16h30 ngày 8/8, QNK Quảng Nam – SHB Đà Nẵng:
Thời thế thay đổi

Trận derby xứ Quảng- Đà mùa nay không còn chênh lệch như mọi năm. Đơn giản, cựu vương SHB Đà Nẵng đã xuống phong độ, còn QNK Quảng Nam tuy chưa phải là đội bóng lớn nhưng có vẻ họ đang tiệm cận về đẳng cấp với người hàng xóm của mình.

Kể từ ngày tách tỉnh đến nay, người dân 2 địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng vẫn giữ mối giao hòa như anh em ruột thịt. Ở địa hạt bóng đá, điều này được thể hiện rõ trên khán đài khi Hội CĐV của 2 đội luôn có những cử chỉ nghĩa tình dành cho nhau.

Người Đà Nẵng sẵn sàng bắt xe bus vào Tam Kỳ để cổ vũ cho thầy trò Hoàng Văn Phúc, ngược lại không ít CĐV xứ Quảng vẫn xem SHB Đà Nẵng là đội bóng con cưng của xứ Quảng – Đà.

Derby đúng nghĩa

Thế nhưng, mối giao hảo ấy chưa bao giờ biến các trận đấu giữa QNK Quảng Nam và SHB Đà Nẵng trở thành sân khấu của thứ bóng đá tình cảm. Điển hình là ở trận lượt đi diễn ra trên sân Chi Lăng, 2 đội đã thể hiện một bộ mặt “đằng đằng sát khí” khi chạm trán nhau.

90 phút hôm đó cầu thủ 2 đội thi triển nhiều pha va chạm “tóe lửa” và xảy ra không ít lời qua tiếng lại. Hà Minh Tuấn chấn thương rời sân vẫn quả quyết không xé lưới SHB Đà Nẵng lần này thì sẽ là lần sau, còn Thanh Hưng vừa vào sân thay người lập tức tạo xung đột với các pha tranh chấp bóng quyết liệt trên mức cần thiết và nhận thẻ vàng.

Riêng tổ trọng tài điều khiển trận đấu hôm đó thì toát mồ hôi với vụ “bẻ cờ” tai tiếng của trợ lý Trương Đức Chiến diễn ra ở cuối trận.

Thậm chí tranh cãi còn kéo dài đến vài ngày sau khi trận đấu kết thúc. Phía chủ nhà SHB Đà Nẵng tin rằng mình đã bỏ túi 3 điểm nếu như trợ lý trọng tài không “bẻ cờ”, còn QNK Quảng Nam lại quả quyết đó không phải là bàn thắng hợp lệ.

Tất cả những tình tiết ấy hứa hẹn sẽ làm tăng thêm độ kịch tính, hấp dẫn cho trận derby lượt về của xứ Quảng – Đà diễn ra trên sân Tam Kỳ chiều nay.

SHB Đà Nẵng mất thế cửa trên

Tập tành bước lên sân chơi chuyên nghiệp gần 2 mùa giải, QNK Quảng Nam chưa bao giờ được đánh giá cao so với SHB Đà Nẵng. Ở mùa bóng năm ngoái, tại trận đấu giữa 2 đội trên sân Tam Kỳ, tân binh xứ Quảng thua lấm lưng trắng bụng 0-3 trước ứng cử viên vô địch SHB Đà Nẵng.

Tuy nhiên, mùa này con tạo dường như đã xoay vần. Đội bóng sông Hàn với công cuộc trẻ hóa cũng chỉ thường thường bậc trung chứ không còn giữ vị thế của ứng viên cho ngôi vị quán quân V-League.

Trải qua 19 vòng đấu, thầy trò Lê Huỳnh Đức thua nhiều hơn thắng, đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng với vỏn vẹn 25 điểm. Còn ở Cúp Quốc gia, họ cũng bị Hải Phòng loại ở tứ kết ngay trên sân nhà.

Phong độ phập phù của SHB Đà Nẵng khiến mùa giải 2015 của họ không có điểm nhấn nào đặc biệt ngoài câu chuyện Huỳnh Đức suýt bay ghế sau chuỗi 5 trận không biết mùi chiến thắng hồi đầu mùa. 

Hiện tại, tuy đã thoát ra khỏi giai đoạn khủng hoảng, song chưa thể khẳng định đội bóng sông Hàn đã lấy lại được sức mạnh vốn có của mình. Trận thua Hải Phòng 0-2 ở vòng 19 nói lên điều này, và nó cũng là bằng chứng “tố cáo” SHB Đà Nẵng bây giờ chẳng còn được mặc định xếp “cửa trên” trong chuyến khách QNK Quảng Nam như mọi khi.

Sẽ có những băn khoăn, lo lắng thật sự cho thầy trò Lê Huỳnh Đức bởi QNK Quảng Nam không còn thơ ngây như hồi mới lên hạng.

Đội bóng xứ Quảng tuy chưa để lại nhiều ấn tượng dưới thời HLV Hoàng Văn Phúc, nhưng họ luôn biết cách tận dụng lợi thế sân nhà để làm hài lòng các CĐV. 4 trận gần nhất diễn ra tại Tam Kỳ, QNK Quảng Nam thắng 3, hòa 1, ghi 12 bàn thắng và chỉ để lọt lưới đúng 3 bàn. 

Phong độ khủng ấy kết hợp với tinh thần chiến binh muốn đánh bại đội bóng cũ của những Minh Tuấn, Thanh Hưng, Cao Cường rõ ràng là mối đe dọa thực sự với SHB Đà Nẵng.