Đồng Tâm Long An chưa thấy lối thoát

Đội bóng của HLV Ngô Quang Sang vẫn ì ạch dưới đáy bảng tổng sắp, dù lãnh đạo CLB đã “động tay chân” bằng hành động mang tính truyền thống: thay tướng. Vận chưa đổi, tương lai của “Gạch” còn mang mầm mống khủng hoảng.

1. Những con số thống kê hiện có đang nói lên thực trạng của “Gạch”: Vị trí áp chót bảng xếp hạng, số bàn thắng (9 bàn) ghi được chỉ nhiều hơn đội bét bảng HV.An Giang và số bàn thua (17 bàn) đứng đầu Eximbank V.League 2014. Hàng thủ kém nhất giải đấu năm nay với hơn 2 bàn thua/trận. Và khi hàng công vừa khai hỏa 1 lần, hàng thủ ngay lập tức “biếu” cho đối phương 2 bàn.

Trong số những đội bóng ở V.League hiện tại, xét công bằng thì ĐT.Long An thậm chí còn thua kém HV.An Giang về lực lượng. Họ là đội bóng thiếu chiều sâu nhất V.League. GĐKT Goran Kopunovic tái xuất lần này với “Gạch” cũng trong tình cảnh “chân ướt, chân ráo”, vừa đi vừa giật gấu vá vai.

Danh sách thương binh của “Gạch” ngày một dài ra với những Việt Thắng, Tài Em, Thanh Giang, Thanh Cường, Gilson. Chưa bao giờ trong mùa giải này HLV trưởng Ngô Quang Sang có thể sử dụng đội hình tốt nhất mà ông ưng ý.

Với những cựu binh đã luống tuổi, chấn thương của họ rất dai dẳng như trường hợp 3 cầu thủ chủ chốt Thanh Giang, Tài Em, Việt Thắng. Ông Sang không ít lần trong mùa giải này đành cắn răng tiếc nuối vì đội thua chỉ bởi không có người dẫn dắt hàng công.

Tài Em thi đấu trận được trận mất và nhiều hôm phải nén đau vào sân để cáng đáng tuyến giữa của đội nhà. Trong khi đó, Việt Thắng đối mặt với nguy cơ nghỉ hết lượt đi vì chấn thương đầu gối.

Đầu mùa giải này, lãnh đạo ĐT.Long An đã quyết tâm giữ lại Việt Thắng vì những đóng góp cho CLB trước đó của tiền đạo này, cũng như để làm đẹp lòng CĐV. Nhưng đến giờ, cựu tuyển thủ quốc gia này chỉ biết ngồi trên khán đài nhìn các đồng đội chiến đấu trong ánh mắt bất lực.

Chưa hết, khi tiền đạo Danny David gặp chấn thương chưa khỏi, tiền đạo chủ lực Gilson Campos cũng đối diện với vết thương lật cổ chân. Nhiều trận đấu, ĐT.Long An chỉ chơi với một ngoại binh. Điển hình là trận thua 0-2 QNK.Quảng Nam trên sân nhà, đội khách thấy chủ nhà thiếu hụt lực lượng đã dồn toàn lực tổng tấn công và thành công mỹ mãn.

Từ đầu mùa giải, vị trí xung yếu nhất giữa sân của ĐT.Long An chỉ trông vào tiền vệ Junior, nhưng sức vóc của cầu thủ gốc Brazil giờ cũng chỉ trụ được khoảng 70 phút. Dẫu vậy, BHL ĐT.Long An cũng phải giữ cầu thủ này trên sân do các cầu thủ trẻ chưa đảm bảo chuyên môn lẫn kinh nghiệm. Thiếu trước hụt sau, việc “Gạch” gượng được 4 trận hòa trong số 8 trận đã đấu cũng là một nỗ lực cực lớn.

2. Đang ngấp nghé trên miệng vực, ĐT.Long An cũng có thể trượt xuống đáy bất cứ lúc nào. Trong tuần này, “Gạch” được nghỉ một vòng đấu. Đây là điều may mắn vì nó đến đúng thời điểm các cầu thủ gặp chấn thương sẽ có thêm thời gian hồi phục.

Tuy nhiên nếu chiều mai (22/3) HV.An Giang có chiến thắng trên sân nhà trước SHB.Đà Nẵng, thì đội bóng miền Tây sẽ san bằng khoảng cách điểm số với ĐT.Long An. Vừa lo nơm nớp vì tình hình lực lượng thiếu thốn triền miên, “Gạch” phải đối diện với nguy cơ bị HV.An Giang phả hơi nóng vào gáy.

Bản thân đội cuối bảng HV.An Giang cũng đang lạc quan khi nhận định về đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ. Theo HLV Nhan Thiện Nhân, chỉ cần HV.An Giang thắng một trận, số phận của họ sẽ khác ngay.

Trong giai đoạn cuối lượt đi, HV.An Giang sẽ có trận quyết tử với ĐT.Long An, nhưng “Gạch” sẽ bất lợi khi phải đá trên sân khách. Trước khi bước vào trận “derby” miền Tây đó, đội bóng của HLV Ngô Quang Sang sẽ phải đối diện với những thử thách nhọc nhằn trên sân Bình Dương và Long An (vòng 11 và 12). Trước đó, “Gạch” sẽ phải đọ sức với nhà ĐKVĐ Hà Nội.T&T, đội bóng luôn là nỗi ám ảnh họ ở V.League nhiều năm qua.

Trong giai đoạn khốn khó, lãnh đạo ĐT.Long An cũng tạm hài lòng với việc GĐKT Goran Kopunovic đã kiếm về cho CLB 1 điểm trong ngày ra mắt. Hơn nữa, Đồng Nai lâu nay vốn là khắc tinh của “Gạch” với 2 trận thắng liên tiếp năm ngoái.

Việc phá được cái dớp toàn thua với Đồng Nai trong trận hòa trên thế thắng ở sân nhà tuần trước có thể tiếp thêm dũng khí để họ bước tiếp. Tuần này, ĐT.Long An sẽ được nghỉ ngơi để dưỡng chân cho các trụ cột.

Việc khởi động mùa bóng chậm chạp là truyền thống lâu nay của Gạch, từ hạng Nhất đến V.League, nhưng chưa có gì đảm bảo cho việc thầy trò HLV Ngô Quang Sang sẽ trốn chạy khỏi đáy vực thẳm một khi các đối thủ của họ chưa bày tỏ thái độ rời cuộc đua. Và cũng không ai chắc chắn về khả năng sẽ lại xuất hiện kịch bản ở lượt về mùa bóng 2012, khi “Gạch” lần đầu xuống hạng sau nhiều năm liên tiếp trụ lại V.League.

Phan An