Đánh giá về công tác trọng tài tại Vòng 14 Toyota V.League 2015

Tại vòng 14 Toyota V.League 2015, công tác trọng tài tại 3 trận đấu đã bị các đội bóng phản ứng, cho rằng trọng tài không công tâm hay đã bỏ sót lỗi. Tuy nhiên, sau khi xem xét kỹ các trận đấu, Trưởng Ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi cho rằng phản ứng của các HLV là sai, các Trọng tài tuy có mắc sai sót nhưng đã rất công tâm, minh bạch khi điều khiển trận đấu.

Nhận xét về trọng tài chính Ngô Duy Lân điều khiển trận đấu giữa HN T&T 2–0 SHB Đà Nẵng chiều 5/7, ông Nguyễn Văn Mùi cho biết đó là một trọng tài mới, còn trẻ và tại trận đấu này trọng tài Ngô Duy Lân đã rất cố gắng làm tốt nhiệm vụ, nhận định lỗi ở quả phạt đền đầu tiên là chính xác, xem xét lại băng quay chậm, rõ ràng Phước Vĩnh đã có tình huống xoạc bóng vào chân trụ khiến Samson té ngã, Còn tình huống ở phút 59, pha phản công của Vũ Phong diễn ra nhanh, trọng tài ở vị trí xa nên không thuận lợi quan sát, cho rằng không phạm lỗi là điều bình thường.

Với trận đấu HAGL 1–1 Hải Phòng, trọng tài có quyết định phạt thẻ đỏ và cho hưởng quả phạt đền là đúng, hậu vệ Flankin của HAGL có động tác kéo tay đối với tiền đạo Fagan của Hải Phòng. HAGL phải chấp nhận điều đó và phải tôn trọng quyết định của Trọng tài. Tương tự, trận đấu B.Bình Dương 1-1 Sông Lam Nghệ An, Trọng tài chính Hoàng Phạm Công Khanh đã công tâm và công bằng khi điều hành trận đấu, dù có tồn tại sai sót nhưng không ảnh hưởng đến kết quả.

Trong điều hành trận đấu, trọng tài có thể bỏ sót vài lỗi nào đó là điều có thể thấy vì nó tùy thuộc nhiều yếu tố, không thể so sánh vị trí quan sát của trọng tài với việc xem trên truyền hình. Tại các chương trình tập huấn, Ban trọng tài đều lưu ý rút kinh nghiệm cho các Trọng tài với các tình huống cụ thể. Toyota V.League 2015 hiện nay đang bước vào giai đoạn đua tranh quyết liệt, do vậy chắc chắn việc phản ứng với trọng tài cũng sẽ nhiều hơn, các Trọng tài cần hết sức tỉnh táo, tập trung cao độ để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Đối với phản ứng của HLV Lê Huỳnh Đức, Ông Nguyễn Văn Mùi cho biết, việc bức xúc, phản ứng của HLV là có thể thông cảm, tuy nhiên những phát biểu quá gay gắt về trọng tài của HLV Lê Huỳnh Đức là không tốt, xúc phạm trọng tài, gây ảnh hưởng đến uy tín của BTC Giải. Chiều qua, 7/7 BTC Giải cũng đã có công văn gửi đến HLV Lê Huỳnh Đức, trong đó nhắc nhở HLV không được đưa ra những phê phán thiếu khách quan và mang tính công kích đối với công tác trọng tài trước công luận và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Về việc sắp xếp trọng tài trong các trận đấu tiếp theo, Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi cho biết công tác phân công sẽ được tính toán kỹ, tại các trận đấu xét thấy tính cạnh tranh ít, sẽ vẫn mạnh dạn bố trí các trọng tài trẻ, vì họ chính là những nhân tố trong tương lai, cần được tạo điều kiện cọ sát nhiều, và tất nhiên các trọng tài lâu năm, nhiều kinh nghiệm sẽ được sử dụng trong các trận đấu tâm điểm, có tính đua tranh quyết liệt cao.