Trước vòng 5 Gold Star V.League 2-2023/24:
Mọi thứ vẫn ở phía trước

Mấy ai ngờ một đội bóng từng suýt thăng hạng V.League 1 mùa trước như PVF-CAND vẫn chưa có được chiến thắng nào sau 3 trận đầu, cũng ít người nghĩ một đội rất đỗi “bình thường” như Huế lại đang tạm ở vị trí thứ 2 tạm thời. Nên không phải tự nhiên mà giới chuyên môn đánh giá: Thứ hạng hiện tại chưa nói lên điều gì và mọi thứ đều vẫn còn ở phía trước…

3 trận đầu tiên của vòng 5 sẽ diễn ra vào ngày T7 (2/12).

Trên sân nhà, Phù Đổng Ninh Bình (7đ) gặp một đối thủ đang gặp khó khăn là Hoà Bình (2đ). Không có gì ngạc nhiên với vị trí thứ 3 của đội chủ nhà khi họ đang có sự hậu thuẫn rất lớn của địa phương trong chiến lược phát triển dài hơi. Nhưng việc “niềm tự hào Tây Bắc” mới có vỏn vẹn 2 điểm sau 4 trận dưới trướng HLV trưởng mới Phạm Thành Lương lại là một bất ngờ nho nhỏ. Vừa mới mùa trước, Hoà Bình còn được xem lại một hiện tượng thú vị, nên có thể xem đây chỉ là màn khởi đầu chưa như ý khi đội hình và lối chơi dưới thời HLV mới chưa thật nhuần nhuyễn. Trước 1 đối thủ giàu tham vọng, lại phải đá trên sân đối phương, mục tiêu của đội khách – vốn bị đánh giá thấp hơn – sẽ là cố gắng để có điểm.

Đội tân binh Đồng Nai (4đ) đối đầu Trường Tươi Bình Phước (6đ) – một đội bóng cũng đang thể hiện khát vọng thay đổi trong hiện tại và tương lai gần. Trong quãng nghỉ vừa qua của giải, Đồng Nai đã có 1 chiến thắng 2-0 khá ấn tượng trước BRVT để vượt qua vòng loại của Cúp quốc gia, trong khi Trường Tươi Bình Phước sớm dừng bước khi thua đậm 0-4 trước đội đang dẫn đầu V.League 1 là Thép Xanh Nam Định. Những kết quả ấy rõ ràng không thể làm cơ sở để đánh giá tương quan của 2 đội trước trận này. Được chơi trên sân nhà có thể xem là cơ hội để Đồng Nai tạo nên thế cân bằng với đối thủ.

Ở cặp còn lại, Bà Rịa Vũng Tàu (6 đ) đương nhiên được đánh giá cao hơn so với tân binh Đồng Tháp (3đ) nhất là khi thầy trò HLV Nguyễn Minh Phương mới có chiến thắng tưng bừng tới 4-0 trước 1 tân binh khác là Đồng Nai ở vòng đấu gần nhất. Nhưng trận thắng 2-0 của đại biểu Đồng bằng Sông Cửu Long trước Hoà Bình cũng cho thấy họ vẫn có thể tạo nên bất ngờ nếu sớm bắt nhịp với giải đấu. Bởi vậy, dù đội chủ nhà được đánh giá nhỉnh hơn nhưng vẫn cần chờ xem liệu họ có tận dụng được lợi thế để giành thắng lợi hay không…

2 trận còn lại của vòng 5 cùng diễn ra vào ngày CN (3/12).

Trên sân nhà Việt Trì, Phú Thọ (1đ) – đang tạm đứng cuối bảng phải đối đầu với SHB.ĐN (8đ, đang tạm dẫn đầu) sẽ là một “thử thách cực đại” đối với thầy trò HLV Hồ Hoàng Tiến. Với những diễn biến ở 4 trận đã qua (hoà 1, thua 3), có lẽ Phú Thọ chỉ đặt mục tiêu trụ hạng mà thôi. Không thể so sánh với đối thủ trên bất kỳ phương diện nào, nên nếu họ có điểm ở trận này sẽ là một bất ngờ đang kể của vòng 5.

Cuối cùng là trận Long An (6đ) – PVF.CAND (3đ) hứa hẹn sẽ khá thú vị. Nếu như đội chủ nhà vẫn gần thể hiện phong độ khá ổn định, đặc biệt là 2 chiến thắng cùng tỷ số 3-0 trước các đội bóng “cửa dưới” (Phú Thọ và Đồng Nai) thì đội khách đã hoà ở cả 3 trận đã thi đấu, trong đó chỉ trận hoà 0-0 với ứng cử viên thăng hạng hàng đầu là SHB.ĐN được xem là kết quả chấp nhận được. Được thi đấu tại sân nhà đương nhiên là lợi thế đối với thầy trò HLV Ngô Quang Sang. Ngược lại, người đồng nghiệp bên kia “chiến tuyến” là Jeromino có lẽ đang đứng trước sức ép tâm lý rất lớn trước trận đấu được đánh giá là “kẻ tám lạng, người nửa cân” này.