai trận đấu sớm của vòng 3 diễn ra vào Thứ 3 (31/10).

Như đã đề cập ở trên, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào trận SHB Đà Nẵng (6 điểm, đang tạm dẫn đầu) với Trường Tươi Bình Phước (4 điểm, tạm xếp thứ 2) ở sân Hoà Xuân. Sau 2 chiến thắng liên tiếp với cùng tỷ số 2-0, SHB Đà Nẵng đã khẳng định sức mạnh của mình với chất lượng đội hình tốt, lại được dẫn dắt bởi HLV giàu kinh nghiệm (Trương Việt Hoàng). Bởi vậy, khi họ được thi đấu tại sân nhà thì các hầu hết các đối thủ của mùa giải này sẽ khó tránh việc bị đặt vào “chiếu dưới”.

Nhưng Trường Tươi Bình Phước đang cho thấy sự tiến bộ rất rõ rệt sau 2 trận đầu tiên (hoà Hoà Bình rồi thắng Phú Thọ 3-0). Với động lực thi đấu mới, HLV trưởng mới (Nguyễn Anh Đức), đội hình được củng cố, đội bóng miền Đông Nam Bộ này đã gần như xoá bỏ hoàn toàn hình ảnh đáng buồn của mùa trước. Bởi vậy, một khi quyết tâm giành điểm với lối đá chặt chẽ thì Trường Tươi Bình Phước sẽ xứng đáng là thử thách không nhỏ với đội chủ nhà, dù xét một cách toàn diện thì họ vẫn sẽ bị đánh giá thấp hơn so với đối thủ.

Trong khi ấy, Phú Thọ (chưa có điểm, tạm đứng cuối bảng) đang bị xếp vào nhóm các đội có nhiều nguy cơ rớt hạng (cùng với các tân binh Đồng Tháp và Đồng Nai). Cuộc đua giành tấm vé trụ hạng càng trở nên rõ hơn trước mắt thầy trò HLV Hồ Hoàng Tiến. Trước mắt, sau 2 trận toàn thua, họ đang rất cần có điểm ở vòng này để vực dậy tinh thần của toàn đội dù đối thủ – Long An, đội giành HCĐ mùa trước – được đánh giá cao hơn nhiều.

3 trận còn lại cũng được tổ chức vào Thứ 4 (1/11).

Trên sân Hoà Bình, sau 2 trận hoà liên tiếp, đội chủ nhà Hoà Bình (2 điểm) chắc chắn sẽ đặt mục tiêu giành trọn 3 điểm khi tiếp đón Huế (3 điểm). Tuy chưa thắng, nhưng HLV Phạm Thành Lương và các học trò vẫn được đánh giá khá cao, nhất là khi mới buộc một ứng cử viên thăng hạng là PVF-CAND chia điểm ở vòng đấu gần nhất, ngay trên sân đối phương. Ở phần sân đối diện, trận thắng Phù Đổng Ninh Bình cho thấy Huế vẫn là đội bóng có “khó lường” (có thể bất ngờ chơi rất hay) dù không được đánh giá cao. Vấn đề ở chỗ hiệu suất thi đấu tại sân đối phương của họ không cao. Bởi vậy, cơ hội thắng ở trận này có lẽ vẫn hơi nghiêng về phía đội bóng được mệnh danh là “niềm tự hào Tây Bắc”.

Trận Phù Đổng Ninh Bình – Bà Rịa Vũng Tàu (cùng 3 điểm) tại sân Ninh Bình được đánh giá là sẽ khó đoán kết quả. Trước khi bước vào mùa giải, cả 2 đều có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực. Nếu Phù Đổng chính thức “se duyên” cùng Ninh Bình với một hành trình dài hơi nhiều khát vọng thì Bà Rịa Vũng Tàu cũng đã thực hiện cuộc “thay máu” và phần nào vực dậy tinh thần sau một mùa bóng nhiều thất vọng. Chưa thể đánh giá rõ tương quan thực lực giữa đôi bên, nhưng yếu tố sân nhà được cho sẽ tạo nên lợi thế cho Phù Đổng Ninh Bình ở trận đấu này.

Cuối cùng là cặp đấu giữa tân binh Đồng Nai (3đ) với đương kim Á quân PVF-CAND (mới có 1 điểm do nghỉ thi đấu vòng đầu). Một đội vừa từ hạng Nhì lên, đội kia thì mới hụt vé thăng hạng V.League 1 (mùa này tiếp tục thể hiện quyết tâm đua thăng hạng), nên không có gì ngạc nhiên nếu người ta xếp đội khách vào “cửa trên”. Hãy cùng chờ xem liệu áp lực trụ hạng của Đồng Nai hay PVF-CAND sẽ tạo nên động lực tốt hơn trong cuộc đối đầu này.