Vòng 5 Giải HNQG LS 2021:
Khó lường!

Trước khi vào giải, ít ai nghĩ tới tình thế hiện tại trên bảng xếp hạng: Tốp 5 tạm thời có mặt cả 2 đội vừa vất vả trụ hạng mùa trước (Long An và Đăk Lăk) cũng như tân binh Phù Đổng. Trong khi ấy, một Quảng Nam vừa tới V.League rớt xuống và một “ứng viên” khác như Phố Hiến vẫn chưa thắng được trận nào. Diễn biến của giải còn tiềm ẩn nhiều diễn biến thật sự khó lường.

Hai trận đầu tiên diễn ra vào ngày T6 (16/4).

Tại SVĐ Pleiku, tân binh Công an nhân dân (3đ) hẳn sẽ đặt mục tiêu giành trọn 3 điểm khi đón tiếp An Giang (1đ). Nếu chỉ xét về tên tuổi thì đội khách đương nhiên phải được đánh giá cao hơn. Nhưng phong độ của An Giang (đang đứng cuối bảng) ở những lượt trận vừa qua cho thấy họ chỉ còn lại “cái bóng” của mình so với các mùa trước mà thôi. Bởi vậy, dù mới thua trận đầu tiên (trước ứng viên số 1 là Khánh Hoà), nhưng đội bóng giàu sức trẻ CAND vẫn hoàn toàn có thể nghĩ tới trận thắng đầu tiên kể từ đầu giải.

Trận đấu thứ 2 giữa Bình Phước và Đăk Lăk (cùng 3 điểm) được đánh giá là khá cân bằng. Nếu như Bình Phước chưa có chiến thắng nào (3 hoà, 1 thua) thì đội khách đang thể hiện phong độ khá tốt với 3 hoà và 1 trận thắng. Cần lưu ý rằng trong khi đội chủ nhà chưa thắng ở sân nhà thì chiến thắng duy nhất của Đăk Lăk lại diễn ra trên sân khách, nên chắc chắn thầy trò HLV Trương Minh Tiến sẽ không ngán ngại trong lần “hạ sơn” xuống đất miền Đông này.

2 trận tiếp theo diễn ra vào ngày T7 (17/4).

Tại sân Tam Kỳ, Quảng Nam (2đ) – đội bóng vừa chia tay HLV Thành Công sau trận thua tân binh Phù Đổng – liệu có thể “đổi vận” khi gặp Cần Thơ (4đ)? Dưới sự dẫn dắt của HLV Hữu Đang, Cần Thơ mùa này có sự chú trọng hơn ở khả năng đảm bảo hàng phòng thủ (đây cũng là mấu chốt giúp Cần Thơ có được chiến thắng đầu tay trước đối thủ khá mạnh là Phố Hiến ở vòng đấu vừa qua), vì vậy mà họ hoàn toàn có thể tiếp cận trận đấu với mục tiêu “phi thắng tất hoà” khi đến làm khách và chờ đợi cơ hội phản đòn. Còn với đội chủ nhà, kỷ niệm về ngôi vô địch V.League cách nay chưa xa (2017) đã phôi phai thật nhanh. Họ rất cần 1 chiến thắng để vực dậy tinh thần sau những vòng đấu chưa “thành công” như trông đợi.

Tại sân PVF, Phố Hiến (2đ) gặp tân binh Phù Đổng (5đ) ở bối cảnh khá trái ngược. Từ vị thế một ứng cử viên, Phố Hiến vẫn đang khao khát trận thắng đầu tay, trong khi đội khách – dù mới thăng hạng trở lại – nhưng đang tràn đầy tự tin với màn khởi đầu 3 trận bất bại (nghỉ 1 vòng). Chú trọng phòng ngự chắc chắn, đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Trung Kiên mới ghi được 1 bàn, nhưng vẫn chưa để thủng lưới sau 3 trận đấu. Bởi vậy, dù có lợi thế sân nhà, trận đấu này cũng được dự báo là sẽ khó khăn cho mục tiêu 3 điểm của Phố Hiến.

 Hai trận cuối cùng diễn ra vào ngày Chủ Nhật (18/4) đều rất đáng chờ đợi.

Với phong độ ổn định, đội bóng cố Đô đang có phong độ của một… “vua hoà” (4đ sau 4 trận đều hoà), nhưng đối thủ lần này là ứng cử viên số 1, đội duy nhất đã toàn thắng cả 4 trận kể từ đầu giải – Khánh Hoà (12đ). Liệu sự “ổn định” trong lối chơi có thể giúp thầy trò HLV Đức Dũng chặn đứng được mạch thắng của đội khách (trước khi nghĩ tới 3 điểm đầu tiên), hay với thực lực vượt trội, Khánh Hoà – đội đã ghi được 8 bàn và chưa 1 lần thủng lưới – sẽ nối dài mạch chiến thắng – đồng nghĩa với duy trì ưu thế lớn trong cuộc đua tới suất thăng hạng V.League? Xét một cách toàn diện, khả năng thứ 2 dường như dễ xảy ra hơn.

Tại sân Long An, đội chủ nhà đã gần như “lột xác” (8đ), thể hiện sự tiến bộ rõ rệt so với chính họ mùa trước, chắc chắn sẽ là thử thách lớn nhất đối với tham vọng của Bà Rịa Vũng Tàu (7đ). Dưới sự dẫn dắt của HLV Ngô Quang Sang, Long An đã toàn thắng trong cả 2 lần đóng vai chủ nhà (hoà 2 trận làm khách còn lại). Nhưng BR.VT của HLV Trần Minh Chiến – ứng cử viên thăng hạng ngay từ mùa trước – cũng có phong độ không hề kém cạnh với 3 trận bất bại (2 thắng, 1 hoà; nghỉ 1 lượt đấu). Từng là một tiền đạo trứ danh của bóng đá VN, HLV họ Trần hiểu quá rõ sự lợi hại của ngôi sao số 1 – trung phong Anh Đức – bên phía đối phương. Liệu anh có thể “đọc bài” và đưa ra giải pháp phong toả sự nguy hiểm của Đức trong trận đấu này để hưởng tới 1 kết quả thuận lợi hay không? Một trận đấu hứa hẹn sẽ rất gay cấn, hấp dẫn và khó đoán định kết quả giữa 2 trong 3 ứng cử viên của 1,5 suất thăng hạng mùa này!