Khởi tranh Night Wolf V.League 1 – 2023/24:
Hấp dẫn ngay từ vòng đầu

Trận đấu Hải Phòng – Hoàng Anh Gia Lai tại sân Lạch Tray vào chiều 20/10 được BTC lựa chọn để tổ chức lễ khai mạc chính thức của giải. Có thể xem đây là một dấu mốc đáng nhớ, vì lần đầu tiên sau 21 năm (sau mùa giải 2001-2002), V.League mới lại diễn ra theo thể thức vắt qua 2 năm, tương tự các giải chuyên nghiệp thuộc các nền bóng đá phát triển trên thế giới. Cũng bởi lý do này mà quỹ thời gian chuẩn bị đối với các CLB ở mùa giải này hạn hẹp hơn, mọi thứ buộc phải tiến hành gấp gáp hơn so với các năm trước. Dù vậy, ngay từ đầu năm, tất cả các CLB đều đã nắm rõ sự thay đổi này của hệ thống các giải chuyên nghiệp quốc gia nhằm tương thích với hệ thống thi đấu của LĐBĐ châu Á cũng như thế giới nên đều đã có sự chuẩn bị trước để “chạy đua với thời gian”.

Trở lại với trận Hải Phòng – Hoàng Anh Gia Lai, việc được thi đấu tại “chảo lửa” Lạch Tray đương nhiên sẽ là một lợi thế đáng kể của đội bóng đất Cảng. Một thuận lợi khác là thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đã trải qua 2 trận đấu trong khuôn khổ AFC Cup, nên có thể hình dung sự trơn tru hơn trong lối chơi so với Hoàng Anh Gia Lai đã mất đi khá nhiều ngôi sao và không có sự bổ sung nào đáng kể. Không những thế, các thông số đối đầu trong quá khứ cũng đang ủng hộ đội chủ nhà. Về cán cân lực lượng, giới chuyên môn cũng cho rằng Hải Phòng đã đạt sự ổn định cao hơn dù họ không còn sự phục vụ của “nhạc trưởng” Hải Huy trong đội hình. Bởi vậy, với đội khách, một kết quả hoà trong trận ra quân cũng có thể xem lại thành công!

Ngày Thứ 7 (21/10) cũng chỉ có 1 trận đấu duy nhất tại sân Thanh Hoá, nơi đội chủ nhà Đông Á Thanh Hoá tiếp đón Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (hạng 8). Thêm một cặp đấu mà đội chủ nhà được cho là sẽ hưởng lợi đáng kể từ sự cổ vũ cực kỳ máu lửa của khán giả nhà. Không những thế, dư âm về một mùa giải rất thành công của Đông Á Thanh Hoá vẫn còn đó. Việc họ mới vượt qua CLB Công An Hà Nội 3-1 để giành Siêu Cúp quốc gia – trận đấu mang ý nghĩa mở màn cho mùa bóng mới càng làm gia tăng động lực cho đội bóng xứ Thanh để có thể hướng tới 1 mùa giải thành công, thậm chí có thể tham gia vào cuộc đua tới chức vô địch. Đặc biệt, bộ đôi Rimario – Gustavo chắc chắn sẽ khiến bất kỳ đối thủ nào ở mùa bóng năm nay cũng phải dè chừng.

Đông Á Thanh Hoá vừa giành Siêu Cúp Quốc gia 2023 hôm 6/10.

Ở phần sân đối diện, có lẽ HLV Nguyễn Thành Công của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hiểu rõ sức mạnh của Đông Á Thanh Hoá, càng rõ hơn vị thế “cửa dưới” của mình, nên nhiều khả năng sẽ chọn lối chơi sở trường phòng ngự – phản công với hy vọng có điểm ra về. Hãy cùng chờ xem, liệu năng lực phòng thủ của đội khách có thể trụ vững trước sức tấn công của chủ nhà hay không.

4 trong số 5 trận còn lại của vòng 1 diễn ra vào ngày Chủ Nhật (22/10).

Tại sân Vinh, Sông Lam Nghệ An (gặp Viettel) sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn nữa khi mất thêm các trụ cột như Nguyễn Văn Hoàng, Quế Ngọc Hải, Phạm Xuân Mạnh hay Hồ Văn Cường. Thay vào đó chỉ là những gương mặt trẻ trung từ “lò đào tạo” của CLB. Việc đứng đầu nhóm 2 (hạng 9) ở mùa bóng trước là kết quả đúng với thực lực của đội bóng, nên mùa này dự báo sẽ còn khó khăn hơn thế đối với thầy trò HLV Phan Như Thuật. Trong khi ấy, với đội hình chất lượng, đối thủ của họ ở trận ra quân – Viettel – đội giành HCĐ mùa giải 2023 đã đặt mục tiêu vào tốp 3, thậm chí có thể “cạnh tranh vô địch nếu có cơ hội”. Vậy nên, dù phải làm khách thì Viettel vẫn được đánh giá là có nhiều cơ hội thắng trận hơn.

Thép Xanh Nam Định (hạng 7 mùa giải 2023) cũng có lợi thế sân nhà khi tiếp đón tân binh Quảng Nam. Không những thế, đội bóng thành Nam đã tiếp tục có thêm sự phục vụ của những tân binh cực kỳ chất lượng như Rafaelson, Nguyễn Văn Toàn, Trần Văn Kiên hay Lý Công Hoàng Anh – toàn những “hàng tuyển” sẽ giúp đội hình của họ càng thêm mạnh mẽ hơn. Đội bóng của HLV Vũ Hồng Việt hoàn toàn đã có thể cạnh tranh với các ứng cử viên khác cho mục tiêu ít nhất vào tốp 3. Ở phần sân đối diện, Quảng Nam đã có một số sự bổ sung sau khi giành vé thăng hạng, nhưng chắc chắn vẫn bị đánh giá thấp hơn rất nhiều với đối thủ của họ.

Tại sân Hàng Đẫy, đương kim vô địch Công An Hà Nội FC sẽ có cuộc tái ngộ đầy “duyên nợ” với Quy Nhơn Bình Định (tên gọi mới của TopenLand Bình Định), đội họ từng thắng tới 5-0 ngay trong trận mở màn mùa bóng 2023. Dù vừa để thua trong trận Siêu Cúp, nhưng đội hình “toàn sao” của đội chủ nhà vẫn được cho là có nhiều cơ hội giành 3 điểm ở trận đấu này hơn.

Cuối cùng là trận đấu tại SVĐ Thống Nhất giữa CLB TP.HCM (hạng 13 mùa trước) và Khánh Hoà (hạng 11). Lực lượng không có những ngôi sao thật sự đáng chú ý, nên với mục tiêu lọt vào tốp 5, đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Vũ Tiến Thành sẽ phải cố gắng để có trọn vẹn 3 điểm trong các cuộc đấu với những đối thủ được cho là ngang cơ như Khánh Hoà. Lẽ tất nhiên, phía Khánh Hoà cũng sẽ xem TPHCM là đối thủ “vừa miếng” để có thể giành điểm. Nên trận này nhìn chung có thể xem là ngang cơ, khó dự đoán kết quả.

Riêng trận đấu Becamex Bình Dương – Hà Nội ở vòng 1 sẽ diễn ra muộn hơn (vào ngày 24/11) do đội khách bận chuẩn bị cho trận đấu tại cúp AFC Champions League gặp Wuhan Three Towns vào ngày 24/10 tới.