Đánh giá công tác Trọng tài sau 2 vòng đấu khai mạc Toyota V.League 2016

Toyota V.League 2016 đã khởi tranh được 2 vòng đấu, với nhiều đánh giá khởi sắc trong công tác tổ chức trận đấu, hay những tín hiệu khả quan trên các khán đài...Tuy nhiên, công tác trọng tài vẫn là vấn đề được nhắc đến nhiều nhất sau 2 vòng đấu Toyota V.League 2016. Để có những thông tin chính xác, ông Nguyễn Văn Mùi – Trưởng Ban Trọng tài đã có những trả lời cụ thể liên quan đến công tác Trọng tài tại hai vòng đấu vừa qua của Toyota V.League 2016.

PV: Đánh giá của Ông về công tác Trọng tài sau hai vòng đấu khai mạc Toyota V.League 2016?

Sau 2 vòng đấu, 13 trận đấu đã diễn ra rất hấp dẫn, sôi động. Theo đánh giá của Ban Trọng tài, hầu hết các tổ Trọng tài đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, điều hành trận đấu đạt kết quả. Tuy nhiên, ở một vài trận đấu, Trọng tài vẫn mắc sai sót, chưa thực sự cương quyết đối với những hành vi phạm lỗi của cầu thủ, một số tình huống chưa theo kịp, hay sự phối hợp giữa trợ lý và trọng tài chưa ăn ý…, nhưng phải khẳng định những sai sót này đơn thuần chỉ mang tính chuyên môn. Điển hình là trận đấu giữa Than Quảng Ninh – Sanna Khánh Hòa BVN ở vòng 1, Trọng tài chính Trần Xuân Nguyện ở hiệp 2 đôi lúc không kiểm soát được tình huống, dẫn đến trận đấu căng thẳng ở phút cuối. Ban Trọng tài đã có những đánh giá, rút kinh nghiệm với Trọng tài, đồng thời sẽ xem xét trong việc tiếp tục phân công làm nhiệm vụ ở giai đoạn tiếp theo.

PV: Còn trận đấu Hoàng Anh Gia Lai – SHB Đà Nẵng với những phản ứng đối với TT Phùng Đình Dũng, ông có nhận xét như thế nào?

Thực tế xem lại trận đấu trên truyền hình, cũng như băng kỹ thuật của trận đấu, trọng tài Phùng Đình Dũng thổi phạt góc là chính xác vì khi cầu thủ Jamse đá phạt, bóng bật chân trung vệ Văn Long (HAGL) đi hết biên ngang. Chính vì pha đá phạt dẫn tới bàn thắng ở những phút cuối của trận đấu đã khiến cho khán giả và đội HAGL phản ứng gay gắt. Về luật là không có gì sai, vì khi trận đấu dù chỉ còn 3 phút bù giờ, bàn thắng ghi được phút 90+4, nhưng đó là vì trong thời gian phút bù giờ, trận đấu bị dừng lại khi cầu thủ HAGL phản ứng Trọng tài, dẫn đến thời gian trận đấu bị kéo dài theo.

Đối với tình huống ở phút thứ 5, khi tiền đạo James (SHB Đà Nẵng) đang có thuận lợi để sút bóng vào cầu môn, cùng lúc đó trung vệ Văn Pho (HAGL) ở thế bị động lao đến truy cản bóng. Đây là tình huống cầu thủ SHB Đà Nẵng tìm cách ghi bàn, chứ không phải cố tình bỏ bóng đá người, mặc dù tình huống này đã gây chấn thương nghiêm trọng cho Văn Pho. Chấn thương gặp phải của Văn Pho chỉ là vô tình do tranh chấp bóng mà có.

PV: Vậy còn tình huống phản ứng của HLV Nguyễn Đức Thắng – CLB Hà Nội trên sân Cao Lãnh thì sao thưa ông ?

Luật đã quy định rõ: sau khi bắt được bóng không quá 6 giây thì phải đưa bóng vào cuộc. Nếu bị đối phương săn đuổi thì trọng tài sẽ phạt cầu thủ đối phương với lỗi cố tình trì hoãn trận đấu, ngược lại sẽ phạt thủ môn với lỗi tương tự. Trong tình huống nêu trên, trọng tài Nguyễn Ngọc Châu xử lý đúng vì Đức An giữ bóng đến 14 giây mà chưa chịu phát bóng.
Việc HLV Nguyễn Đức Thắng đến bàn Trọng tài thứ 4 phản ứng là không đúng luật và luật không cho phép.

PV: Công tác Trọng tài luôn là vấn đề được quan tâm nhiều nhất trong Giải đấu. Vậy để chuẩn bị cho những vòng đấu tiếp theo, Ban Trọng tài sẽ có phương án, biện pháp gì để nâng cao công tác trọng tài thưa ông?

Qua hai vòng đấu, công tác Trọng tài còn tồn tại nhiều vấn đề cần rút kinh nghiệm. Đặc biệt, Ban Trọng tài luôn quán triệt các Trọng tài cần phải rèn luyện tâm lý, bản lĩnh vững vàng, tập trung hơn trong quá trình điều hành trận đấu; giữa Trọng tài và Trợ lý Trọng tài cần phải phối hợp ăn ý với nhau hơn nữa.
Ban Trọng tài cũng sẽ rà soát để có sự phân công Trọng tài hợp lý. Việc phân công Trọng tài sẽ luôn đảm bảo 3 nguyên tắc: tính chất trận đấu; năng lực trọng tài và tính trung gian. Sau mỗi vòng đấu, Ban Trọng tài sẽ có những rút kinh nghiệm với những sai sót nếu có và xem xét lại việc phân công làm nhiệm vụ nếu Trọng tài không đảm bảo năng lực chuyên môn.

Xin cảm ơn Ông với những thông tin đã chia sẻ.