HA.GL vs HN.T&T:
Đá đẹp hay chơi thực dụng?

Triết lý xây dựng đội hình, sử dụng nhân sự của HN.T&T và HA.GL có nhiều nét tương đồng khi họ cùng hướng đến cái đích là lối chơi phối hợp nhỏ “thêu hoa dệt gấm” để thu hút khán giả. Trải qua 23 vòng đấu tại Toyota V.League 2015, số phận của mỗi đội lại đi theo hai hướng trái ngược hoàn toàn.

CHUYỆN BẢN SẮC
Có lần trò chuyện, chúng tôi hỏi HLV Nguyễn Thành Vinh: “Theo ông, ở V.League những đội bóng nào thể hiện được lối chơi có bản sắc?”. Ông Vinh bảo: “Bản sắc thì có nhiều yếu tố cộng gộp, ví như yếu tố vùng miền, địa phương… và bản sắc từ lối chơi, cách thể hiện chiến thuật trên sân. Nếu dựa trên những yếu tố này, ở V.League không mấy đội xây dựng được bản sắc, hoặc nếu có thì nó rất mờ nhạt. Cá nhân tôi chỉ thấy điều này qua SLNA, HN.T&T và HA.GL… đó là những đội bóng thể hiện được “cái tôi” dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào”.

Đúng thế, nói đến SLNA thì ngay lập tức nói đến “chất Nghệ” chảy cuồn cuộn trong lòng đội bóng. Còn HN.T&T, kể từ ngày góp mặt ở V.League năm 2009, đã 6 năm qua, họ luôn là thế lực hàng đầu với 2 chức vô địch, 3 ngôi á quân. Ngoài thành tích, HN.T&T còn được nhắc đến như CLB có lối chơi quyến rũ nhất.

Với HA.GL, dù không còn giữ được vị thế như dưới thời Kiatisuk, nhưng với lứa cầu thủ  từ lò HA.GL-Arsenal JMG, các CĐV phố Núi đang nuôi hy vọng sẽ trở lại thời kỳ hoàng kim.

NGHỊCH CẢNH
Năm 2010, HLV Phan Thanh Hùng về tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng ở HN.T&T. Có thể thấy, 5 năm dưới thời ông Hùng, HN.T&T thể hiện một lối chơi rất riêng và nó đã được giới chuyên môn thừa nhận.

Ông Hùng đúc kết rằng: “Để có được thành công, HN.T&T luôn có một “kim chỉ nam” cho riêng mình từ lãnh đạo CLB, BHL đến cầu thủ. Cụ thể, HN.T&T tạo dựng được một bộ khung vững chắc, tập thể cầu thủ gắn bó với nhau trong một thời gian dài. Những năm qua, HN.T&T không chạy đua mua sắm, hoặc có thì chỉ mang về những cầu thủ phù hợp với lối chơi của đội. Chẳng hạn như Thành Lương. Các ngoại binh cũng được ký hợp đồng dài hạn, chứ không “ăn xổi”. Cho đến bây giờ, HN.T&T đã đào tạo được lớp cầu thủ kế thừa như Duy Khánh, Duy Mạnh, Văn Thành… và nó bảo đảm tính liên tục cho CLB”.

Trong thời gian HN.T&T “dịch chuyển” sang tư duy đào tạo trẻ thì HA.GL cũng đã cho ra lò lứa cầu thủ được đánh giá là có tiềm năng. Điều quan trọng hơn cả, cả 2 đều hướng tới bản sắc, lối đi riêng ở sân chơi V.League, vốn được quyết định rất nhiều bởi yếu tố kim tiền.

Chiều mai (1/9), HA.GL và HN.T&T, hai đội bóng có cùng tư tưởng “bóng đá duy mỹ” sẽ so giày với nhau trên sân Pleiku. Nhưng ở hai bờ chiến tuyến họ lại chiến đấu vì những mục đích khác nhau. Nếu HLV Phan Thanh Hùng và các học trò muốn có 3 điểm để hy vọng lấy ngôi nhì từ tay FLC Thanh Hóa; thì HLV Nguyễn Quốc Tuấn và “đám trẻ” phố Núi phải chơi với tất cả những gì có thể để duy trì tồn tại ở V.League.

Hãy chờ xem giữa nghịch cảnh ấy, bóng đá duy mỹ có tồn tại và thăng hoa, hay chủ nghĩa thực dụng sẽ lên ngôi?