HLV Mai Đức Chung:
“Ngai vàng còn ở xa lắm!”

Thanh Hóa đang xếp thứ 3 trên BXH Eximbank  V.League 2014 và trên lý thuyết, họ có cơ hội vô địch không nhỏ.

Nhưng HLV Mai Đức Chung của đội bóng này lại khẳng định: “Tôi chưa bao giờ nói rằng Thanh Hóa sẽ vô địch V.League 2014 bởi tôi biết, chúng tôi đang đứng ở đâu. Bây giờ, dù đang ở Top 3 và bám sát ngôi đầu nhưng sẽ vô cùng khó khăn để Thanh Hóa chạm tay vào ngai vàng”.

Phóng viên: Thua 2-4 trước SHB.ĐN không phải là bi kịch, nhưng Thanh Hóa lại đánh mất một lợi thế trước một “đối trọng” trong cuộc đua vô địch. Phải chăng, Thanh Hóa đã “chạm ngưỡng”, thưa ông?

– HLV Mai Đức Chung: Bóng đá vẫn thế, bạn không bao giờ được phép nói “nếu như”, nhưng nếu như trong trận đấu với SHB.ĐN chúng tôi tận dụng cơ hội tốt có lẽ mọi việc đã khác. Còn cái mà bạn nói là “ngưỡng”, thật khó để lý giải vì rất nhiều lần tôi đề cập, Thanh Hóa vô địch lượt đi là do quãng thời gian các cầu thủ sung sức nhất. Đặc biệt, các đối thủ như HN.T&T phải “phân thân” cho AFC Cup, còn B.BD, ai cũng thấy, họ có những cầu thủ đẳng cấp, vấn đề chỉ là thời gian để tìm tiếng nói chung. Đương nhiên, những đội bóng khác cũng thế, bây giờ gặp Thanh Hóa là họ luôn đá hơn 100 % sức lực…

Thanh Hóa là một “đại gia” ở V-League nếu nhìn từ việc đội bóng đem về rất nhiều cầu thủ được coi là có sao số. Người ta thường nói rằng: “Tiền không mua được thành công”, có khi nào câu nói này đang ứng với Thanh Hóa?
– Nói thật nhé, Thanh Hóa có đầu tư đấy, nhưng chỉ là “được” thôi. Mà có tiền chưa phải là có tất cả. Bạn hãy nhìn HN.T&T đi, hầu hết các cầu thủ đã chơi bóng với nhau cả chục năm nay, nếu có bổ sung thì chỉ bổ sung các vị trí cần thiết. Với B.BD, họ là ĐTQG thu nhỏ, mất 4-5 trận chạy rốt-đa, cỗ máy ấy đang thách thức cả  V.League. Còn Thanh Hóa, chúng tôi có một Nastja Ceh xuất sắc ở lượt đi, nhưng “con ngựa chạy mãi cũng chồn chân” nói gì đến anh ấy đã gần 40 tuổi. Bạn hãy nói cho tôi vệ tinh xung quanh, ai có thể là người “chia bài”? Còn tiền đạo, có lẽ tôi không cần nói nữa…

– Có người nói Ceh kiệt sức vì tuổi tác và vì cả cái nóng Việt Nam, cũng như chuyện các tiền đạo Thanh Hóa “tịt ngòi”, là điều đã được thấy trước. Nhưng lạ ở chỗ, Thanh Hóa lại không đổi thay, thậm chí, một cầu thủ như Sunday đã bị bán cho Than QN, để rước về một Dincic…
– Tuổi thọ cầu thủ mỗi năm mỗi khác, nói gì Ceh đã lớn và thường xuyên bị các đối thủ bắt chặt. Còn những người xung quanh, để thay đổi tư duy “không chuyền bóng cho Ceh” là điều cần thời gian. Cũng nói thật rằng, Ceh thực sự là linh hồn của đội bóng. Riêng chuyện bán Sunday mua Dincic, cho tôi miễn bình luận.
 
– Tiền bạc như thế, lãnh đạo tỉnh và người hâm mộ tỉnh Thanh Hóa đều rất máu lửa, vậy có khi nào, ông mất ngủ sau mỗi thất bại chưa?
– Tôi nguyện cống hiến hết mình cho Thanh Hóa bởi tôi thấy được tình yêu rất lớn của lãnh đạo, của người dân nơi đây.  Đương nhiên, sau mỗi trận thua, tôi thực sự trăn trở và suy nghĩ, dù vậy, tôi biết tất cả đều hiểu đội bóng đã làm hết những gì có thể.

– Câu hỏi cuối cùng, Thanh Hóa sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn ở những trận đấu còn lại bởi những đối thủ đều rất khát điểm. Vậy theo ông, mục tiêu nào là phù hợp với Thanh Hóa ở mùa bóng năm nay?
– Chúng tôi có bao nhiêu sẽ chơi bấy nhiêu và cố gắng từng trận một. Nhưng với tình thế và các đối thủ hiện tại, cá nhân tôi cho rằng, lọt vào Top 4 đã là một thành công với Thanh Hóa.

– Xin cám ơn ông!

Đức Nguyễn