HLV Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T):
“Muốn cầu thủ trẻ có chất lượng thì phải kiên nhẫn”

Với một người từng kinh qua công tác đào tạo trẻ và vừa đưa đội Hà Nội T&T đoạt chức á quân Toyota V.League 2015 như HLV Phan Thanh Hùng, để đào tạo ra một lứa cầu thủ trẻ có chất lượng cần phải có thời gian và sự kiên nhẫn.

Dưới góc nhìn của HLV Phan Thanh Hùng: “Toyota V.League 2015 đã được thổi một làn gió tươi trẻ, khi hầu hết các CLB đều sử dụng các gương mặt trẻ do chính họ đào tạo. Một phần nhằm để tiết giảm kinh phí mua người trong thời buổi kinh tế khó khăn. Mặt khác là tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ được cọ xát trận mạc và bắt đầu thay thế dần những đàn anh đã sắp bước qua thời kỳ đỉnh cao theo kiểu tre già , măng mọc”.

Sự trẻ hóa ấy đã tạo nhiều tín hiệu lạc quan khi các gương mặt trẻ đã dần có sự định hình và từng bước tạo dựng được tên tuổi bên cạnh các đàn anh nổi tiếng. Tuy nhiên, theo HLV Phan Thanh Hùng: “Một lứa đào tạo bóng đá trẻ mà có được vài nhân tố nổi trội là mừng rồi, chỉ có điên mới đòi hỏi cả một lứa ấy đều là ngôi sao. Trong số 1.000 người tìm ra được 1 thần đồng là đã quá nhiều. Thế nên, muốn có được những cầu thủ trẻ có chất lượng đòi hỏi phải có thời gian và sự kiên nhẫn”.

Từ kinh nghiệm của bản thân và của CLB Hà Nội T&T, HLV Phan Than Hùng chia sẻ: “Hà Nội T&T hiện có một trung tâm đào tạo trẻ với nhiều độ tuổi khác nhau. Các em được đào tạo chuyên môn với những HLV đầy kinh nghiệm của bóng đá Việt Nam và trải qua rất nhiều giải đấu trẻ để học tập kinh nghiệm. Đến lúc 19 tuổi, tức đã bắt đầu đủ độ chín, chúng tôi cũng chỉ chọn được vài gương mặt nổi trội nhất lên đội 1 để các em từng bước được tôi luyện ở sân chơi V.League”.

Cách làm của HLV Thanh Hùng như kiểu “thay nước bể cá”, nước cũ trộn hòa với nước mới để có dự dung nạp dần, kẻo “thay không khéo là chết cả bể cá”. Theo đó, mỗi mùa giải HLV họ Phan chọn khoảng 2-3 gương mặt nổi trội nhất từ lứa U21 và U19 lên đội 1 Hà Nội T&T tập luyện. Tại đây họ được va chạm với bóng đá đỉnh cao, được các anh lớn kèm cặp chia sẻ kinh nghiệm, và quan trọng nhất là quen dần với áp lực thi đấu chuyên nghiệp để cân bằng trạng thái tâm lý thi đấu…

Đến thời điểm này, Hà Nội T&T có những gương mặt trẻ như thủ môn Anh Đức, Minh Long, hậu vệ Sầm Ngọc Đức, Duy Khánh, Văn Dũng, Minh Hải, tiền vệ Duy Mạnh, tiền đạo Văn Thành… dần định hình và thành danh ở cấp CLB lẫn các đội tuyển quốc gia.

Theo HLV Phan Thanh Hùng: “Đây sẽ là những trụ cột của Hà Nội T&T trong tương lai”, ngoài ra ông Hùng còn bày tỏ thêm: “Điều quan trọng là công tác đào tạo trẻ ở các CLB phải thường xuyên và mang tính kế thừa, bởi đó là cái nền rất quan trọng để phát triển bóng đá đỉnh cao”.