Trước vòng 7 LS V.League 2-2022:
Bắt đầu phân nhóm và tách tốp

Sau vòng thứ 6, dường như đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu của sự phân nhóm và tách tốp trên bảng xếp hạng (chưa chưa thật rõ ràng). Theo đó, cuộc đua tới 2 tấm vé thăng hạng V.League mùa sau đang có sự góp mặt của ít nhất 5 đội đầu bảng, trong khi tân binh Phú Thọ, Đăk Lăk và cả Bình Phước sẽ phải dốc sức để trốn suất xuống hạng duy nhất…

3 trận đầu tiên của vòng 7 diễn ra vào ngày T7 (16/7).

Bởi những phân tích ở trên, trận đấu trên sân Buôn Ma Thuột giữa Đăk Lăk (3đ) với Bình Phước (5đ) sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng với 2 đội cùng đang trong “tốp 3 từ dưới đếm lên” này. Chưa từng thắng trận và để thua 3 trong 4 trận gần nhất, Đăk Lăk chỉ còn hơn đội đứng chót bảng là tân binh Phú Thọ vỏn vẹn 1 điểm. Việc được thi đấu tại sân nhà sẽ là lợi thế để đại biểu Tây Nguyên hướng tới 1 kết quả thuận lợi, dù xét về thực lực thì họ không hơn gì (nếu không nói là còn hơi đuối) so với đối thủ đến từ miền Đông Nam Bộ. Trong khi ấy, đội khách từng có khởi đầu khá tốt (1 thắng, 2 hoà trong 3 trận đầu) nhưng lại vừa có chuỗi trận đáng thất vọng khi để thua 3 trận liên tiếp. Bởi vậy, mục tiêu thiết thực nhất của Bình Phước chính là phải chặn đứng chuỗi trận thua bằng ít nhất 1 kết quả hoà (qua đó duy trì vị trí tạm thời so với 2 đội xếp phía sau).

Tại sân Việt Trì, đội đang “đội sổ” Phú Thọ (2đ) đón tiếp Long An (7đ) với quyết tâm cao độ trong việc tìm kiếm trận thắng đầu tay. Nếu làm được điều ấy, thầy trò HLV Vũ Như Thành sẽ có thêm cơ hội để hướng tới mục tiêu trụ hạng. Bằng không, họ sẽ phải tiếp tục thấp thỏm và dễ rơi vào bất lợi so với các đối thủ trực tiếp của mình. Thử thách nằm ở chỗ, Long An – từng cũng đứng cuối bảng – lại vừa có 2 trận thắng liên tiếp để vươn lên. Bởi vậy, nếu chỉ xét về phong độ đơn thuần, đội khách có đủ khả năng để có thêm ít nhất 1 trận hoà. Liệu có hay không một sự đột phá trong lối chơi của Phú Thọ khi bị dồn vào thế khó khăn hiện tại?

Tại sân PVF, cuộc đối đầu giữa Phố Hiến (12đ), đội đang tạm xếp thứ 3 với Cần Thơ (8đ) cũng được chờ đợi sẽ hấp dẫn. Được đầu tư khá mạnh mẽ trước mùa giải, dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Quốc Trung (cựu trung vệ đội tuyển Olympic quốc gia), đội chủ nhà đang có phong độ cao với chuỗi 6 trận bất bại và thắng 3 trong 4 trận gần nhất. Trong khi ấy, Cần Thơ – được dẫn dắt bởi Nguyễn Việt Thắng, một cựu tiền đạo cũng của đội tuyển Olympic quốc gia – cũng đang cho thấy sự tiến bộ so với chính họ trong các trận gần đây. Xét về mọi mặt, Phố Hiến được đánh giá cao hơn, nên sẽ là một bất ngờ nếu đội khách có điểm ở trận đấu này.

3 trận còn lại diễn ra vào ngày Chủ Nhật (17/6).

Đầu tiên là trận “derby tân binh” giữa Phù Đổng (7đ) và Công an nhân dân (13đ) tại sân Thanh Trì. Từng gây ngạc nhiên ở 2 trận đầu tiên, nhưng “đội bóng cộng đồng” Phù Đổng lại không có được phong độ ổn định, để thua 3 trong 4 trận gần nhất (trong đó có 2 trận liên tiếp vừa qua). Trong khi ấy, dù thua ngay trận đầu, nhưng Công an nhân dân lại đang thể hiện phong độ rất cao ở 5 vòng vừa qua với chuỗi 4 trận thắng và 1 trận hoà để đứng nhì bảng xếp hạng tạm thời 4 vòng liên tiếp (chỉ sau BR.VT). Sự “thay tướng” (HLV trẻ Thạch Bảo Khanh thay HLV kỳ cựu Vũ Quang Bảo) của CAND đã không làm ảnh hưởng gì tới tinh thần, hiệu quả lối chơi cũng như mục tiêu thăng hạng của đội bóng này.  Bởi vậy, đây sẽ là trận đấu mà đội khách được đánh giá ở “cửa trên”.

Tại sân 19/8, trận “derby miền Trung” Khánh Hoà (10đ) gặp Quảng Nam (9đ) cũng hứa hẹn sẽ rất quyết liệt. Cả 2 đều là các ứng viên thăng hạng hàng đầu, nhưng đang tạm thời đang thất thế so với BR.VT và CAND. Bởi vậy, họ đều phải quyết thắng để có thể duy trì thế bám đuổi; ngược lại, đội nào thua sẽ tự làm khó mình hơn trong chặng đường còn lại. Một trận đấu được đánh giá là ngang ngửa.

Cuối cùng là cuộc đọ sức giữa Bà Rịa Vũng Tàu (14đ), đội đang tạm dẫn đầu bảng với Huế (8đ). Không có gì để nghi ngờ vào vị thế “chiếu trên” của BR.VT (dù họ từng để Đăk Lăk thủ hoà cũng ngay trên sân nhà) khi gồm đủ yếu tố phong độ lẫn lợi thế sân nhà, chỉ cần họ chơi đúng sức mình. Bởi vậy, nếu thầy trò HLV Nguyễn Minh Phương không có trọn 3 điểm thì cũng sẽ là một bất ngờ lớn của vòng đấu này.